การฟัง
การฟังเป็นการสื่อสาร ที่สร้างปัญหาได้
เมื่อพบว่าผู้ฟังฟังเรื่องเดียวกันแต่เข้าใจไม่ตรงกัน
ฟังอย่างไรจึงจะมีคุณภาพ
1. Stop ผู้ฟังต้องหยุดที่จะทำกิจกรรมต่างๆ
เพื่อที่จะได้ตั้งใจฟังอย่างเต็มที่
2. See ให้ผู้ฟังมองไปที่ผู้สื่อสาร
มองภาษากายและอุปกรณ์ต่างๆ ของผู้สื่อสาร
ฟังและมองเห็นเข้าใจได้ดีกว่าฟังอย่างเดียว
3. Said การฟังที่มุ่งจับประเด็นเนื้อหาที่ผู้พูดพูดออกมา
จะทำให้เรารับรู้และเข้าใจเนื้อหาทั้งหมดได้
4. Sense หมายถึงฟังเพื่อจับความรู้สึก
หาความหมายที่แท้จริงว่าผู้สื่อสารหมายถึงอะไร
ต้องการจะบอกอะไรกับผู้ฟัง ซึ่งจะมีความรู้สึกแฝงอยู่
ในคำพูดตามโทนเสียงที่พูดออกมา
5. Specific question ขณะฟังหากมีข้อสงสัยก็รอจังหวะ
เมื่อผู้พูดพูดจบจึงถาม ถามในสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้นๆ
6. Short note จดบันทึกใจความสำคัญ ช่วยให้จำได้ว่าฟังเรื่องอะไรมา
เราต้องทำอะไร เมื่อไร ถ้าไม่บันทึกก็จะทำให้ลืมได้
(เก็บความจาก Productivity World 19, 111 (2557))
ของฝาก
คำว่าดี ทั้งโลกรู้กันและต้องการกัน
ไม่ว่าวัตถุสิ่งของ สัตว์พาหนะ เพื่อนฝูงหญิงชายดีเป็นสิ่งที่ต้องการทั้งนั้น
อะไรที่เป็นของดีแล้วชอบทั้งนั้น
นี่คือความรู้สึกของมนุษย์เราทั่วๆ ไปมีความรู้สึกอย่างเดียวกัน
แต่ที่อาจมองข้ามอยู่บ้างหรือมองข้ามกันไปจำนวนมากก็คือ ลืมมองดูตัวเอง
สิ่งนั้นดีก็รู้ก็ชอบ สิ่งนี้ดีก็ชอบ คนนั้นดีก็ชอบ
แต่เจ้าของดีหรือไม่ดีนั้นไม่ค่อยสนใจดู มันก็ไม่ปรากฏของดีในเจ้าของ ไม่ให้เป็นที่ภูมิใจได้
เพราะฉะนั้น คำว่าดีจึงยกเจ้าของขึ้นเป็นข้อสังเกตพิจารณาเป็นอันดับหนึ่ง เพื่อให้เจ้าของดู
พระธรรมวิสุทธิมงคล (หลวงตามหาบัว ญาณสมฺปนฺโน)