หมึกกล้วย

28 August 2014
Posted by wassana

images
E10506220-25
 
หมึกเป็นสัตว์ทะเลไม่มีกระดูกสันหลังที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ฉลาดที่สุด สายตาก็ดีมีมันสมองใหญ่โต ความจำเป็นเยี่ยม แถมเป็นญาติกับหอย เป็นสัตว์ที่หัวกับเท้าติดกัน หมึกมีลำตัวอ่อนนุ่มและมีขนาดตั้งแต่ 1 เซนติเมตร จนถึง 20 เมตร ลำตัวแบน บางชนิดก็มีทรงกลมคล้ายถุงพอง เห็นหัวชัดอยู่ติดกับหนวดที่ล้อมรอบปากเอาไว้ ในปากมีเขี้ยวคล้ายปากนกแก้ว หนวด  ใช้รับสัมผัส จับเหยื่อขู่ศัตรูและช่วยในการผสมพันธุ์ กระดองหมึกแต่ละชนิดมีกระดองต่างกัน ในหมึกกล้วยเป็นแผ่นบางใสคล้ายพลาสติก ครีบข้างตัว ช่วยให้ว่ายน้ำได้เร็ว หมึกมีเส้นประสาทที่มีขนาดใหญ่กว่าของคนเราถึง 50 เท่า ทำให้มีความจำดี สามารถจำประสบการณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี หมึกกล้วยมีหนวดสิบเส้น เป็นหนวดสั้นแปดเส้นและหนวดยาวสองเส้น ซึ่งม้วนเข้า เหยียดออกไว้คอยจับเหยื่อ มีขอเกี่ยวบนหนวด หมึกกล้วยมีลำตัวเป็นถุงเพรียวยาวคล้ายตอร์ปิโด ทำให้ว่ายน้ำได้เป็นพิเศษกล้ามเนื้อที่แข็งแรงภายในตัวจะดันน้ำให้ออกทางท่อหายใจอย่างแรงและดันให้หมึกเคลื่อนที่ไปในน้ำได้ ส่วนครีบสองข้าวลำตัวจะช่วยให้หมึกกล้วยว่ายน้ำได้เร็วขึ้น หมึกกล้วยมีแกนกลางลำตัวเป็นแผ่นกระดูกอ่อนๆ บางใสเหมือนพลาสติกซึ่งเป็นสารพวกไคติน ส่วนต่อมน้ำหมึกของหมึกกล้วยอยู่ติดกับระบบย่อยอาหาร มีน้ำหมึกมันจะพ่นหมึกออกทางท่อหายใจ ทำให้ศัตรูมองไม่เห็นตัวมัน หมึกออกไข่ได้ถึง 150,000 ฟอง เมื่อวางไข่เสร็จมันต้องคอยทำความสะอาดปกป้องไข่ ทำให้ไม่มีเวลากินเวลานอน หลังจากฟักตัวไม่นานแม่หมึกก็ตาย ปล่อยให้ลูกๆอยู่ตามลำพัง ดังนั้นจึงทำให้หมึกดำน้ำได้ลึกสุดแล้ว มันยังเหาะได้ด้วย อย่างเจ้าหมึกกล้วยมันสามารถพุ่งบินไปได้ไกลถึง 15 เมตร หรือมากกว่านั้นในเวลาหนีศัตรู
ปัจจุบันหมึกย่างยังพอมีให้เห็นอยู่บ้าง นำมาย่างขายส่วนใหญ่จะเป็นหมึกกล้วยตากแห้ง การย่างจะใช้เตาถ่าน เมื่อย่างเสร็จก็จะมีเครื่องบด กินกับน้ำจิ้มใส่ถั่วลิสง รสออกเปรี้ยวหวาน เผ็ดเล็กน้อย แต่ถ้าเป็นหมึกย่างสดๆ มักจะใช้หมึกกระดอง ไข่หมึกหรือหนวดหมึกยักษ์มาย่างกินกับน้ำจิ้มรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด รสแซบใส่กระเทียมเยอะๆ อ่านแล้วอยากกินละซิ เพื่อนๆคงได้เห็นตัวหมึกกล้วยเป็นๆ สดๆจากทะเลจากที่ไปสัมมนาเกาะทะลุ ตัวหมึกกล้วยที่ตกได้จากทะเลตัวจะใสมากไม่เหมือนที่แม่ค้าขายตัวจะขุ่นขาว และบางคนคงได้ชิมสดๆจากทะเลที่เกาะทะลุย่างให้ชิม
ที่มา : โครงการตำราและพัฒนาสื่อ โรงเรียนรุ่งอรุณ
 

One thought on “หมึกกล้วย

  • เห็นปลาหมึก แล้วนึกถึงเมื่อคราวที่ไปสัมมนา ที่เกาะทะลุ ออกไปตกหมึกในเวลาเย็น ๆ ได้บรรยากาศดีมาก ๆ อากาศเย็นสบาย แสงยามเย็นสวยงาม และสนุกสนาน อยากไปตกหมึกอีก แต่คราวหน้าไม่ขอไปเกาะทะลุแล้วนะ ไปเกาะอื่น ๆ บ้าง เพื่อน ๆ เห็นว่าเป็นยังไรบ้าง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร