งานเร่งรัด (หนี้สิน)

12 August 2014
Posted by somboon

หากมีใครมาทวงหนี้เราเราคงไม่ชอบหลบได้เป็นหลบ หลบไม่ได้ผู้ติดตามอาจเจอวลีที่ว่า “ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย”  ซึ่งเรื่องดังกล่าวข้างต้นเป็นเรื่องที่มาเกี่ยวข้องกับผมเมื่อได้มารับหน้าที่ติดตามทวงถามของฝ่ายบริการโดยมีเป้าหมายว่าต้องติดตามทวงถามผู้ค้างส่งหนังสือ / ค้างส่งเงิน จากข้อมูลในระบบอาทิตย์ละ 1 ครั้ง  เมื่อได้ข้อมูลแล้วนำข้อมูลมาจัดการในภาพรวมทั้งหมด  (ยกเว้นกลุ่มอาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน บุคลากรอื่น ๆ ที่ต้องแยกออกมาอีกหนึ่งชุด วิธีสังเกตคืออาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน บุคลากรอื่น ๆ มีรหัสนำไม่เหมือนของนักเรียน นักศึกษา)
การจัดการข้อมูล  1. นำข้อมูลมาวางในโปรแกรม Notepad  2. แปลงข้อมูลจาก Notepad มาใส่ใน Excel ซึ่งคุณบรรจงได้สอนวิธีการให้แล้ว จะทำให้ได้ข้อมูลนักศึกษาเรียงตามคณะวิชา  3. ตรวจสอบข้อมูลว่ารายชื่อนักศึกษาที่ค้างส่งเรียงตามคณะถูกต้องไหม เพราะอาจมีหลงบ้างก็ต้องจัดใหม่ให้ถูกที่โดยดูจากรหัส  4. Print รายชื่อผู้ค้างส่งทั้งหมดไปติดประกาศที่บอร์ดหน้าเคาน์เตอร์  หน้าหอสมุดฯ  และชั้น 2 ตรงป้ายประกาศยืมระหว่างห้องสมุดฯ  5. เก็บสำเนาไว้กับตัวเองหนึ่งชุดเพื่อเอาไว้ตรวจสอบว่ารายชื่อผู้ค้างส่งนี้มาคืนหรือยังเมื่อพบว่าคืนแล้วก็ขีดชื่อนั้น ๆ ออก และตามไปขีดออกจากป้ายประกาศด้วย (ซึ่งไม่ค่อยทัน)  บางทีต้องรอเปลี่ยนแผ่นใหม่เลย  6.จากไฟล์รายชื่อผู้ค้างส่งทั้งหมดนำมาแยกรายชื่อเป็นคณะวิชา  7. ทำบันทึกปะหน้าถึงเลขาคณะวิชาพร้อมรายชื่อผู้ค้างส่งหนังสือเพื่อขอให้ติดประกาศให้ด้วย  8. เก็บสำเนาเรื่อง  9. ผู้ที่ถูกติดประกาศทวง 2-3 ครั้งแล้วไม่มาติดต่อจะทำจดหมายทวงถึงบ้าน  10. ทำจดหมายทวงถึงบ้าน และเก็บสำเนาเรื่องเรียงตามชื่อผู้ค้างส่งเพื่อจะได้สะดวกในการตรวจสอบย้อนกลับ
วิธีการทวงทำได้ตั้งแต่แบบปกติจนถึงตัวผู้ค้างส่ง เริ่มต้นด้วยการติดประกาศแจ้งที่หอสมุดฯ  ส่งไปติดประกาศที่คณะวิชา   ส่งเมล์ติดตาม  โทรศัพท์  และทำจดหมายทวงถึงเจ้าตัว  สำหรับกลุ่มอาจารย์ ข้าราชการ พนักงาน บุคลากรอื่น ๆ ใช้วิธีโทรศัพท์ภายในแจ้งก่อนในเบื้องต้น และจดข้อมูลไว้ว่าโทร.ติดต่อเมื่อไร พบ/ไม่พบ  การโทร.ติดต่อที่คณะวิชา/หน่วยงาน  ถ้ามีเมล์ส่งเมล์แจ้ง  ทำจดหมายปิดผนึก  และถ้าไม่ได้จะขอเบอร์โทร.จากเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยงานเพื่อแจ้งโดยตรง
การทวงเลือกกลุ่มอย่างไร  1.ทวงปกติในภาพรวมทั้งหมดทุกสัปดาห์  2. ใกล้หมดเทอมแต่ละเทอมต้องทำทวงและล็อคชื่อผู้ค้างส่งนาน ๆ ไว้ไม่ให้สามารถลงทะเบียนได้เพื่อให้เจ้าตัวมาติดต่อชำระหนี้สินให้เรียบร้อยก่อน  3.นักศึกษาที่รหัสใกล้จบต้องตรวจสอบเป็นพิเศษในลำดับต้น ๆ เพื่อไม่ให้หลุดรอดไป
งานติดตามทวงถามเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ผู้ใช้บริการและหอสมุดฯ หากทำช้าผู้ใช้บริการเสียเงินมากย่อมไม่พึงพอใจ ขณะเดียวกันเมื่อไม่ได้รับการติดต่อกลับและทวงถามบ่อยไปก็ไม่พึงพอใจอีก แต่เมื่อคิดว่ารักษาผลประโยชน์ผู้ใช้บริการก็ต้องทำไปและพยายามจะให้เร็วที่สุด
ในช่วงปิดเทอมนี้ยาวนานกว่าปกติ ได้ส่งเมล์ทวง  ทำจดหมายทวงถึงบ้าน  โทรศัพท์ตาม มีผู้มาติดต่อดำเนินการส่งคืนทางไปรษณีย์และมาเองด้วยมากเป็นที่น่าดีใจ
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร