เสาร์ห้า เรื่องจริงหรือแค่บทประพันธ์

1 July 2009
Posted by Panuwat

พอดีประมาณว่าติดตามเรื่อง เสาร์ห้า ตั้งแต่ตอนแรก เนื้อเรื่องอาจจะูดูเกินความจริงไปซะบ้างแต่ก็สนุกดี แล้วไปเจอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องเสาร์ห้าที่สร้างเป็นภาพยนตร์ในอดีต ก็เลยได้รู้ว่าคนที่แต่งเรื่องเสาร์ห้านั้นเป็นพระผู้มีนามว่า พระกรุณาธิคุณ คุ้มเกล้า ใช้นามแฝงว่า ดาเรศร์ และถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ก่อน จากนั้นก็นำมาเป็นละครโทรทัศน์ที่กำลังฉายอยู่่ ช่อง 7 ขณะนี้  ซึ่งเ่ท่าที่อ่านเนื้อหาทำให้รู้สึกเหมือนกับว่าเรื่องเสาร์ห้านี้อาจมีเค้าโครงจากเรื่องจริงก็เป็นได้ ดังตัวอย่างข้อความที่ได้ยกมาให้อ่า่นนะครับ

dares
พระกรุณาธิคุณ คุ้มเกล้า
” ดาเรศร์ ”

“วันเสาร์ห้า หมายถึง วันเสาร์ที่ตรงกับขึ้นหรือแรมห้าค่ำ เดือนห้า” หลวงพ่อเริ่มเล่า

“เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อนนั้น มีวันเสาร์ห้า แรมห้าค่ำ เดือนห้าที่มีฤกษ์ประกอบงามที่สุด พระห้าองค์ที่เป็นเพื่อนรักใคร่กันสนิทสนมมาก และต่างมีวิชาความรู้ติดตัวกันพอสมควร ประชุมคิดกันว่า วันเสาร์ห้าที่จะถึงนั้น จะนั่งปรกปลุกเสกของตลอดคืน ภิกษุทั้งห้าองค์นั้นมีพระเครื่องที่เก่าแก่ที่งามที่สุดและรักที่สุดองค์ละ องค์ มีพระกริ่ง คลองตะเคียน พระยอดธง พระท่ากระดาน พระสมเด็จ และพระนางพญา”

“เสาร์ห้าคืนนั้น ที่นี่แหละ พระห้าองค์นั่นก็นั่งปรกตลอดคืน เพ่งจิตเฉพาะพระเครื่องของใครก็ของใคร ประมาณสักตีห้า พระเครื่องแต่ละองค์ที่วางราบไว้แต่หัวค่ำ ก็ผงกองค์ขึ้นตั้งอยู่สักอึดใจ แล้วก็เอนราบลงไปใหม่ฟ้าสางพอดี เช้าขึ้นเราก็แยกย้ายกันไป ก่อนจากกันเราคิดกันว่าจะมอบพระเครื่องที่ขลังได้ที่ให้กับทายาทหรือลูก ศิษย์ที่พอที่จะเป็นหัวแก้วหัวแหวนก้นกุฎีได้ หลวงพ่อเมี้ยนก็เสนอว่า เราจะออกหาเด็กที่เกิดในคืนวันนั้นคือวันเสาร์ห้า ต้องเป็นผู้ชายแล้วขอรับไว้เป็นลูก ก็ได้เด็กเกิดตามที่ต้องการทุกองค์ พ่อได้ไอ้ดอนที่กาญจนบุรีนี่เอง เลี้ยงมันมาจนโตพอ มันจะไปเป็นทหาร พ่อก็มอบพระท่ากระดานให้ มติที่ประชุมอีกเหมือนกันที่ตกลงว่า ไม่ว่าเด็กนั้นสกุลเดิมจะอย่างไร เราจะเปลี่ยนเป็นสกุลพระเครื่องให้ทั้งหมด จึงได้มี เทิด ยอดธง มีกริ่ง คลองตะเคียน มีดอน ท่ากระดาน ยอด นางพญา และ เดี่ยว สมเด็จ”

sao-5-2519 00พระเอกเสาร์ห้า ยุค 2518

sao-5-2552100พระเอกเสาร์ห้า ยุค 2552

cover1 1111    cover2

………………………………………..หน้าปกหน้งสือเสาร์ห้า เล่ม1………………………หน้าปกหนังสือเสาร์ห้า เล่ม 2

sample ภาพตัวอย่างภาพยนตร์เสาร์ห้าในยุคก่อน

2 thoughts on “เสาร์ห้า เรื่องจริงหรือแค่บทประพันธ์

  • จ๊าก…คุณสรพงษ์ ทำไมผอมเยี่ยงนั้น สิงหาใครน่ะ ไม่รู้จัก ส่วนห้าคนข้างล่างจะว่าไรมั๊ยเนี่ยเพราะรู้จักคนแรกคนเดียว เท่าที่สำรวจในหอสมุดฯ ไม่มีใครอยู่ในเกณฑฺเสาร์ห้า ทั้งหญิงแลชาย แต่มีหลายคนอยู่ในเกณฑ์ปีจอ เรียกว่าเกษียณปี่นั้่นล่ะหนาววว เพราะจะหายไปเยอะมาก

  • หอสมุดฯ ของเราก็มีซีดีให้บริการค่ะ รู้สึกฝ่ายโสตฯ จะซื่อเข้ามาเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็น VCD ภาพยนตร์เก่า (ยุค 2518) ในชุด Movie in my heart เลขเรียก VCD M00298

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร