เขาคิชฌกูฏ จันทบุรี

21 August 2014
Posted by wassana

SKD.1.tif   photo-58[1]
Untitled-2[1]   9249[1]
อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ หรือเรียกกันสั้นๆ เขาคิชฌกูฏตั้งอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี ลักษณะเป็นป่าดิบชื้นและป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิดรวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายาก เช่นไม้กฤษณา ประชาชนนิยมไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นจำนวนมากเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับตัวเอง โดยเฉพาะช่วงตรุษจีน และวันมาฆบูชา จะมีประชาชนเดินทางไปกราบนมัสการทั้งกลางวันและกลางคืนเป็นจำนวนมาก โดยจะมีการจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นประจำทุกปี ในช่วงขึ้น 1 ค่ำ เดือน 3 เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน
การเดินทางกราบนมัสการรอยพระพุทธบาท โดยเริ่มต้นที่วัดพลวง จะนอนหลับพักผ่อนหลังจากเดินทางระยะไกลหรืออาบน้ำก่อนไปนมัสการทางวัดจัดไว้ต้อนรับคนจำนวนมาก ก่อนเดินทางจะต้องซื้อตั๋วในราคาคนละ 100 บาท นั่งรถกระบะ ถนนจะเป็นถนนลูกรังลาดชันและคดเคี้ยวมากแต่คนขับขับเก่งมาก คนขับก่อนจะมาขับรถจะต้องถือศีลก่อน 1 สัปดาห์ ต้องต่อรถ 2 ครั้ง ครั้งละ 100 บาท ต่อจากนั้นจะต้องเดินเท้าขึ้นเขาจะมีขั้นบันไดเป็นดิน ปูนและไม้ แล้วแต่ละสถานที่ ตามทางจะมีสิ่งศักสิทธิ์ให้กราบไหว้ตลอดเส้นทางโดยผู้ที่เดินทางไปจะเตรียมดอกดาวเรืองหรือไปซื้อที่เขาก็ได้ เพื่อกราบไหว้ตลอดเส้นทาง ทำให้การเดินทางเป็นการพักเหนื่อยไปด้วย  ประมาณ 1.5 กิโลเมตร ก็ถึงที่นมัสการรอยพระพุทธบาท จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและบอกให้ทำตาม โดยเข้าไปนมัสการรอยพระพุทธบาทแต่ละครั้งเจ้าหน้าที่จะแบ่งจำนวนให้เข้าและนำอธิฐานเสร็จแล้วจะต้องออกคนละด้านกับทางเข้า และมีให้นมัสการหินรูปบาตรคว่ำ ถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ บนเขาจะมีอาหารขายด้วย เช่น ก๋วยเตี่ยว ข้าวแกง และม่าม่า ราคาไม่แพง
การได้ไปกราบนมัสการรอยพระพุทธบาททำให้เกิดแรงศัทธราในความเชื่อความศักสิทธิ์และแรงบับดาลใจที่จะขี้นไปให้ถึง ทำให้หายจากการเหนื่อยและปวดเมื่อยและรู้สึกสดชื่นเพราะบนเขาอากาศดีเย็นสบาย และอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 1000 เมตร ถือว่าเป็นรอยพระพุทธบาทที่อยู่สุงที่สุดในประเทศไทย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร