หนังสือเพื่อการแบ่งปัน

:mrgreen:  กิจกรรมที่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ทำมาตลอด คือ การบริจาคหนังสือต่อ โดยฝ่ายวิเคราะห์ฯ เล็งเห็นว่า ในแต่ละปีหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ของเรานั้น ได้รับบริจาคหนังสือจากผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยหนังสือบางส่วนหอสมุดฯ ได้คัดเลือกนำออกบริการให้แก่ผู้ใช้บริการ ภายในหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ และจะมีหนังสือบางส่วนที่ไม้ได้ออกบริการ ด้วยเหตผล เช่น 1) หนังสือที่บริจาคมาทีจำนวนหลายฉบับ หอสมุดฯ จะจัดเก็บไว้ 3-5 ฉบับ ส่วนที่เหลือก็จะเก็บในกล่องไว้ หรือ 2) หนังสือบางเล่มที่รับมาเนื้อหาไม่ตรงกับสาขาวิชาที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยศิลปากร เป็นต้น
ในการบริจาคหนังสือต่อ ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้มีแหล่งหรือเครือข่ายพันธมิตรที่หลากหลาย เช่น 1) การบริจาคหนังสือต่อให้แก่ห้องสมุดในเรือนจำนครปฐม 2) การบริจาคหนังสือต่อให้แก่ห้องสมุดโรงเรียนและห้องสมุดของหน่วยงานที่หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ไปพัฒนาห้องสมุดให้ในโครงการหนึ่งปีหนึ่งแหล่งเรียนรู้ 3) การบริจาคหนังสือต่อให้กับเครือข่ายเพื่อนหนังสือ 4) การบริจาคหนังสือต่อให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปากรที่ไปออกค่ายอาสาในโรงเรียนต่างๆ 4) การบริจาคหนังสือต่อในงาน “friends of the library” ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) 5) กิจกรรมหนังสือแลกเหรียญของหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เป็นต้น
ภาพตัวอย่างกิจกรรม  Friend of Library VS หนังสือแลกเหรียญ
 
   
กิจกรรมหนังสือแลกเหรียญในงานทับแก้ววิชาการครั้งที่ 1 บริเวณด้านหน้าหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเกินความคาดหมาย
 
      
งาน “friends of the library” ครั้งที่ 3 ที่ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) จัดในระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2557 ณ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เป็นครั้งที่ 3 แล้วโดยมีการออกร้านของห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยา สิรินธร และห้องสมุดเครือข่าย อาทิเช่น มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา และห้องสมุดรัฐสภา เป็นต้น มีหนังสือ/วารสารมือสองสำหรับ แจก แลกเปลี่ยน ให้เลือกชมที่น่าสนใจกว่าพันเล่ม กระแสการตอบรับยังคงดีเหมือนเดิม
😆 ทั้งหมดทั้งมวลเป็นไอเดียดีๆ ในการแลกเปลี่ยนหนังสือ มอบหนังสือ มอบโอกาส ระหว่างผู้ให้บริการหนังสือกับคนรักการอ่านหนังสือ ได้แบ่งปันหนังสือกับคนที่รักหนังสือด้วยกัน คนที่ต้องการอ่านหนังสือ
โดย เป็นการนำหนังสือที่ได้รับบริจาค หรือหนังสือฉบับซ้ำในห้องสมุด มาให้คนในชุมชน หรือผู้ที่สนใจหนังสือสามารถนำหนังสือที่ชอบ เอากลับไปบ้าน หรือเลือกหนังสือที่พวกเขาต้องการให้ผู้อื่นอ่านต่อ หรือบางท่านก็เอาไปบริจาคต่อให้กลับโรงเรียนที่ห่างไกล เป็นเหมือนจุดแลกเปลี่ยนหนังสือนั่นเอง เป็นการส่งเสริมนิสัยการรักการอ่านให้กับคนในชุมชน
ในอนาคตหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์อาจเป็นตัวกลางในการเป็นจุดแลกเปลี่ยน หนังสือของคนในชุมชนพวกเขาเอาหนังสือที่อ่านแล้วมาวางไว้และเลือกหนังสือ ใหม่ที่ยังไม่ได้อ่านไป
เป็นที่ๆ ที่ให้คนที่สนใจหนังสือมาแลกเปลี่ยนหนังสือกันอ่าน ใครหยิบไปกี่เล่ม ก็เอาหนังสือของตัวเอง มาแลกในจำนวนที่เท่ากัน เช่น หยิบหนังสือไป 1 ก็นำมาแลก 1 เล่ม แต่ถ้าเอาหนังสือมาให้ 5 เล่ม จะรับหนังสืออื่นไปอ่านเพียง 1 เล่ม ก็ไม่ว่ากันค่ะ หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์คาดว่า กิจกรรมดีๆ แบบนี้ จะเป็นที่สนใจของบรรดานักอ่านทั้งหลาย 😯
หรือนักอ่านบางท่านอาจมีหนังสือที่อยากแบ่งปันกับเพื่อนนักอ่านด้วยกันโดยนำหนังสือมาเพื่อบริจาคต่อก็ยินดี 😛
บางครั้งบรรดาห้องสมุดทั้งหลายจะพบว่า เมื่อถึงจุดหนึ่งหนังสือที่มีคนมาบริจาคนั้น ประเภทหนังสือที่ออกโดยหน่วยงานราชการ อย่างเช่น รายงานประจำปี รายงานประชุมทางวิชาการ (เก่าๆ) จะเป็นหนังสือที่เรียกว่าเหลือจากที่คัดเลือกแล้ว แต่จากการที่ฝ่ายวิเคราะห์ฯ ได้ทำกิจกรรมการบริจาคหนังสือต่อมาตลอดระยะเวลา 3 ปี พบว่า อย่างน้อยต้องมีหนังสือซักเล่มที่เป็นที่ถูกใจนักอ่าน 😉

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร