โบราณห้าม

18 May 2014
Posted by Kasinee Pensiri

เราเคยจะได้ยินเรื่องการที่ผู้ใหญ่ห้ามหรือโบราณเขาห้ามในเรื่องต่างๆ แต่เราคงจะไม่รู้ว่าห้ามทำไม แต่ส่วนมากแล้วเราก็ปฏิบัติตามคือจะไม่ทำ  หรือบางทีคิดว่าเชื่อผู้ใหญ่ดีกว่าผู้ใหญ่อาบน้ำมาก่อน   มีสิ่งที่โบราณห้ามต่่างๆมากมาย ดังนี้
ห้ามแมวดำข้ามศพ    เมื่อมีงานศพสิ่งที่ควรระวังให้ดี คือ อย่าให้แมวดำข้ามหีบศพหรือโลงศพโดยเด็ดขาดเพราะจะทำให้ศพที่ตามนั้นฟื้นขึ้นมาเป็นผีที่ดุร้ายทำร้ายผู้คนในหมุ่ย้านได้ และจะมำให้วิญญาณของผู้ตายไใ่ได้ไปผุดไปเกิดกลายเป็นผีเร่ร่อนคอยหลอกหลอนผู้คนให้หวาดกลัว    แต่แท้ที่จริงแล้ว  การที่มีสัตว์ข้ามโลงศพนั้นเป็นการไม่เหมาะสมและอีกอย่างหนึ่งแมวนั้นเป็นสัตว์ที่เงียบอาจไปซ่อนที่ใดที่หนึ่งในบริเวณนั้นอาจทำให้คตกใจแตกตื่นได้คิดว่าเป็นผี แมวอาจทำข้าวของที่จัดเตรียมไว้ในพิธีแตกเสียหาย    โดยปกติแล้วเมื่อมีศพของผู้ตายจะต้องมีคนเฝ้าคอยรักษาเพื่อไม่ให้สัตว์กินเนื้อมาขโมยกินและอาจมีคนมาขโมยศพเพื่อทำเครื่องรางของขลัง (ถ้าเป็นศพผู้หญิงจะเอาไปทำน้ำมันพราย)  เราควรปฏิบัติต่อศพด้วยความเคารพเป็นการให้เกียรติแก่ผู้วายชนม์
ห้ามเลี้ยงแมว 5 หมา 6    คนกับสัตว์มีความผูกพันกันมานาน โดยเฉพาะหมากับแมว ผู้คนนิยมเลี้ยงไว้ตามบ้านเพื่อเป้นเพื่อนแก้เหงา เฝ้าบ้านหรือเพื่อต้องการให้เด็กๆรู้จักมีน้ำจิตน้ใจ เอื้อเฟื้อเกื้อกูลทำประโยชน์สุขให้แก่ผู้อื่นบ้าง เมื่อเติบโตจะได้เป็นคนดีมีคุณภาพ แต่ในโบราณก็มีข้อห้าม อย่าเลี้ยงแมว 5 ตัว หมา 6 ตัว  ถ้ามีแม่แมวตัวไหนออกลูกมา 1 คลอกจำนวน 5 ตัวหรือถ้าแม่หมาตัวไหนออกลูกมา 6 ตัวจะไม่นิยมเลี้ยงลูกๆมันไว้ทั้งหมดจะแบ่งให้ครต่อใครไปเลี้ยงกัน  ซึ่งเชื่อกันมาจนถึงเดี๋ยวนี้ เพราะเป็นอัปมงคลแก่บ้านเป็นเหตุให้ครอบครัวมีฐานะตกต่ำลงไปเรื่อยๆ ผู้คนในครอบครัวจะอยู่กันอย่างอดๆอยากๆขาดแคลนไปจนตาย  แท้ที่จริงแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์เลี้ยงมีจำนวนมากเกินไปจะทำให้สิ้นเปลื้องทรัพย์สินจนตัวเองต้องเดือดร้อน ถ้าเลี้ยงหลายตัวเกินไปอาจจะก่อความวุ่นวายภายในบ้านได้หรือทำให้บ้านสกปรกเป็นสาเหตุให้เกิดโรคภัยต่างๆได้    การเลี้ยงสัตว์ถ้าจะให้ได้ผลดีผู้เลี้ยงต้องเอาใจใส่สัตว์เลี้ยงเหล่านั้น
ห้ามเคาะหมอข้าว   เราเคยโดนแม่ดุเวลาเคาะหม้อข้าวเพราะแม่พระโพสพจะเสียใจและไม่พอใจทำนาครั้งต่อไปจะไม่ได้ข้าว การเคาะหม้อข้าวจะเกิดขึ้นในตอนที่เราตักข้าวแล้วข้าวสุกติดทัพพีเป็นจำนวนมากๆ จนต้องเคาะออกเสียบ้างมิฉะนั้นจะตักไม่ได้  แท้ที่จริงที่โบราณห้ามไว้อย่างนี้เพราะมีอุบายจะสอนให้รู้จักรักษาหม้อข้าวไว้จะได้ใช้หุงต้มกินไปอีกนานๆ อย่างหนึ่งการเคาะปากหม้อข้าวถือเป็นกิริยาที่หยาบ  ถ้าผู้ชายบ้านไหนกินข้าวชอบเคาะปากหม้อแสดว่า หยาบ มิใช่คนละเอียด ทำการสิ่งใดก็ไม่สำเร็จต้องมีปัญหาให้แก้เสมอ   และถ้าผู้หญิงบ้านไหนชอบเคาะปากหม้อแสดงว่า เป็นคนห่าม กระด้าง ยากที่จะเอาดีได้ไม่มีใครอยากจะได้ป็นคู่ครอง เพราะไม่สามารถดูแลบ้านได้เรียบร้อย
นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่โบราณห้ามอีกมากมาย ตัวอย่างนี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น และบางคนอาจจะได้ยินคุณพ่อคุณแม่สอนไว้  และสามารถหาอ่านได้จากหนังสือของห้องสมุดเราหมวด GR312อ73
 

One thought on “โบราณห้าม

  • คำโบราณรู้แล้ว เล่าต่อๆกันไป เป็นการกล่อมเกลาจิตใจคนรุ่นใหม่ให้ลดความกระด้างกระเดื่อง ความที่ไม่ทราบว่า นั่นคือการไม่สมควร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร