เรื่องเกี่ยวกับ ISBN อีกสักครั้ง

31 July 2014
Posted by sunee

    ดิฉันเคยเขียนเรื่องของเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ หรือ ISBN มาครั้งหนึ่งแล้ว แต่ยังมีบางเรื่องที่ดิฉันข้องใจและสงสัยมาสักระยะหนึ่ง และเคยสอบถามกับบรรณารักษ์บางท่านก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ แล้วลองค้นหาจาก “อาจารย์กู” ผู้รอบรู้ก็มิมีคำตอบอีก จึงเก็บข้อสงสัยนี้ต่อไป
   เรื่องที่ว่านี่ก็คือเรื่องของกลุ่มตัวเลข 616 ในเลข ISBN ทั้ง 13 หลักของหนังสือที่จัดพิมพ์ในประเทศไทย ตัวอย่างเช่น 978-616-91079-2-7 ซึ่งดิฉันพบมากขึ้นจากการตรวจหนังสือใหม่ออกบริการ จากเดิมเราใช้กลุ่มตัวเลข 974 ซึ่งเป็นเลขรหัสหนังสือประจำประเทศไทย ที่เราใช้มาแสนนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2521 (เริ่มจากเราใช้เลข ISBN 10 หลัก จนเปลี่ยนมาใช้เลข 13 หลัก ในปี 2550) ตัวอย่างเช่น 978-974-417-907-4 ซึ่งเป็นที่จดจำได้อย่างขึ้นใจ แต่ระยะหลังมานี้กลับใช้เลข 616 มาแทนที่ 974 ซะนี่ เอ๊ะ!มันเกิดอะไรขึ้นหนอ จนกระทั่งดิฉันได้ตรวจหนังสือใหม่เพื่อนำออกบริการแก่ผู้ใช้ห้องสมุดเล่มนี้ซึ่งเป็นของ สำนักหอสมุดแห่งชาติ จัดพิมพ์ออกมาเผยแพร่ (ตั้งแต่ปี 2551 ค่ะแต่ว่าทางหอสมุดเราเพิ่งได้รับหนังสือมา) ชื่อหนังสือคือ “เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (International Standard Book Number – ISBN)” จึงเปิดอ่านไปเรื่อยๆ แล้วก็พบคำตอบอยู่ในเล่มนี้นี่เอง อยู่ในหน้าที่ 45 ค่ะ ท่านแจ้งไว้เพียงสั้นๆว่า “ส่วนประเทศไทยในขณะนี้ ใช้เลข 974 ถ้าเลขชุดนี้หมด ศูนย์ ISBN สากลจะกำหนดให้ประเทศไทยใช้เลข 616 แทน” ปั้ดโธ่คำตอบอยู่แค่ตรงนี้เอง
   นั่นแสดงว่าในปัจจุบันประเทศไทยของเราได้ใช้ตัวเลขที่ถูกกำหนดให้แต่เดิมหมดลงแล้วเพราะมีการจัดพิมพ์หนังสือออกมาสู่โลกบรรณพิภพมากมายนั่นเอง นี่ขนาดมีผู้เคยทำนายไว้ว่า เมื่อโลกเรามีเทคโนโลยีก้าวหน้าล้ำสมัยมาแทนที่ หนังสือก็จะหมดความหมาย การจัดพิมพ์จะถดถอยลดน้อยลงไป เช่น เมื่อเริ่มมีวิทยุให้ฟัง คนจะหันไปฟังวิทยุมากกว่าอ่านหนังสือ ครั้นเมื่อมีโทรทัศน์เข้ามาแทนที่ คนก็จะหันไปดูโทรทัศน์มากกว่า แล้วเมื่อโลกมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตให้ใช้ได้สะดวกและรวดเร็ว ผู้คนจะหันไปหาอ่านทางออนไลน์หรืออินเทอร์เน็ตแทน แต่ก็นั่นแหละเสน่ห์ในการอ่านหนังสือจากตัวเล่มที่จัดพิมพ์ด้วยกระดาษนั้นมันยังมีมนต์ขลังเสมอ ที่เขาเรียกว่า มนตร์น้ำหมึก ไงล่ะ
    ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากหนังสือ เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ – International Book Number (ISBN) เลขเรียกหนังสือ Z278ส63 ผู้ที่สนใจไปหาอ่านรายละเอียดได้ค่ะให้ข้อมูลได้ครบถ้วนดีทีเดียว หอสมุดมีให้บริการเล่มเดียวเท่านั้นช่วยกันรักษาหน่อยค่ะโปรดอย่าทำหายหรือทำชำรุดนะคะผู้อ่านที่รัก

One thought on “เรื่องเกี่ยวกับ ISBN อีกสักครั้ง

  • นี่ซิ ตามติดไม่ปล่อยจนได้คำตอบ ขอบคุณบุคลาการน้ำดี 1 ในหลายคนของหอสมุด

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร