เมื่อต้องแปลง Notepad เป็น Excel

17 November 2014
Posted by somboon

ตามที่ผมได้ทำหน้าที่ติดตามทวงถาม สิ่งหนึ่งที่เป็นปัญหาในการทำงานอย่างยิ่งคือจดไม่ถูก จดไม่ทัน จำไม่ได้มาก และรู้ว่าคงเป็นที่เอือมระอาของเพื่อนร่วมงาน  แต่อย่างไรก็ต้องทำให้ได้  ครั้นถามผู้รู้บ่อยๆ ก็เกรงใจและเพื่อนจะบอกว่าทำไมพี่ไม่จดไม่จำ ก็เลยต้องทำเหมือนเข้าใจและทำตามประสาของผมเรื่อยๆ ต่อไป เคยถามกอบกุลซึ่งทำหน้าที่ทวงมาก่อนว่าทำเป็นไหมและที่แล้วมาทำอย่างไรกอบกุลบอกว่าต้องใช้วิธีก๊อบมาวางทีละคนเหมือนกัน แล้วผู้ค้างส่งของหอสมุดฯ มีไม่ใช่น้อย นำมาแยกกลุ่มอาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน/นักศึกษา  มือไม้ก็ไม่ค่อยสัมพันธ์กันกว่าจะ copy แล้ว paste ได้แต่ละครั้งช่างแสนสาหัสเหลือเกิน  บางทีเพื่อนก็บอกให้มาถามพี่นกซิ  พอถามก็ให้ผมมาอ่านบล็อกของคุณบรรจงเรื่อง การแปลงข้อมูลจาก Notepad ไป Excel ที่ http://202.28.73.5/snclibblog/?p=40762   ผมก็ลองทำดูและถามคุณบรรจงเพิ่มเติม คุณบรรจงก็ใจดีอธิบายให้อย่างเต็มใจน่าจะสักสองถึงสามครั้งเป็นอย่างน้อย  ครั้งสุดท้ายผมได้อัดเสียงไว้ด้วยเพราะคงจดไม่ถูก/ไม่ทันเหมือนเดิมเพื่อมาเปิดฟังทบทวนจะได้ทำตามได้ แต่อีกนั่นละแทนที่จะกดบันทึกดันไปกดอะไรไม่รู้เลยกลายเป็นไม่บันทึกต้องใช้วิธีเดิมๆ ต่อไป
จนกระทั่งลูกชายกลับมาบ้านเห็นก้มหน้าก้มตาทำงานถามว่าพ่อทำอะไร บอกว่าเรียกข้อมูลจากระบบเป็น Notepad ไว้จะแปลงไฟล์เป็น Excel แต่ทำไม่ถูกต้องก๊อบวางที่ละคน  ลูกบอกว่าง่ายนิดเดียว พร้อมกับสาธิตวิธีการให้ดู   จึงคิดว่าเราน่าจะถามตั้งนานแล้วทำไมถึงลืมลูกยอดไปได้
วิธีการก็เหมือนคุณบรรจงนั่นละ แต่ผมมาติดตรงเริ่มต้นเมื่อเรียก Notepad มาแล้ว save และตั้งชื่อไฟล์ไว้แต่เรียกเปิดข้อมูลนี้ไม่ได้ ต้องถามคุณบรรจงใหม่เขาก็อธิบายว่าต้องทำแบบนั้นแบบนี้ ผมก็ทำไม่ได้อีกประมาณว่าซื่อบื้อซ้ำซาก เลยไม่กล้าถามแล้ว  และอีกอย่างของคุณบรรจงเมื่อเสร็จแล้วให้มาเติมเลข 0 หน้ารหัสนักศึกษาด้วยทุกคน แต่วิธีการที่ลูกสอนนี้ไม่ต้องมาเติมเลข 0 ทีละคนแล้ว
ขั้นตอนมีง่ายๆ เมื่อแปลงข้อมูลจาก Notepad เป็น Excel แล้ว
1. คลิกที่คำว่าข้อมูล (Data )
2.คลิกที่คำว่า “ข้อความเป็นคอลัมน์” ( text to columns )
3. คลิกเลือก “มีการใช้ตัวคั่น” (Delimiters )
4. คลิก ถัดไป (next)
5. คลิกเลือก แท็บ (tap) คลิกเลือก จุลภาค (comma) และ คลิกเลือก “มองตัวคั่นที่อยู่ติดกันเป็นตัวเดียวกัน (Treat consecutive delimiters as one )” เสร็จแล้วคลิก ถัดไป (next)
6.  คลิกเลือก “ข้อความ” ( text ) เพื่อให้คงค่าเลข 0 แล้วคลิกคำว่า เสร็จสิ้น (finish)
 
ดังตัวอย่างขั้นตอนด้านล่างนี้ คือ
1. เมื่อเรียกข้อมูลมาได้เป็น Notepad แล้วให้เปิดไฟล์ข้อมูลขึ้นมา
1
2. คลิกที่คำว่า edit แล้วเลือกคำว่า Select All
2
3. จะปรากฏแถบสีฟ้าทั้งหน้า ให้เอาเมาส์ไปวางในบริเวณสีฟ้านี้ แล้วคลิกขวาเลือกคำว่า copy
3
4. เปิดโปรแกรม Microsoft excel ขึ้นมา
4
5. เอาเมาส์ไปวางในช่องสี่เหลี่ยมสีเขียวใต้อักษรตัว A แล้วคลิกขวากด paste จะปรากฏแถบสีดำในช่องตัว A นี้
5
6. จากนั้นมาที่แถบคำสั่งด้านบนคลิกที่คำว่า ข้อมูล (Data )
6
7. คลิกต่อที่คำว่า “ข้อความเป็นคอลัมน์” ( text to columns )
7
8. จะปรากฏแถบขึ้นมาและมีวงกลมให้เลือกว่า “มีการใช้ตัวคั่น” (Delimiters )
8
9. แล้วคลิก ถัดไป (next)
9
10. คลิกเลือก แท็บ (tap) ต่อด้วยจุลภาค (comma) และ คลิกเลือก “มองตัวคั่นที่อยู่ติดกันเป็นตัวเดียวกัน (Treat consecutive delimiters as one )” เสร็จแล้วคลิก ถัดไป (next)
10
11. จะพบแถบข้อความขึ้นมาใหม่ คลิกเลือกรูปแบบในช่อง “ข้อความ” ( text ) เพื่อให้คงค่าเลข 0 อยู่หน้ารหัสนักศึกษาแล้วคลิกคำว่า เสร็จสิ้น (finish)
11
12
13
เสร็จแล้วไปที่ไฟล์ คลิกบันทึกเป็น (save as) แล้วตั้งชื่อไฟล์ตามเรื่องที่ต้องการ และนำข้อมูลนี้ไปปรับใช้ให้เป็น Microsoft word ต่อไปได้ตามต้องการ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร