บิดลูกโป่งมหัศจรรย์

21 August 2014
Posted by tanawan

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2557 เป็นวันรับพระราชทานปริญญาบัตรของบัณฑิตมหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งหอสมุดฯ ได้จัดกิจกรรมเพื่อร่วมแสดงความยินดีแก่บัณฑิตมากมาย เช่น การจัดซุ้มฯ เพื่อให้นักศึกษาได้มาถ่ายภาพเป็นที่ระลึก การมอบของที่ระลึกที่เป็นการแสดงความยินดีแก่บัณฑิต เช่น ดอกไม้ประดิษฐ์ กังหัน และลูกโป่งบิด  โดยดิฉันได้รับหน้าที่ในการจัดทำการ์ดเล็ก ๆ เพื่อแนบกับของทีระลึก และการบิดลูกโป่งมหัศจรรย์ โดยได้รับการถ่ายทอดจากท่านอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ คือ พี่มนตรี นั่นเอง  ซึ่งในตอนแรกของการฝึก เริ่มกลัวการสูบลูกโป่ง กลัวว่าลูกโป่งจะแตก ดิฉันคิดว่าคงจะทำไม่ได้แน่ ๆ เพราะโดยบุคลิกจะค่อนข้างขี้ตกใจ  เมื่อได้ยินเสียงลูกโป่งแตกก็จะร้องกรี๊ด ซึ่งอาจารย์บอกว่า “เสียงกรี๊ด” ของดิฉันดังกว่าเสียงลูกโป่งแตกเสียอีก  ในวันแรกของการฝึกบิดลูกโป่ง ไม่ว่าลูกโป่งจะแตกกี่ครั้งก็เป็นต้องร้องกรี๊ดทุกครั้ง อาจารย์ได้ฝึกให้บิดลูกโป่งหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น หัวใจ ดอกไม้  นก ผึ้ง สุนัข เป็นต้น รูปแบบอื่น ๆ ดิฉันฝึกได้สำเร็จ แต่มี 1 รูปแบบที่บิดยากที่สุด  คือ การบิดเป็นรูป “ดอกไม้”   ในตอนแรกที่ฝึกบิดดอกไม้ไม่มีผู้ใดทำได้สำเร็จ เพราะลุูกโป่งจะแตกก่อนเป็นประจำ แต่ดิฉันก็ไม่ย่อท้อและพยายามฝึกต่อไป จนกระทั่งทำได้สำเร็จแต่รูปร่างยังไม่สวยงาม คือ กลีบดอกยังไม่เท่ากัน เมื่อพยายามฝึกหลาย ๆ ครั้งก็เริ่มทำได้จนเกิดความสวยงามและสามารถเพิ่มความเร็วในการบิดได้ และที่สำคัญเสียงกรี๊ดก็เริ่ม “ไม่มี”  ไม่รู้สึกตกใจเพราะเกิดเป็นความเคยชิน
จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ดิฉันรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการประดิษฐ์ของที่ระลึกเพื่อเป็นการร่วมแสดงความยิมดีกับบัณฑิตใหม่ และมีความภูมิใจในความสามารถของตนเอง ถึงแม้ “การบิดลูกโป่ง” จะเป็นเพียงสิ่งประดิษฐ์ง่าย ๆ ของใครบางคน แต่สำหรับดิฉันมันยิ่งใหญ่มาก เพราะตนเองสามารถผ่านพ้นและเอาชนะความกลัวที่มีอยู่ในตัวตนได้สำเร็จ DSC09342DSC09363DSC09358

One thought on “บิดลูกโป่งมหัศจรรย์

  • ได้ให้เกียรติครูผู้สอน ได้ชนะใจตนเอง ได้ความรู้ ได้งาน ได้แบ่งปันประสบการณ์ ได้หลายอย่างในเวลาเดียวกัน อ้อได้ใจพี่แมว เพื่อนร่วมงานด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร