“ห้องสมุดสุดหรรษา : นำพาความรู้สู่ชุมชน” ณ โรงเรียนบ้านแจงงาม

31 August 2014
Posted by tanawan

ภาพนิ่ง1ภาพนิ่ง2ภาพนิ่ง3ภาพนิ่ง4ภาพนิ่ง5ภาพนิ่ง6
จากการที่ดิฉันได้เข้าร่วมการจัดกิจกรรม “ห้องสมุดสุดหรรษา : นำพาความรู้สู่ชุมชน” ณ โรงเรียนบ้านแจงงาม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม เมื่อวันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2557 นั้น ดิฉันได้รับหน้าที่ในการประมวลผลข้อมูล โดยในการจัดทำแบบสอบถามก็คิดว่าจะทำอย่างไรให้เด็ก ๆ เข้าใจและอยากทำแบบสอบถาม จึงปรึกษากับน้องพิมพ์เดือน จึงได้รับแนวคิดใหม่ ๆ จากน้องพิมพ์เดือน โดยน้องพิมพ์เดือนเสนอว่าให้เปลี่ยนค่าระดับคะแนน จาก 5-4-3-2-1 เป็นการใช้สัญลักษณ์ รูป“ดาว” แทน เช่น 5 ดาว ก็ใช้ ดาว 5 ดวง, 4 ดาว ก็ใช้ ดาว 4 ดวง เป็นต้น เพราะในโรงเรียนเด็ก ๆ ค่อนข้างจะคุ้นเคยกับการให้ดาวจากคุณครู จึงน่าจะเข้าใจความหมายดีกว่าการให้เด็ก ๆ ให้ค่าตัวเลขนั่นเอง
จากการให้เด็ก ๆ ทำแบบสอบถาม ได้เล็งเห็นว่าผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความแตกต่างกันหลายระดับชั้น ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จึงได้ออกแบบสอบถามให้มีลักษณะที่เด็ก ๆ คุ้นเคย คือ การให้สัญลักษณ์ดาว 1-5 ดาว โดยแบ่งการอธิบายแบบสอบถามออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ระดับชั้นอนุบาล โดยให้คุณครูอ่านข้อคำถามพร้อมอธิบายความหมายการให้ดาวแทนค่าความพึงพอใจจากการเข้าร่วมกิจกรมมในครั้งนี้แก่เด็กๆ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันก่อนให้เด็ก ๆ ตอบคำถาม โดยมีคุณครูและพี่ ๆ คอยสัมภาษณ์และช่วยตอบข้อคำถาม ส่วนกลุ่มที่ 2 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ได้ทำแบบสอบถามร่วมกัน โดยให้วิทยากรช่วยอ่านข้อคำถามที่ละข้อพร้อมอธิบายข้อคำถาม โดยมีคุณครูและผู้ช่วยวิทยากรคอยให้การอธิบายและให้ความช่วยเหลือ
ผลที่ได้ โดยได้แจกแบบสอบถามเพื่อสอบถามความคิดเห็นจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้แก่นักเรียนทุกคนทุกระดับชั้น จำนวนทั้งสิ้น 134 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสามารถเก็บแบบสอบถามคืนได้จำนวน 131 ราย คิดเป็นร้อยละ 97.76 ซึ่งมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นและข้อมูลความคิดเห็นของผู้ตอบแบบสอบถามในกิจกรมดังกล่าว ดังข้อมูลในตารางด้านบน
สรุปผล จากการจัดกิจกรรม“ห้องสมุดสุดหรรษา : นำพาความรู้สู่ชุมชน” ณ โรงเรียนบ้านแจงงาม อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 2 กรกฎาคม 2557 นั้น โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกระดับชั้นเรียน (อนุบาล, ป.1-ป.6) รวมจำนวนทั้งสิ้น 134 ราย คิดเป็นร้อยละ 100 โดยมีการแจกแบบสอบถามเพื่อประเมินโครงการจำนวน 134 ราย สามารถเก็บคืนได้ จำนวน 131 ราย คิดเป็นร้อยละ 97.76
โดยจำแนกข้อมูลตามสถานภาพทั่วไปได้ดังนี้ คือ พบว่าเป็นเพศชาย จำนวน 69 ราย คิดเป็นร้อยละ 52.67 และเพศหญิง จำนวน 62 ราย คิดเป็นร้อยละ 47.33 จำแนกตามระดับชั้นเรียน ได้ดังนี้ คือ ระดับอนุบาล จำนวน 35 ราย คิดเป็นร้อยละ 26.72 ระดับชั้น ป.1-ป.3 จำนวน 43 ราย คิดเป็นร้อยละ 38.82 และระดับชั้น ป.4-ป.6 จำนวน 53 ราย คิดเป็นร้อยละ 40.46
ในด้านความคิดเห็น ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อการเข้าร่วมกิจกรรมในภาพรวม จำนวน 7 ข้อ อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความคิดเห็นว่าทำให้มีโอกาสได้อ่านหนังสือใหม่ ๆ มากขึ้น ทำให้เกิดความรักการอ่านมากขึ้น ทำให้สามารถสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ต่าง ๆ ได้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้อื่นมากขึ้น ทำให้มีความสุขเพลิดเพลินกับกิจกรรม/เกมต่าง ๆ รู้สึกประทับใจทีมงานที่มาจัดกิจกรรม และในภาพรวมผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความพึงพอใจและความประทับใจในกิจกรรมที่หอสมุดฯ มาจัดให้ในครั้งนี้มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 97.20
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีความชื่นชอบกิจกรรมที่จัดในครั้งนี้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 คือ กิจกรรมอาเซียน+เล่นเกมตอบคำถาม ลำดับที่ 2 กิจกรรมประดิษฐ์กังหัน ลำดับที่ 3 กิจกรรมการเล่านิทาน ลำดับที่ 4 กิจกรรมอ่านหนังสือ ลำดับที่ 5 กิจกรรมการเล่านิทาน และลำดับสุดท้ายคือ กิจกรรมการอ่านหนังสือนิทาน ส่วนอีก 53 รายไม่ระบุ ซึ่งอาจเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล – ป.3 ซึ่งยังไม่สามารถเขียน/สะกดคำได้
จากการจัดกิจกรรม หอสมุดฯ ได้มีบริการห้องสมุดเคลื่อนที่ โดยการนำหนังสือนิทาน นิทานภาพ ความรู้ทั่ว ๆ ไป เป็นต้น นำไปบริการแก่เด็ก ๆ อ่าน พบว่า เด็ก ๆ รู้สึกชื่นชอบ และจากการตอบแบบสอบถามพบว่า เด็ก ๆ มีหนังสือที่ชื่นชอบ จำนวน 63 ราย และไม่มีหนังสือที่ชื่นชอบ จำนวน 15 ราย ส่วนอีก 53 ราย ไม่ระบุ ซึ่งพบว่าเด็ก ๆ ค่อนข้างมีนิสัยรักการอ่าน โดยหนังสือที่เด็ก ๆ ชื่นชอบมีมากมาย เช่น พระอภัยมณี หมูปิงปอง แม่ไก่กับแม่เป็ด กุ๊งกิ๊งตาแดง และรามเกียรติ์ เป็นต้น
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีข้อเสนอแนะอื่น ๆ ที่เขียนกันมาแบบผิดบ้าง ถูกบ้าง แต่อยากเขียนเพื่อบอกความในใจแก่พี่ๆ ดังนี้ คือ อยากให้พี่ ๆ มาอีก อยากให้มาบ่อย ๆ หลาย ๆ ครั้ง อยากให้เล่นเกมเยอะ ๆ อยากให้มาทุกวัน อยากให้พี่ ๆ มากันเยอะ ๆ อยากให้มาทุกปี อยากให้มาพรุ่งนี้เลย อยากให้มีของขวัญของรางวัลเยอะ ๆ และอยากให้ถามคำถามให้ทั่วถึง เป็นต้น
ในการเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ นอกจากจะได้ทำหน้าที่ในการประเมินผลการจัดกิจกรรมตามที่ได้รับมอบหมายแล้ว ยังได้ช่วยเก็บภาพบรรยากาศ จัดอาหารว่าง เป็นครูสอนทำกังหันแก่เด็ก ๆ และที่รู้สึกมีความสุขไม่น้อย คือการได้เห็นเด็ก ๆ รู้สึกสนุก เพลิดเพลิน พร้อมได้รับความรู้ในการจัดกิจกรรมที่หอสมุดฯ จัดให้ จากกิจกรรมตอบคำถามเกี่ยวกับอาเซียน จะเห็นได้ว่าเด็ก ๆ ค่อนข้างมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มอาเซียนดีมากๆ เพราะแต่ละคนพยายามชิงกันตอบคำถาม ยกมือกันจนดูไม่ทันว่าใครยกก่อนยกหลัง จนมีข้อเสนอแนะมาว่า อยากให้ถามคำถามให้ทั่วถึงทุกคน
DSC08648DSC08662DSC08708DSC08698DSC08722DSC08736DSC08746DSC08786DSC08823DSC08872DSC08889DSC08942

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร