โอกาส

28 May 2014
Posted by maew

คำว่า โอกาส ( Opportunity ) ผู้เขียนได้ใช้มาตั้งแต่เป็นเด็กเล็ก ๆ นับตั้งแต่การใช้ชีวิตความเป็นอยู่ การศึกษาเล่าเรียน จากบุพการี จากคุณครู อาจารย์ ผู้ประสิทธิประสาทวิชา และผู้คนรอบข้างทุกคน จนกระทั่งการทำงานในสถานที่ทำงานทั้ง 2 แห่ง แห่งแรกที่โรงเรียนสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จากผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการ หัวหน้าหมวดวิชา เพื่อนร่วมงาน ผู้ใต้บังคับบัญชา (นักการภารโรง) นักเรียน เฉพาะอย่างยิ่งผู้เขียน 😆
แห่งที่สอง ที่นี่ หอสมุด มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ นับตั้งแต่เป็นแผนกห้องสมุด จนปัจจุบันเป็นหอสมุด “หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์” จากหัวหน้าแผนกห้องสมุด ผู้ใต้บังคับบัญชา (พนักงานห้องสมุด เจ้าหน้าที่ห้องสมุด นักการภารโรง)
โอกาสครั้งนี้ ผู้เขียนเน้นย้ำโอกาสก้าวหน้าในงานอาชีพเป็นโอกาสที่ได้รับจากตนเองหรือให้กับตนเอง โอกาสที่ได้รับจากผู้บังคับบัญชา โอกาสที่ได้รับจากเพื่อนร่วมงานและหรือโอกาสที่ได้รับจากผู้ใต้บังคับบัญชา
ณ มหาวิทยาลัยศิลปากร
       ผู้เขียนให้โอกาสแก่ตนเองโดยการทำงานหนักอย่างมุ่งมั่น ทุ่มเท ไม่เกี่ยงงาน รับปฏิบัติ (ขณะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา) สู้ สู้ สู้งานแม้มีอะไรมากระทบจิตใจ สุภาษิตที่ว่า “แมว 9 ชีวิต”  นับว่าใช้ได้กับผู้เขียน ขณะผู้เขียนเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาไปทำงานที่โรงเรียนไม่เกิน 7.15 น. (สาวโสด) ไปทำงานที่มหาวิทยาลัยฯ ไม่เกิน 7.30 น. (มีญาติเลี้ยงดูบุตร ธิดา 2 คน)        ขณะเป็นผู้บังคับบัญชา (หัวหน้าหอสมุดฯ) มาทำงานระหว่าง 7.45 – 8.10 น.   เวลาพักกลางวันเฉลี่ย 15-30 นาที (เวลาที่เหลือศึกษา เรียนรู้ คิด ๆ ๆ วางแผนการทำงานทั้งของตนเองและของผู้ร่วมงาน) งานทุกงานที่ได้รับมอบหมายหรือรับคำสั่งให้ปฏิบัติ ผู้เขียนมีการบันทึกและเรียบเรียงในต่อมาเป็นคู่มือการทำงาน คิดต่อยอด พัฒนางาน พร้อมสำหรับการถ่ายทอด แบ่งปัน ตลอดจนวิเคราะห์ / วิจัยพัฒนางาน รวมถึงการจัดทำออกมาเป็นผลงานทางวิชาการ
       ผู้เขียนได้รับโอกาสจากผู้บังคับบัญชา นับตั้งแต่  คนแรก   คุณมาลินี ศรีพิสุทธิ์ หัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ เมื่อปี พ.ศ. 2527 ให้โอกาสเป็น หัวหน้าหน่วยบริการ (หัวหน้าฝ่ายบริการในปัจจุบัน) และปี พ.ศ. 2529ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งโดยผลงานทางวิชาการ เป็น บรรณารักษ์ชำนาญการ (ระดับ 6)     คนที่ 2   รศ.สัญชัย สุวังบุตร (ตำแหน่งขณะนั้น) ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง เมื่อปี พ.ศ. 2538 ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งเป็น  บรรณารักษ์ชำนาญการ (ระดับ 7-8)  และ รศ. นำพวัลย์ กิจรักษ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง โดยความเห็นชอบของ รศ.สัญชัย สุวังบุตร ให้โอกาสมีการเลือกตั้งหัวหน้าหอสมุดฯ จนผู้เขียนได้รับการเลือกตั้งดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2540
คนที่ 3   อาจารย์พุฒ วีระประเสริฐ  ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ซึ่งดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2540   ได้ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งเป็น บรรณารักษ์เชี่ยวชาญ (c.9)  เมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2543  และให้โอกาสไปศึกษาดูงานต่างประเทศ โดยทุนที่ท่านจัดหามา เมื่อวันที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2543      คนที่ 4   ผศ.ดร. นรงค์ฉิมพาลี ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง          ให้โอกาสเป็นประธานคณะกรรมการจัดการความรู้ของสำนักหอสมุดกลาง และอนุมัติให้ไปทำหน้าที่กรรมการในสมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทย
คนที่ 5    อาจารย์ ดร. ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์   ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ให้โอกาสเสนอขอกำหนดตำแหน่งเป็น    บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษ (c.10)  เมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 (อยู่ในระหว่างการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิ)
อีกทั้งผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย         (ผศ.ดร. จรุงแสง ลักษณะบุญส่ง    รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร     ผศ.ดร. วันชัย สุทธะนันท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ      ผศ. ชัยชาญ ถาวรเวช     อธิการบดี )        ได้ให้โอกาสเสนอขอกรอบตำแหน่งบรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษต่อสภามหาวิทยาลัย  จนทำให้ผู้เขียนมีโอกาสดำเนินการเข้าสู่กรอบตำแหน่งดังกล่าว
ผู้เขียนได้รับโอกาสจากเพื่อนร่วมงานนอกหอสมุดฯ ทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย    เฉพาะอย่างยิ่งในมหาวิทยาลัย ได้แก่ งานอาคารสถานที่ งานรักษาความปลอดภัย  งานสวน /งานเกษตร  งานการเงิน  งานพัสดุ  งานการเจ้าหน้าที่  งานประชาสัมพันธ์  งานสารบรรณ  งานเลขานุการ งานแผน ฯ   งานประกันคุณภาพ   งานต่าง ๆอีกมากมายที่กล่าวไม่หมดในที่นี้ ที่ให้ความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว ทันสถานการณ์ ทันเหตุการณ์
อีกทั้งได้รับความกรุณาจากรองอธิการบดี พระราชวังสนามจันทร์     ผู้ช่วยอธิการบดี พระราชวังสนามจันทร์ ผู้อำนวยการศูนย์คอมพิวเตอร์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา   คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย    คณบดีคณะวิชาต่างๆ ณ วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์    สำคัญยิ่งผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลางทุกท่าน
ผู้เขียนได้รับโอกาสจากผู้ใต้บังคับบัญชาที่ร่วมแรง ร่วมใจ มีความสามัคคี  ทุ่มเททำงานร่วมกันเพื่อหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์    จนได้รับการกล่าวขานชื่นชมตลอดมาจนทุกวันนี้   ผู้เขียนขอแสดงความขอบคุณและได้แสดงด้วยการกระทำโดยสนับสนุนความก้าวหน้าในอาชีพของทุกคนตลอดมาเช่นกัน
โอกาสดังกล่าวข้างต้น ผู้เขียนตระหนักตลอดเวลาดังคำกล่าว  “ผู้ใหญ่ดึง ผู้น้อยดัน เพื่อนฝูงสนับสนุน”   ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ที่ตัวผู้เขียนด้วย
หากผู้เขียนไม่ได้รับโอกาสจากบุคคลทั้ง 3 กลุ่มได้แก่  กลุ่มผู้บังคับบัญชา   กลุ่มเพื่อนร่วมงาน   กลุ่มผู้ใต้บังคับบัญชาแล้ว อาจไม่สามารถก้าวสู่บรรณารักษ์เชี่ยวชาญในปัจจุบัน :mrgreen:

3 thoughts on “โอกาส

  • โอกาสยิ่งใหญ่ที่ได้รับจากผู้อำนวยการคนปัจจุบันที่จะก้าวสู่บรรณารักษ์เชี่ยวชาญพิเศษคงไม่นานเกินรอค่ะ
    ก่อนอื่นขอพูดถึงโอกาสที่ได้เข้ามาทำงานที่หอสมุดฯ นี้ก่อน เริ่มต้นด้วยมาฝึกงานและหัวหน้าแผนกห้องสมุดฯ ในขณะนั้น (คุณมาลินี ศรีพิสุทธิ์)บอกว่าจบแล้วมาสมัครงานที่นี่นะ ก็มาสมัครสอบทั้งที่ตอนนั้นรับราชการเป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษาที่บ้านเกิดแล้ว ก็สอบได้ที่ 1 จากคนสอบ 181 คน โอกาสต่อมาคืออนุญาตให้มีการลาศึกษาต่อระดับปริญญาตรีแบบเต็มเวลา
    สำหรับพี่แมว (หัวหน้างาน, หัวหน้าหอสมุดฯ) ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่ให้โอกาสมาตลอด เริ่มต้นด้วย 1) การเลือกให้มาเป็นลูกน้องงานบริการตอบคำถามช่วยการค้นคว้า (งานบริการสารนิเทศในปัจจุบัน) ให้โอกาสฝึกการให้หัวเรื่อง กฤตภาค จนให้หัวเรื่องเป็น 2)การส่งเสริม (ผลักดัน) ให้ลาศึกษาต่อระดับปริญญาตรีที่ประสานมิตรทั้งที่ตอนแรกลงชื่อแจ้งว่าไม่ใช้สิทธิ์ในปีนั้นเนื่องด้วยมีลูกอ่อน 1 ขวบ ก็ได้พี่แมวนี่แหละที่มีคำพูดเป็นวลีติดปากอยู่เสมอว่า “กำขี้ดีกว่ากำตด” อนาคตไม่แน่นอนเมื่อมีโอกาสต้องรีบคว้าไว้ และก็เป็นจริงตามนั้นที่ต่อมาไม่มีใครได้ลาไปเรียนต่อระดับนี้แบบเต็มเวลาเลย 3) ต่อมาเมื่อเรียนจบ ป.ตรี ก็ต้องสอบแข่งขันเข้าสู่ตำแหน่งบรรณารักษ์ ซึ่งได้สอบแข่งขันกับเขามา 2 ครั้งก็ไม่ได้โดยเฉพาะครั้งที่ 2 สอบผ่านข้อเขียนแต่ตกสัมภาษณ์ พอเปิดสอบครั้งที่ 3 ก็คิดว่าที่นี่คงไม่ต้องการเราสอบอย่างไรก็คงไม่ได้อายเพื่อนร่วมงานเปล่า ๆ ขอบอกว่าอายมากนะอายเป็น สุดท้ายก็พี่แมวอีกนี่แหละที่กระตุ้น (ผลักดันอีกแล้ว) ให้ลงสู่สนามสอบอีกครั้งด้วยวลี “นักมวยไม่ทันขึ้นชกก็ยอมแพ้ซะแล้ว” ขัดลูกพี่ไม่ได้เลยต้องลงสมัครสอบถือว่าให้โอกาสตัวเองสู้อีกครั้ง คราวนี้ติดเป็นคนสำรองที่ 1 ตัวจริงคือ ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ปัจจุบันนี้ และครั้งนี้ต้องขอขอบคุณ รศ.สัญชัย สุวังบุตร (ตำแหน่งขณะนั้น) ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง ที่ให้โอกาสเรียกบัญชีที่ขึ้นสำรองไว้ให้ปรับมาเข้าสู่ตำแหน่งบรรณารักษ์ 4)จนถึงเรื่องลาศึกษาต่อปริญญาโทก็ได้รับความช่วยเหลือคำแนะนำสม่ำเสมอพร้อมกับให้โอกาสทำผลงานทางวิชาการควบคู่กันไปด้วยเพราะเห็นว่าทำวิทยานิพนธ์อย่างไรก็ไม่เสร็จสักทีพี่แมวจึงบอกว่า “ให้ทำควบคู่กันไป” สรุปว่าผลงานทางวิชาการถึงฝั่งก่อน ป.โท ตามมาทีหลัง 5) เมื่อพี่หน่อยเออร์รี ก็ให้โอกาสมาทำหน้าที่รักษาการหัวหน้าฝ่ายบริการ และต่อมาก็ให้ทำเรื่องประเมินเข้าสู่ตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายบริการมาจนปัจจุบันนี้ ซึ่งทุกวันนี้ขอบอกว่าใจยังป๊อดประมาณว่าไม่สู้อยู่นั่นแหละอาศัยว่าขยัน อดทน ซึ่งอาจวิเคราะห์ตนเองได้ว่าความที่เป็นลูกผู้หญิงคนกลาง ยอมพี่ยอมน้อง
    ทุกวันนี้ก็ได้พี่แมวนี่แหละที่ให้โอกาสด้วยการให้คำแนะนำช่วยเหลือ ให้กำลังใจ ให้มั่นใจในตัวเองอยู่เสมอ และสอนให้คิดดีเอื้อเฟื้อแล้วทุกอย่างจะดีเอง
    ขอขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับโอกาสที่พี่แมวหยิบยื่นให้มาตลอด และขอบคุณทุก ๆ คนที่ให้ความช่วยเหลือและให้โอกาสโดยเฉพาะครอบครัว
    ด้วยความเคารพอย่างสูง / นก

  • สมกับรางวัลยอดเยี่ยมที่หัวหน้าหอสมุดฯ ได้รับ “บรรณารักษ์ดีเด่น” แห่งปี 255.. รางวัลแห่งความปลาบปลื้มปิติ ที่ตลอดชีวิตการทำงานของหัวหน้าหอสมุดฯ (คนเก่ง) และได้ให้โอกาสแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ทุกคนทีจะได้พัฒนาตนเองให้มีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นเพื่อเป็นขวัญและกำลังใจกับผู้ใต้บังคับบัญชา ในการทำงานให้กับองค์กร เพื่อความสุขและเจริญก้าวหน้าของผู้ใต้บังคับบัญชา ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ และให้คำปรึกษาแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา ตลอดจนบุคลากรทุกคนที่ทำงานในองค์กรที่มีหัวหน้าหอสมุดฯ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา สิ่งที่สำคัญที่สุดหัวหน้าหอสมุดฯ ให้ความยุติธรรม ปกครองกับลูกน้องด้วยพระเดชและพระคุณ มีจริยธรรม กับผู้ใต้บังคับบัญชาทุกคน ถึงแม้ว่าบางครั้งหัวหน้าหอสมุดฯ จะพูดเสียงดัง ดุ ด่าว่ากลาวบ้าง (แต่ในใจลึก ๆ แล้ว หัวหน้าหอสมุดฯ ก็อยากจะให้ลูกน้องทุกคนได้ดี ได้คิด ได้ปรับปรุงตนเอง ให้ระมัดระวังทุกสิ่งทุกอย่างที่ไม่ถูกต้อง ตามความคิดเห็นของดิฉัน ไม่ว่าจะอย่างไร ท่านก็เป็นผู้มีพระคุณท่านหนึ่งที่ได้ให้โอกาสในความก้าวหน้าของชีวิตการทำงานของดิฉัน ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าย ๆ แล้ว แต่ดิฉันก็มีความภาคภูมิใจ ในผลงานที่ดิฉัน ดิฉันก็คงจะลืมท่านไม่ได้ ถึงแม้ว่าในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ท่านก็จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว (การเป็นคนที่ไม่ลืมบุญคุณคน จะทำให้เรามีความสุข ความเจริญก้าวหน้าทั้งในหน้าที่การงาน และในครอบครัวของเรา ดิฉันเชื่ออย่างนี้นะ)

  • ขอแก้ข้อความ ในองค์กรที่มีหัวหน้าหอสมุดฯ เป็นผู้ใต้บังคับบัญชา แก้เป็น ในองค์กรที่มีหัวหน้าหอสมุดฯ ฯ เป็นผู้บังคับบัญชา

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร