Office Timeline มีไว้ทำอะไร???
เมื่อปีที่แล้ว (2556) พี่สมปองบอกว่าให้ลองศึกษาดูซิว่าจะเอา Office Timeline มาทำอะไรกับโครงการของหอสมุดได้มั่ง…พี่เค้ามักจะมีโจทย์มาให้ทำอยู่บ่อยๆ แต่ก็เป็นการดีที่ทำให้เราในฐานะบรรณารักษ์ที่ต้องดูแลงาน IT ของหอสมุด ได้ศึกษาและพัฒนาอะไรต่อมิอะไรอยู่เสมอๆ เหมือนหาของเล่นชิ้นใหม่อยู่ตลอดเวลา (บางอย่างอาจเป็นชิ้นเก่าของคนอื่นแล้วก็ตาม)
หลังจากได้ศึกษามาระยะหนึ่ง ก็เห็นว่าสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานกับโครงการต่างๆ ของหอสมุดได้ดีทีเดียว และได้มีโอกาสไปนำเสนอเป็นผลงานโดยวาจา ในงาน PULINET วิชาการ ครั้งที่ 4 ที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก เป็นเจ้าภาพอีกด้วย
เรามารู้จัก Office Timeline กันก่อนนะ…
Office Timeline เป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างแผนภูมิแกนต์ (Gantt Chart) หรือ Timeline เพื่อการบริหารจัดการโครงการต่างๆ เป็นโปรแกรมเสริม (Add-in) ของโปรแกรม Microsoft PowerPoint โดยนำความสามารถของโปรแกรม PowerPoint มาใส่แผนภูมิแกนต์ หรือ Timeline สำหรับงานหรือโครงการได้อย่างละเอียดและชัดเจนมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังใช้ในการทำเป็น Presentation ด้วย PowerPoint ได้อีกด้วย
ขั้นตอนการติดตั้งใช้งาน Office Timeline
1) Download Office Timeline (Free Edition) [Office Timeline มี 2 edition คือ Free edition และ Plus Edition ซึ่งหากเป็น Plus Edition จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 39-49$]
2) เมื่อ Download มาแล้ว ทำการติดตั้งโปรแกรม
3) เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้เปิด Microsoft PowerPoint จะเห็นเมนูที่ชื่อว่า Office Timeline ซึ่งจะเป็นส่วนที่เราจะใช้งาน Office Timeline บน Powerpoint
4) สร้างแผนภูมิแกนต์ (Gantt Chart) และ Timeline ด้วยการปักหมุด (Milestone) และกำหนดการดำเนินงาน (Task) ตามช่วงเวลาที่กำหนดในแผนการปฏิบัติงานและโครงการ
จะเห็นว่าเมื่อนำความสามารถของโปรแกรม PowerPoint มาใส่แผนภูมิแกนต์ด้วย Office Timeline เราสามารถปรับแต่งรูปแบบ สีสัน ให้สวยงามได้ตามต้องการ