สัมมนาวิชาการ ICT Update เรื่อง Big Data

19 August 2014
Posted by Anirut Jaklang

เนื่องด้วยกระผมได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมเรื่อง “โครงการสัมมนาวิชาการ ICT Update เรื่อง Big Data” จัดโดยศูนย์คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ วิทยากรผู้บรรยาย อาจารย์ ชไลเวท พิพัฒพรรณวงศ์ จึงขอสรุปผลการอบรมดังนี้ครับ
Big Data คือ ปริมาณข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มหาศาลเกินกว่าขีดความสามารถในการประมวลผล ของระบบฐานข้อมูลธรรมดาจะรองรับได้  ปริมาณข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มากๆ จะมีอัตราการเพิ่มขึ้นของข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็วมาก และเป็นเป็นรูปแบบที่ไม่มีโครงสร้าง ซึ่งไม่สามารถที่จะจัดการด้วยเครื่องมือที่มีอยู่หรือเครื่องมือแบบเดิมๆต่อไป
·ปัจจุบันข้อมูลต่างๆ เปลี่ยนไปจากเดิม จากรูปแบบข้อความธรรมดาเริ่มเปลี่ยน
·เป็นรูปแบบไฟล์มีเดียมากขึ้น เช่น ไฟล์เพลง ภาพยนตร์ คริปวีดีโอ และอื่นๆ โดยอัตราการ
·เพิ่มขึ้นของข้อมูลนั้น เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าทุกๆ 5 ปี คิดเป็น 85%ของข้อมูลทั้งหมด
·คำว่า “ Big Data” เกิดขึ้นมาพร้อมๆกับการเฟื่องฟูของสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งนำขบวนมาโดยเฟสบุ๊ก
·การมีปริมาณข้อมูลจำนวนมากตามชื่อเรียก คำว่า “Big Data” สามารถเชื่อมโยงไปถึงระบบการประมวลผลข้อมูลประเภทนี้ซึ่งค่อนข้างใหม่ และแตกต่างจากเทคโนโลยีเดิมที่มีใช้กันอย่างแพร่หลายในบ้านเรา
ตัวอย่างข้อมูล Big Data
·ข้อมูลเครือข่ายสังคม
·ข้อมูลการบริการทางเว็บ
·ข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจตราการจราจร
·ข้อมูลภาพถ่ายดาวเทียม
·ข้อมูลด้านการกระจายเสียง
·ข้อมูลธุรกรรมทางธนาคาร
·ข้อมูลด้านการตลาดการเงิน
·ข้อมูลการสื่อสารจากโทรศัพท์เคลื่อนที่
Big Data คือ ข้อมูลที่มีลักษณะสำคัญ 3 ข้อคือ
·Volume : ข้อมูลมีปริมาณมาก อยู่ในระดับ Terabytes ขึ้นไป
·Variety : ข้อมูลมีรูปแบบที่หลากหลาย
·Velocity : ข้อมูลจะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาและรวดเร็ว ซึ่งมักจะเป็นข้อมูลประเภท “Real-Time”
Engaging customer as individual
การนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาวิเคราะห์ Big Data เพื่อให้ทราบพฤติกรรมและความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค เมื่อนั้นธุรกิจก็สามารถพัฒนาสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด ตัวอย่างเช่น เมื่อโซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทกับชีวิตของลูกค้ามากขึ้น ข้อมูลเกี่ยวกับตัวลูกค้าเองก็อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตมากขึ้นด้วยเช่นกัน และนั่นคือสิ่งที่ธุรกิจของคุณสามารถเก็บเกี่ยวเพื่อใช้ประโยชน์ต่อการทำการตลาด
บทบาทใหม่ของผู้บริหาร
การพัฒนาที่รวดเร็วของเทคโนโลยีทำให้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจนก่อให้เกิด Big Data และเพื่อให้องค์กรก้าวทันการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น สามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ จำเป็นที่ผู้บริหารจะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นภายในองค์กร โดยการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆ  3 ด้าน คือ
1.Empower employees through values
2.Engaging customer as individual
3.Amplifying innovation with partnership
Amplifying innovation with partnership
การส่งเสริมให้มีการสร้างสรรค์ใหม่ๆ ภายในองค์กร ผสานความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ของคนในองค์กร เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างความแตกต่างให้องค์กรก้าวไปสู่ความสำเร็จ
Empower employees through values
การดึงศักยภาพในตัวพนักงานมาใช้อย่างเต็มที่ ด้วยอาศัยนวัตกรรมใหม่ๆ เป็นเครื่องมือ เช่น อุปกรณ์เคลื่อนที่ และระบบคลาวด์โซเชียลเน็ตเวิร์ก ที่จะช่วยให้พนักงานรับรู้ข่าวสาร เข้าถึงข้อมูล แชร์ข้อมูล รวมไปถึงการตอบสนองกับลูกค้าได้ทันที ทุกที่ ทุกเวลา
ความจำเป็นของ Big Data ต่อธุรกิจ
·องค์กรต่างๆ สามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากมาย เช่น
·สร้างมูลค่าทางธุรกิจ โดยนำข้อมูลไปวิเคราะห์เพื่อหาความต้องการสินค้าหรือการบริการในรูปแบบใหม่ๆ ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
·นำข้อมูลมาช่วยสนับสนุนการตัดสินใจ เป็นการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาด
·นำข้อมูลมาช่วยสนับสนุนการ เป็นการสร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันในตลาด
·นำข้อมูลมาช่วยประเมินระยะเวลา ประเมินงบประมาณค่าใช้จ่ายของการทำโครงการเกิดขึ้น
·ช่วยในการวิเคราะห์เพื่อนำไปวางแผนการตลาด แผนการส่งเสริมการจัดจำหน่าย การวางแผนเชิงรุกของการงานในอนาคต
·ช่วยทำให้ผู้บริโภคสามารถรู้และเข้าใจข้อมูลสินค้าและการบริการ ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่ดีที่สุด และทันต่อเหตุการณ์
Cloud Computing
คลาวด์ เป็นเทคโนโลยีที่ถือได้ว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน เพื่อใช้จัดการกับ Big Data ช่วยสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน ช่วยให้องค์กรสามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาได้ตรงต่อความต้องการของลูกค้ามากที่สุด
นอกจากนี้ยังช่วยสนับสนุนการทำงาน สามารถข้อมูลร่วมกันได้จากทุกที่ทุกเวลา ระบบมีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้องค์กรสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายด้านการบริหารเทคโนโลยีลงได้ ทั้งในเรื่องอุปกรณ์ บริการ และการดูแลรักษา ที่สำคัญคือมีความปลอดภัย มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่อยู่ในระบบคลาวด์จะได้รับการปกป้องอย่างเรียกใช้ได้ตลอดเวลาเพื่อความต่อเนื่องในการดำเนินธุรกิจ
ความจำเป็นของ Big Data ต่อธุรกิจ
ข้อมูล Big Data จะแตกต่างกันในแง่ของการให้บริการทางธุรกิจ เช่น
·ระบบ ATM ในธุรกิจธนาคารและสถาบันการเงิน
·ระบบ CDR สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม
·ระบบควบคุมการผลิต สำหรับธุรกิจทางด้านอิเล็กทรอนิกส์
·ระบบ    Smart Metering สำหรับธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน (ไฟฟ้า ประปา) เป็นต้น
ความจำเป็นของ Big Data ต่อธุรกิจ
การทำงานองค์ของกรต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากเทคโนโลยี Big Data ทำให้เกิดข้อมูลที่มีปริมาณมหาศาล จากการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารต่างๆ ทำให้ข้อมูลมีอัตราการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา
กระผมขอขอบคุณอาจารย์ที่มาให้ความรู้ จะนำความรู้นั้นไปพัฒนาแนวคิดเพื่อมาใช้กับงานต่อไป

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร