คนสำราญ งานสำเร็จ

คนสำราญ งานสำเร็จ ในมุมมองของ ท่าน ว.วชิรเมธี นั้นมีทั้งหมด สามภาคด้วยกัน
ภาคหนึ่ง   – ผู้บริหารต้องแบ่งงาน และชนะใจลูกน้องวิธีการบริหารที่จะทำให้ชนะใจลูกน้องเพราะผู้บริหารเปรียบ เหมือนนิ้วโป้งมีหน้าที่หนักแน่นมั่นคงก็คือต้องมีความหนักแน่นมั่นคงเป็น หลักเป็นชัยให้ลูกน้องเชื่อถือได้ถ้าผู้บริหารโลเลไม่แน่นอนลูกน้องก็จะ ทำงานได้โลเลตามนอกจากจะมั่นคงแล้วสิ่งหนึ่งที่จำเป็นมากสำหรับคนที่เป็น
– ผู้บริหารก็คือต้องแบ่งงานกันทำช่วยบริหารช่วยจัดการไม่แบกทุกอย่างไว้คน เดียวไม่อย่างนั้นจะหนักทั้งกายและหนักทั้งใจเพราะต้องแบกภาระมากกว่าคนอื่น เพราะมนุษย์ไม่ได้เก่งทุกเรื่องคนที่ทำตัวเก่งทุกเรื่องมักจะเป็นทุกข์ง่าย การรู้จักแบ่งงานและเลือกใช้คนจึงเป็นหลักการของผู้บริหารที่ต้องทำให้ได้
– ผู้นำที่เก่งต้องกล้าเปลี่ยนแปลงผู้นำที่ก้าวเข้ามารับตำแหน่งต้องพร้อมที่ จะเปลี่ยนแปลงองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้าและควรทำงานได้อย่างสร้างสรรค์หมายถึง กล้านำกล้าเปลี่ยนไปในทางที่ดีมีหลักการและเหตุผลที่ดีรองรับแต่ต้องดูสภาพ แวดล้อมขององค์กรนั้นประกอบด้วยเพราะทุกองค์กรต้องมีวัฒนธรรมองค์กรของ ตัวเองต้องให้เวลาในการปรับตัวกันบ้างถึงจะดูดีไม่เป็นการหักหาญน้ำใจกัน เกินไป
– ผู้นำที่ดีต้องนั่งอยู่ในหัวใจคนการเป็นผู้นำก็คือต้องมีความเข้าอกเข้าใจ เห็นอกเห็นใจจึงจะได้นั่งอยู่ในใจลูกน้องแต่ถ้าทำตัวนั่งอยู่บนหัวลูกน้อง คุณก็จะไม่ได้ใจลูกน้องเลยอาจจะได้แต่ความรู้สึกเบื่อหน่ายเกลียดชังเพราะ ชินแต่การใช้อำนาจบาตรใหญ่จะมีความต้องการอะไรก็สั่งเอาแต่อารมณ์ตามใจตัว ข่มขู่ลูกน้องด้วยอำนาจหากเอาแต่ใจตัวเองเป็นใหญ่ลูกน้องทำงานไม่ทันใจก็ อารมณ์เสียสุดท้ายอาจจะมีสิทธิ์หัวใจวายกันทั้งเจ้านายและลูกน้อง นายก็เครียดเพราะไม่ได้ดั่งใจ ลูกน้องก็เครียดเพราะกลัวจะทำไม่ถูกใจนายดังนั้นเป็นนายก็ต้องได้ใจลูกน้อง ไม่อย่างนั้นก็ประสาทเสียด้วยกันทั้งสองฝ่ายเมื่อทำงานอย่างไม่มีความสุขก็ ยากที่ผลงานจะออกมาดีถ้าเป็นผู้นำแล้วแต่ไม่ได้ใจคนวันที่เราหมดอำนาจไปแล้ว เดินออกจากสำนักงานไปอาจจะมีเสียงไล่ส่งแต่ถ้าเราลาออกหรือเกษียณไปแล้วแต่ มีลูกน้องมอบดอกไม้และการ์ดให้นั่นแสดงว่าเราชนะใจลูกน้องได้เป็นอย่างดี
– ต้องรู้จริงแบบผู้เชี่ยวชาญและใช้ความรู้คู่กับจรรยาบรรณ ในชีวิตการทำงานของเราจะต้องมีความเป็นมืออาชีพทั้งลูกน้องและหัวหน้างาน ยิ่งเป็นหัวหน้ายิ่งต้องมีความเป็นมืออาชีพสูงกว่าคนอื่นในองค์กรจะได้นำเขา ได้และผู้นำที่ดีต้องมีความรู้มีความสามารถอย่างแท้จริงจะต้องไม่ทำงานโดย ใช้ความรู้ความสามารถแบบหลอกลวงโดยเฉพาะเรื่องงานของตัวเองถ้ามีสิ่งใดที่ ไม่รู้จริงก็ต้องกล้าที่จะเรียนรู้เพิ่มเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆไม่รู้ก็ต้องกล้า บอกว่าไม่รู้ไม่มีใครรู้ทุกเรื่องในโลกนี้อยู่แล้วและจะต้องใช้ความรู้คู่ จรรยาบรรณ
ภาคสอง   กายอยู่กับกิจ จิตอยู่กับงาน การทำงานก็คือการปฏิบัติธรรมการจะทำงานให้ได้ผลสูงสุดต้องมีความตั้งมั่น ตั้งใจแน่วแน่ งานดีก็จะเป็นอนุสาวรีย์ของชีวิตโดยอาศัยหลักธรรมะเข้ามาช่วยเสริมมีทั้งหมด 4 ข้อคือ มีใจรักพากเพียรทำจดจำจ่อจิตและวินิจวิจัยงานนั้นสำเร็จแน่นอน
ภาคสาม    รักในสิ่งที่ทำ และทำอย่างมีความสุขเราต้องรู้ตัวตนต้องรู้ว่าสิ่งที่ตัวเรากำลังทำอยู่นั้น ใช่ตัวตนจริงๆหากเราทำสิ่งที่บังคับฝืนใจทำผลงานที่ออกมาก็จะเป็นไปในรูปแบบ ไม่ดีหรือไม่มีความรู้สึกที่อยากจะทำงานในการทำงานร่วมกันหรืออยู่ในองค์กร เดียวกันผู้บริหารที่ดีและบุคลาการในองค์กรทุกคนควรจะต้องมีองค์ประกอบคือ การทำงานต้องอารมณ์ดีก็จะมีความสุขที่จริงไม่เฉพาะทำงานเท่านั้นแต่ควรจะมี อารมณ์ดีตลอดเวลาเพราะนอกจากจะทำให้สุขภาพจิตดีแล้ว ยังทำให้อายุยืนด้วยธรรมะที่จะทำให้อารมณ์ดี ก็คือมีสัมมาทิฏฐิ ดำริถูกทางวางตนให้เหมาะสม ชื่นชมคนอื่น ไม่ฝืนสังขาร ทำงานสุจริต ฝึกจิตให้สูง ไม่ปรุงความคิดไม่ยึดติดโลกธรรมเพียงแค่นี้อารมณ์ดีมีอายุยืนยาวแน่นอนการ ทำงานไม่ใช่เพียงทำงานให้เสร็จเท่านั้น แต่ต้องทำให้สำเร็จด้วยนั่นก็คือ ต้องทุ่มเทรับผิดชอบทำงานของตนเองอย่างเต็มที่
 
ว.วชิรเมธี. (2550).  คนสำราญ งานสำเร็จ.  กรุงเทพฯ: อมรินทร์. 175 หน้า

One thought on “คนสำราญ งานสำเร็จ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร