อันตรายจาก "ฟอร์มาลีน-ฟอร์มัลดีไฮด์"

27 August 2014
Posted by kobkul

              เคยสังเกตบ้างไหมว่า อาหารทะเล ที่เราเลือกซื้อกันตามท้องตลาด คุณเคยคิดไหมว่าเราได้บริโภคสารอะไรเข้าไปในร่างกายของเราบ้าง ขอนำบทความที่มีประโยชน์ บางทีเราต้องหาวิธีเอาตัวรอดจากทางเฟสบุ๊ค
ผมไม่เห็นรถส่งน้ำแข็งที่สะพานปลามานานมากแล้วครับ เห็นแต่แรงงานเพื่อนบ้านหิ้วถังน้ำยาลงเรือแทน ข้างถังเขียนว่า.. “PARAFORMALDEHYDE ““ฟอร์มาลีน-ฟอร์มัลดีไฮด์” ทั้งสองตัวนี้ในทางเคมีคือสารตัวเดียวกัน เพียงแต่ว่าเมื่ออยู่ในรูปของสารละลายจะเรียกว่า “ฟอร์มาลีน” ซึ่งเป็นชื่อที่เราคุ้น ๆ กันดีก็คือน้ำยาดองศพ ส่วน “ฟอร์มัลดีไฮด์” มีสถานะเป็นก๊าซที่อุณหะภูมิปกติ มีกลิ่นฉุนแสบจมูก ส่วนมากที่จำหน่ายกันอยู่ทั่วไปอยู่ในรูปของสารละลายน้ำภายใต้ชื่อน้ำยาฟอร์มาลีน โดยปกติสารละลายนี้จะไม่เสถียรเมื่อเก็บไว้นานโดยเฉพาะที่อุณหภูมิสูง จึงมีการเติมสารยับยั้งหรือที่เรียกว่าสารที่ทำหน้าที่เป็นตัวสเตบิไลเซอร์ เช่นเมทานอล 5-15% หรือมีขายในรูปของ.. “พาราฟอร์มัลดีไฮด์ ” ลองฟังเสียงสนทนาในเรือ(ออกสำเนียงพม่าด้วยก็ได้).. “เถ้าแก่ สูตรนี้ดีครับ ไม่เหม็นแสบจมูก” เวลาพวกเราไปซื้ออาหารทะเลในตลาด ไม่ต้องยกขึ้นมาดม ไม่ได้กลิ่นหรอกครับ อายแม่ค้าเขาด้วย หลังแช่มาอย่างชุ่มโชกเขาเรียกว่าดองน้ำยา แม่ค้าก็ใส่ถุงมือล้างน้ำเปล่าสัก 2-3 รอบ แล้วเอามาขึ้นแผงขายพวกเรา แม่ผมมีตลาดสดอยู่ที่พัทยา..อาหารทะเล พืชผักต่างๆ แม่ค้ายังไม่กล้ากินของที่ตัวเองเอามาขาย หากอยากกินหรือนำไปฝากญาติพี่น้อง ก็เตรียมไว้เป็นกรณีพิเศษ ในเรือประมงก็แช่ แม่ค้าในตลาดก็แช่ ซื้อมาล้างทำความสะอาดที่บ้าน กรุณาใส่ถุงมือด้วย หรือลองล้างเอง มือจะเหี่ยว-คันตามง่ามนิ้วมือเหมือนแม่บ้าน
              ปลาหมึกสดๆ ใสๆ สวยๆ ซื้อไปแล้วก่อนปรุงควรแช่น้ำหรือล้างน้ำสัก 4-5 รอบ พวกเรือไดน์หมึกเขาซื้อผงซักฟอกไปซักผ้ากันกลางทะเลครับ ผู้ค้าหัวใสเกือบทุกรายนำน้ำยานี้ไปผสมน้ำแช่ อาหารทะเล เครื่องใน และพืชผักต่างๆ เพื่อให้อาหารสด ไม่เน่าเสีย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจ 100 ครั้งก็เจอ 100 ครั้ง สิ่งตกค้างย่อมเป็นอันตรายได้เมื่อกินเข้าไปบ่อยๆ โดยเฉพาะฟอร์มัลดีไฮด์นี้มีข้อพิสูจน์ที่พอจะเชื่อได้ว่าเป็นสาร “ก่อมะเร็ง” 
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร