ต้องเติมให้เต็ม

19 June 2014
Posted by maew

คน  หากลดความเป็นตัวเองลง   ยอมรับความเก่งของคนอื่น     คนผู้นั้นย่อมได้รับสิ่งตอบแทนที่ดีเกินคุ้ม  กรณีดังกล่าวหมายรวมถึง การยอมรับว่า    ความรู้ในโลกนี้มีมากมาย  หลากหลาย    ต้องเติมให้เต็มอยู่ตลอดเวลา    อัน เนื่องจากปัจจุบันคือ ยุคข้อมูลทะลักทลาย    เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้   ดังนั้นอายุเป็นเพียงตัวเลข   การดำรงอยู่    การได้รับการยอมรับขึ้นอยู่กับการกระทำของคนๆ นั้น
ที่ผ่านและตลอดมาบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ทุกคน ทุกระดับ  มีการพัฒนาตนเอง และได้รับการพัฒนาความรู้หลายช่องทาง   ล่าสุดบุคลากรหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์  หอสมุดสาขา วังท่าพระ หอสมุดวิทยาเขตสารสนเทศเพชรบุรี  หอจดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร สำนักเลขานุการ สำนักหอสมุดกลาง   เรียนภาษาอังกฤษกันอย่างจริงจังซึ่งขอใช้คำว่า “เอาเป็นเอาตาย”   จนลืมวัยหรืออายุ  แบ่งเรียนเป็น  2 กลุ่ม  กลุ่มอายุไม่เกิน 45 ปี  กับกลุ่มอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป (ผู้เขียนขอเรียนกลุ่มอายุไม่เกิน 45 ปี)  เรียนกลุ่มละ 5 วัน  ครูผู้สอน อาจารย์ตุ้ม (ชนินทร์  อมรบุตร)  ก็สอนแบบทุ่มเททั้งชีวิต จิตใจ กล่าวได้ว่า ครูคงไม่เคยพบลูกศิษย์ที่มีพฤติกรรมเช่นนี้ ใบหน้าของครูมีความสุขที่เรียกว่า     Happy  Happy  Happy     ครูก็ถ่ายทอดให้อย่างไม่หวงความรู้เลย   ภาษาอังกฤษหลายคำ หลายสำนวนที่ใช้กัน   เขาไม่ใช้กันในเป็นจริงเช่น  Poo (อ่านว่า พู-ปู) แปลว่า อุจจาระ  Pee (พี / ปี) แปลว่า…,  สำนวนที่ว่า  Can you discount?   พวกเราใช้เมื่อต้องการต่อรองราคา   แต่ครูบอกว่าเขาใช้กันว่า  Can you decrease?     ขอบอกว่า  เรียนจากครูเป็น ๆ ที่อยู่ชิคาโกนานกว่า 23 ปี เพียง 5 วันได้อะไรมากมายมากกว่าที่คิด   อาจกล่าวได้ว่า  บุคลากรที่เข้าเรียนครั้งนี้ทุกคนไม่กลัวฝรั่งแล้ว  แถมยังกล้าที่จะเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ด้วยตนเองอีก  (โปรแกรม Speexx))

5 thoughts on “ต้องเติมให้เต็ม

  • สนุกดีค่ะพี่ พวกส่วนส่วนใหญ่พื้นฐานภาษาอังกฤษง๊อกแง๊ก การมาปูพื้นฐานให้แน่นๆและกระตุ้นให้ไม่กลัวเป็นสิ่งที่พวกเราเพียรพยายามหาวิธีการมาตั้งนาน พีแมวคงเข้าใจเพราะพวกเราผ่านคอร์สอะไรๆกันมาเยอะ แต่ยังก้าวไม่พ้นกันสักที แต่แหมมาตอนป้าจะเกษียณ..อิอิ ส่วนคนที่ภาษาแข็งแรงแล้วก็ถือว่าฟังซ้ำ จะได้แน่นๆขึ้น อย่างน้อยจะได้คุยกับ Tim ใน Speexx รู้เรื่อง

  • เรียนกับครูตุ้มแล้วสบายใจไม่ต้องถูกบังคับให้ speak สนุกดี
    How are you going?
    555 คนที่ไม่รู้จะถูกหัวเราะกัน
    คง speak กันบ่ได้กา

  • ใช่ค่ะ เรียนภาษาอังกฤษกับครูตุ้ม ทำให้เรากล้าพูดเสียที ถึงแม้ว่าเราจะมีพื้นฐานมาบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยได้ฝึกฝน และจะลืม ๆ ไป ถ้าเราไม่ได้พูดอยู่ทุกวัน หรือบ่อย ๆ การเรียนก็เป็นการที่เราได้กระตุ้นตัวเราเอง ไม่ให้หยุดอยู่แต่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น เพื่อเป็นการทบทวนภาษาอังกฤษที่เราได้เรียนมา พี่ตาดีใจที่ยังมีเฟส ภาษาอังกฤษกรุบกริบให้เราได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะใช้คำผิดพลาดไปบ้าง หรือใช้สำนวนไม่ถูกต้องในการใช้ แต่เราก็มีครูตุ้ม น้องปอง น้องพัช น้องแอน และคนอื่น ๆ ที่คอยช่วยแนะ และแก้ไขให้ เราไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว เมื่อเรากล้าที่จะเขียน กล้าที่จะพูด เมื่อผิดพลาด เราได้แก้ไข แล้วเราก็จะชินกับคำเหล่านั้น และจดจำ เป็นการดีเสียอีก เหมือนเราเรียนนอกห้องเรียน ชอบมากค่ะภาษาอังกฤษกริบกริบ ได้ข่าวว่าจะมี่ภาษาอังกฤษรอบ 2 ขอเข้าเรียนด้วยคนนะคะ

  • Good morning
    Good morning teachers and everyone
    How are you ?
    How do you do ?
    Goodafternoon
    Goodevening
    Goodnight
    Breakfast
    have lunch
    dinner
    What do you do ?
    very good
    Thank you
    Thank you very much
    happy
    beautiful
    Welcome
    อย่างน้อย ๆ คำเหล่านี้เราก็ใช้ทักทายกันได้ทุกเวลา และทุกวันค่ะ

  • ใช่ค่ะ เรียนภาษาอังกฤษกับครูตุ้ม เรียนสนุก เข้าใจง่าย ไม่เครียด ทำให้เรากล้าพูดเสียที ถึงแม้ว่าเราจะมีพื้นฐานมาบ้าง แต่ก็ไม่ค่อยได้ฝึกฝน และจะลืม ๆ ไป ถ้าเราไม่ได้พูดอยู่ทุกวัน หรือบ่อย ๆ การเรียนก็เป็นการที่เราได้กระตุ้นตัวเราเอง ไม่ให้หยุดอยู่แต่เฉพาะในห้องเรียนเท่านั้น เพื่อเป็นการทบทวนภาษาอังกฤษที่เราได้เรียนมา พี่ตาดีใจที่ยังมีเฟส ภาษาอังกฤษกรุบกริบให้เราได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษกันอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะใช้คำผิดพลาดไปบ้าง หรือใช้สำนวนไม่ถูกต้องในการใช้ แต่เราก็มีครูตุ้ม น้องปอง น้องพัช น้องแอน และคนอื่น ๆ ที่คอยช่วยแนะ และแก้ไขให้ เราไม่ต้องอาย ไม่ต้องกลัว เมื่อเรากล้าที่จะเขียน กล้าที่จะพูด เมื่อผิดพลาด เราได้แก้ไข แล้วเราก็จะชินกับคำเหล่านั้น และจดจำ เป็นการดีเสียอีก เหมือนเราเรียนนอกห้องเรียน ชอบมากค่ะภาษาอังกฤษกริบกริบ ได้ข่าวว่าจะมี่ภาษาอังกฤษรอบ 2 ขอเข้าเรียนด้วยคนนะคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร