งานหมูหรืองานหนักเราก็รักที่ทำงาน (มั้ง?)

3 July 2014
Posted by Chanpen Klomchaikhow

pigเรื่องที่ว่า มาจากหนังสือชื่อ Mr. Pig งานหมูหรืองานหนักเราก็รักที่ทำงาน (มั้ง?) ซึ่งเป็นหนังสือที่เขียนโดย GOD แปลโดย อนุรักษ์ กิจไพบูลทวี
ไม่ได้จะมาเล่าเรื่องหนังสืออะไรหรอกนะเนี่ย…แต่บังเอิญเห็นคำโปรยที่หน้าปกน่าสนใจ “หนังสืออารมณ์ดีที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนต้องอ่าน (และแน่นอนว่าเจ้านายทั้งหลายก็จะแอบอ่านด้วย)”
พอได้อ่านแล้วก็แอบยิ้มนิดๆ และเก็บข้อความ/ประเด็น (Free Talk) ที่อ่านแล้วน่าจะเกี่ยวข้องกับการทำงานของเพื่อนๆ พี่ๆ เลยเลือกเอาประเด็นเด็ดๆ มาฝากจ้า…
– ถ้าเลิกงานตรงเวลา
ความเคยชินเป็นสิ่งที่น่ากลัว เมื่อฉันชินกับการทำโอทีแล้ว จู่ๆ ได้เลิกงานตรงเวลาก็จะทำอะไรไม่ถูก
– ใช้เรื่องส่วนตัว
ฉันสนิทกับเจ้านายมานาน การสนิทกันมีข้อดีคือ เขียนใบลาง่าย ข้อเสียคือ มักถูกใช้ทำเรื่องส่วนตัว ในฐานะลูกน้องและสนิทสนมกันมา ฉันก็ต้องก้มหน้าก้มตาทำให้ ดูเป็นเรื่องยากที่จะแยกเรื่องส่วนตัวออกจากเรื่องงาน
– รายงานประจำวัน
รายงานประจำวันอาจจำเป็นสำหรับการบริหาร แต่สำหรับฉันแล้วมันน่าเบื่อและเสียเวลาสุดๆ ไอ้คนที่มันคิดระบบนี้ขึ้นมายืนยันว่า รายงานประจำวันจะช่วยลดงานของทุกคนลง แต่ต่อมามันก็รีบลาออกไป ฉันพยายามทำใจให้ยอมรับ แต่ก็เกิดคำถามอยู่ตลอดว่า ถ้ามัวแต่นั่งเขียนรายงานอยู่ แล้วใครจะเป็นผู้ผลิตสินค้าของบริษัทล่ะ
– อวดรู้
ไม่มีใครทำอะไรเป็นทุกอย่าง ทางที่ดีคือไม่ต้องฟอร์ม ทำเป็นก็บอกว่าเป็น ทำไม่เป็นก็บอกว่าไม่ ง่ายๆ แค่เนี้ย ทำไม่เป็นไม่ใช่เรื่องน่าอาย แล้วเรื่องอะไรถึงจะน่าอาย ก็เรื่องที่่เราไม่รู้แต่ทำเป็นรู้ ทำไม่เป็นแต่อ้างว่าเป็น พอเขาให้ทำจริงๆ ก็ทำไม่ได้ อย่างนี้สิ น่าอายที่ซู้ด
– หวังน้ำบ่อหน้า
ไม่น่าเชื่อว่า แค่ขี้เกียจก๊อปปี้งานลงดิสก์ จะทำให้ฉันวุ่นวายได้มากเพียงนี้ พอกลับถึงบ้านแล้วอินเทอร์เน็ตล่ม ก็ต้องกระเสือกกระสนไปโหลดข้อมูลที่บ้านเพื่อน แล้วบึ่งกลับมาเร่งปั่นงานที่บ้าน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า การเตรียมพร้อมเป็นเรื่องสำคัญมาก หากหวังน้ำบ่อหน้า ก็มีแต่บ่อน้ำตาจะแตก
– งานจุกจิก
ฉันเป็นหัวหน้าโปรเจ็กต์ จึงมักเป็นเรื่องจุกจิกให้ต้องทำสารพัด ตลอดแปดชั่วโมงของการทำงานปกติ ฉันได้ทำแต่งานที่ตัวเองไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง จะได้ทำงานของตัวเองจริงๆ ก็หลังเลิกงาน
– ความสามารถหรือจะสู้ความสัมพันธ์
ฉันว่าเรื่องที่แปลกประหลาดสุดๆ ในแวดวงมนุษย์เงินเดือนก็คือ “ทำงานแทบตาย สู้พวกเลียเจ้านายไม่ได้” ถ้าให้คนเลือกสัตว์เลี้ยงตัวโปรดระหว่างหมูกับหมา โดยที่สัตว์ทั้งสองตัวนี้มีความสามารถเท่าเทียมกัน แน่นอนว่าคนต้องเลือกหมาอยู่แล้ว บางทีในการเลือกลูกน้องคนโปรดของเจ้านายก็อาจจะใช้หลักการนี้ ฉันไม่ชอบประจบสอพลอเลย แต่ถ้าดูตัวอย่างจากการเลือกหมาตัวโปรด ฉันก็ชักจะลังเลซะแล้ว
ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงบางส่วนที่เลือกมาบอก…เป็นยังไงกันบ้าง ตรงกับชีวิตการทำงานของพวกเรากันบ้างมั้ย ….  🙄

One thought on “งานหมูหรืองานหนักเราก็รักที่ทำงาน (มั้ง?)

  • เจ้านายบางคนชอบคนเลีย ให้เลียได้
    หากมีคำถามให้เลือก มีคน เก่งและดีระดับหนึ่ง เด่นกว่าคนอื่นมาก ฉันขอเลือกคนนี้
    มีสองคนแต่เก่งและดีไม่แตกต่างกัน ที่เรียกว่า แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญที่ 0.05
    คนหนึ่งใกล้ชิด อีกคนปกติหรือห่างไป
    แน่นอนขอเลือกคนใกล้ชิด ทุกคนลองถามตัวเองด้วยว่าจะเลือกแบบใด คำว่าอุ้มกันเข้าไปคงไม่ใช้กับการบริหารงานของดิฉัน ไม่เก่ง ไม่ขยัน ทำงานกับดิฉันไม่ได้ ไม่เจริญด้วย เมื่อดิฉันเจริญคุณๆๆๆต้องเจริญด้วย ตรวจสอบได้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร