ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาเซียนสำหรับข้าราชการ

10 May 2014
Posted by Kasinee Pensiri

อาเซียนเริ่มต้นมานานแล้ว เรามารู้จักตัวตนของอาเซียนกัน ดังนี้
1. รู้จักตัวเอง  (Identification)    ก่อนจะมาเป็นอาเซียนมีความพยายามที่จะร่วมมือกัน  เช่น
1) สมาคมอาสา   ประกอบด้วย ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย  ด้วยความขัดแย้งระหว่างอินโดนีเซียและมาเลเซีย ในเรื่องพื้นที่ทำให้ความร่วมมือสิ้นสุดลง
2) กลุ่มประเทศมาฟิลินโด   (Maphilindo)  ประกอบด้วย มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์  ด้วยความขัดแย้งในเรื่องพื้นที่ซับซ้อนระหว่างมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ทำให้ความร่วมมือนี้สิ้นสุดลงอีก
3) อาเซียนหรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้   ประกอบด้วย ไทย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย สิงคโปร์  โดยผู้นำทั้ง 5 ประเทศได้มีข้อตกลงกันในเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และได้ทำความร่วมมือกัน และต่อมาได้กำหนดเป็นเขตการค้าเสรีอาเซียน (AFTA) และต่อมาได้มีอีก 5 ประเทศเข้ามาเป็นสมาชิกสมาคมอาเซียน คือ บรูไน เวียดนาม กัมพูชา ลาว พม่า     อาเซียนมีพื้นที่ 4.46 ล้านตารางกิโลเมตร = 3 % ของพื้นที่บนโลก อาเซียนอยู่ในพื้นที่มากที่สุด มีประชากร 608 คน สร้างรายได้รวมกันในปี 2555 ถึง 2.4 ล้านดอลล่าสหรัฐ เป็นอันดับที่ 9 ของโลก
2. รู้จักอาเซียน  (Asean Community) ประชาคมอาเซียนมี 3 เสาหลัก คือ
2.1   ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
2.2   ประชาคมการเมือง ความมั่นคงอาเซียน (APSC)
2.3   ประชาคมสังคม วัฒนธรรมอาเซียน (ASCC)
3. ปรับเปลี่ยนวิธีคิด  (Mindset)   ส่วนมากจะอ้างว่าไม่มีความพร้อมทั้งภาษาอังกฤษสู้เขาไม่ได้ แต่เราก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธิคิดใหม่จะมีคนไทยจำนวนมากออกไปทำงานในระดับชาติทั้งที่ยังไม่มีความพร้อม  มีคนไทยรุ่นใหม่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดี   ฉะนั้นเราควรเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ในการเข้าสู่อาเซียน
4. เพิ่มขีดความสามารถ  (Competitiveness)  การมองการพิจารณา เช่นเวลาได้ไปศึกษาดูงานในที่ต่างๆและมาปรับเปลี่ยนวิธีคิดและเพิ่มขีดความสามารถของเราได้
5. ฉลาดในการใช้ประโยชน์  (Utilizations)  อาเซียนต้องสร้างแผนแม่บทขึ้นมาใช้จะสร้างความเชื่อมโยงกัน แผนแม่บทจะเชื่อมโยง  3  อย่าง คือ
1)      Physical connectivity     2)   Institution connectivity        3)   People to people connectivity
เราคงจะมีความรู้เกี่ยวกับอาเซียนกันแล้ว เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สมาคมอาเซียนกัน
 
 
ข้อมูลจาก   บทเรียนวิชา   ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอาเซียนสำหรับข้าราชการ  จาก  http://ocsc.chulaonline.net/main/MainAcceptNew.asp

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร