คิดตาม "ธีม"

ก่อนที่ดิฉันจะเดินทางไปเกียวโต พี่แมวได้แจ้งว่าจะมีงานใหญ่ที่เราต้องเกี่ยวข้องคือจะมีงานทับแก้ววิชาการ ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ณ เวลานั้น ทุกคนแทบจะไม่ทราบข้อมูลอะไรเลย นอกจากมีงาน งานจัดอยู่ด้านหน้าหอสมุดฯ
ด้วยประสบการณ์ที่พวกเราทุกคนได้ทำงานกันมาจึงคิดว่างานนี้คงไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะดูจากรูปการณ์แล้ว จึงได้เตรียม “อะไรๆ” ไว้พอสมควร
เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาดิฉันได้เข้าไป “ส่องๆ” ข่าวของมหาวิทยาลัยพบว่ามีเพจชื่อ ทับแก้ววิชาการ ศิลปากรไร้พรมแดน (https://www.facebook.com/Tubkaewvichakarn) และในพันทิพย์ http://pantip.com/topic/32412689
 
su
 
พออ่านก็เข้าใจได้ว่างานที่มุ่งหวังจะให้เกิดขึ้นเป็นอย่างไร
เมื่อมี “ธีม” ของงานเกิดขึ้น ทำให้ง่ายที่จะคิดทั้งในเรื่องของกิจกรรม การประชาสัมพันธ์ และวาง position ของเราในการเข้าร่วมงานนี้ได้อย่างไรโดยไม่ทิ้ง “ธีม” ซึ่งเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกัน โดยเฉพาะผู้รับผิดชอบหลักคือหัวหน้าทั้งหลาย เนื่องจากไม่มีโอกาสได้ระดมสมอง แต่คิดว่าสิ่งที่ได้คุยเอาไว้บ้างแล้ว น่าจะได้นำไปขยายต่อว่าพวกเราจะตีโจทย์ของคำว่า “ไร้พรมแดน” ว่าอย่างไร แนวคิดของคำว่า “ไร้พรมแดน” ไม่ใช่เรื่องใหม่ของคนในวงการห้องสมุด เราพูดกันเรื่องนี้มานานมากในปี 2550 สำนักหอสมุด ม. ธรรมศาสตร์ ได้จัดการสัมมนาเรื่อง ห้องสมุดเชิงรุก : การปรับตัวสู่การเป็นห้องสมุดในโลกไร้พรมแดน (The Proactive Library : an Adaptation to Become the Borderless Library) และมีหลายๆ ที่จัด เรื่องแบบนี้ ลองไปหาอ่านเชื่อว่าจะได้อะไรดีๆ เด็ดๆ มาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่พวกเรามี  แล้วแปลงออกมาเป็นงาน ซึ่งคงถึงเวลาแล้วแหละที่เราจะแปลงคำว่า “ห้องสมุดไร้พรมแดน” ออกมานำเสนอให้ทุกคนได้รู้เห็นและทราบ …. วิชาความรู้ที่เราได้ศึกษากันมาอย่าง infographic  น่าจะใช้ได้ดีกับงานนี้
มีหลายคนที่ได้อีเมล์จากดิฉันที่เกี่ยวข้องกับงานนี้ จึงขอให้มีความสุขในการคิดงานต่อไป
คิดถึงทุกคนค่ะ

2 thoughts on “คิดตาม "ธีม"

  • เห็นประเด็นตามจั่วหัวคุณสมฯ แว็ปๆ เมื่อวาน
    เพิ่งได้มีเวลามาอ่านละเอียดเช้านี้ และเมื่อตามlinkที่ปะไว้
    กับข่าวที่แต่ละคณะวิชา รวมทั้งบ้านเราได้ประชาสัมพันธ์ไป
    กับสิ่งที่ได้คิดและคุยกันไปแล้วที่คุยกันแต่เรื่อง “ในบ้าน”
    ไม่มีข้อมูลของ “เพื่อนบ้าน” มาเป็นข้อช่วยในการคุย
    บอกได้คำเดียวว่า…หนาวววว
    ว่าแต่จะลุกมาคุยกันอีกครั้งจะทันมั้ยน๊าาา

  • สัปดาห์ที่แล้ว รวมสมองและกายจัดมุทิตาปาร์ตี้ เสร์อาทิตย์ที่ผ่านมาและวันนี้วันจันทร์ รวมสมองจนสะเ็ดน้ำแล้ว ได้แก่ ใหญ่ เล็ก พัช กวี นก พี่แมวแจม บทสรุป ยังบอกกวีว่า อย่าให้สมองระเบิดก่อนนะ อยู่ไกลถึงญี่ปุ่นก็ทำงานได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร