จากความคิดสร้างสรรค์สู่การสร้างนวัตกรรม

การสัมมนาบุคลากรสำนักหอสมุดกลาง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 หัวข้อ “มุมมอง 360 องศา กับการสร้างนวัตกรรมในงานหอสมุด” ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 8 และวันศุกร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2558 ณ ชาโต เดอ เขาใหญ่ รีสอร์ท จังหวัดนครราชสีมา
DSCF9272 DSCF9273 DSCF9282 DSCF9292 DSCF9294 DSCF9297
บรรยากาศในยามเช้าของการสัมมนาในวันที่สอง ฟังบรรยายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ทรงคุณวุฒิ เรื่อง ” จากความคิดสร้างสรรค์สู่การสร้างนวัตกรรม” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ เอกพงษ์ ตรีตรง คณบดีคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ต้องขอขอบพระคุณ  ผู้จุดประกายแนวคิดใหม่ ๆ การสร้างสรรค์ผลงานแนวทาง 360 องศา แรงดลใจการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์
โครงสร้างสำคัญในการพัฒนาประเทศ คือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ HOME การเรียนรู้แห่งชีวิต และให้เรามองไปให้ไกลนอกกรอบสี่เหลี่ยม ให้เรามองแนวคิดแบบ 360 องศา จะทำให้เราได้แนวคิดใหม่ ๆ อย่างหลากหลาย ทำให้เราได้แนวคิดและแรงดลใจในการทำงานราชการได้อย่างมีความสุข และยังเป็นแรงดลใจให้เรารู้จักใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์อย่างไร เราจึงจะมีความสุข โดยเฉพาะเรื่องนวัตกรรมของห้องสมุดแนวใหม่ ได้แนวคิดแบบ 360 องศา กับการสร้างสรรค์นวัตกรรมงานห้องสมุดอย่างมากมาย
ท่านคณบดีจะเน้นมากเรื่องแรงดลใจ อยากให้ทุกคนเข้าห้องสมุดเพื่อเป็นแรงดลใจ อย่าเข้ามาเพื่อ Copy เอาความรู้ไปเพียงอย่างเดียว แรงดลใจเมื่อเกิดขึ้นกับทุกคนอย่างสร้างสรรค์แล้ว ห้องสมุดก็ขับเคลื่อนได้อย่างยั่งยืน (อาจารย์บรรยายได้ความรู้และแนวคิดมากมาย และสนุกค่ะ)
อาจารย์อยากจะให้ห้องสมุดสารสนเทศ วิทยาเขตเพชรบุรี เป็นห้องสมุดแห่งทะเลความคิด ซึ่งมาจากแรงบันดาลใจจาก ผศ. เอกพงษ์ ตรีตรง อาจารย์อยากให้เป็นห้องสมุดทะเลความคิด และปัญญา น่าจะทำได้ที่เพชรบุรีเป็นห้องสมุดในสวน  ห้องสมุดกลางสวน ห้องสมุดรีสอร์ทแห่งแรกของโลก ห้องสมุดกลางน้ำ เชื่อมโยงกันสู่ช่างหัวมัน แล้วแต่เราจะตั้งชื่อ เนื่องจากมีพื้นที่มาก และเหมาะสภาพแวดล้อมดินฟ้าอากาศที่เป็นจังหวัดอยู่ติดทะเล จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาทั้งชาวไทย และชาวประเทศ  แวะเข้ามาใช้ห้องสมุดรีสอร์ทแห่งแรกของโลกก็ได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร