ถนนข้าวหมูแดง (นครปฐม)

DSC02829กลับจากเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเพชรบุรีมาเมื่อวันที่ 15 เม.ย. 2557 เพื่อพักผ่อนก่อนทำงานจริงสักหนึ่งวันให้หายเหนื่อยก่อนมาทำงาน ซึ่งปกติแล้วสงกรานต์ของเพชรบุรีจะเล่นสาดน้ำกันในวันที่ 13 เม.ย. เท่านั้นแต่อาจมีบางพื้นที่ที่เล่นสาดน้ำกันจนถึงวันที่ 14-15 เม.ย. ด้วยเช่นแถวชายทะเลชะอำและที่อื่นๆ เพราะหลังจากไปทำบุญที่วัดในตอนเช้าแล้วตอนสายพวกเราครอบครัวใหญ่รวมญาติพี่น้องด้วยได้ไปเที่ยวทะเลที่ชะอำเลยโดนสาดน้ำมาเต็มๆ ก็สนุกไปอีกแบบทำอาหารไปกินกันแล้วนั่งดูลูกหลานเล่นน้ำทะเล
สำหรับจังหวัดนครปฐมการเล่นสงกรานต์จะเล่นกันวันที่ 16 เม.ย. ของทุกปี ซึ่งตัวผมเองปกติแล้ววันนี้จะไม่ออกนอกบ้านจนกว่าจะหกโมงเย็นไปแล้ว พอดีมีธุระไปข้างนอกและต้องผ่านถนนหน้าสถานีตำรวจภูธรนครปฐม โอ้โหเยอะมากทั้งรถทั้งคนบนรถพร้อมอุปกรณ์เล่นน้ำสงกรานต์ ดีว่าขับรถยนต์ไปไม่งั้นกว่าจะถึงบ้านคงเปียกไม่มีโอกาสแห้งจนกว่าจะถึงบ้านนั่นแหละเพราะเล่นกันตลอดแนวยาวมาถึงหน้ามหาวิทยาลัยศิลปากรเลย
DSC02835
พอตกค่ำหลังจบละครได้ดูข่าว 3 มิติของช่อง 3 ซึ่งนำเสนอข่าวสงกรานต์ของจังหวัดนครปฐมด้วย เก็บความได้ว่าสงกรานต์นครปฐมใช้ชื่อว่า “ถนนข้าวหมูแดง” เนื่องจากจังหวัดนครปฐมขึ้นชื่อเรื่องหมู และมีอาหารขึ้นชื่อคือ “ข้าวหมูแดง” และเลือกวันที่ 16 เม.ย. ของทุกปีเป็นวันเล่นน้ำสงกรานต์ต่างจากจังหวัดอื่นเพื่อให้คนนครปฐมและจังหวัดข้างเคียงที่กลับจากเทศกาลสงกรานต์จากที่อื่นได้มาร่วมเล่นสงกรานต์กันโดยปิดถนนราชดำเนินหรือถนนต้นสนจากองค์พระปฐมเจดีย์เชื่อมต่อถึงพระราชวังสนามจันทร์ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 และทางเทศบาลนครนครปฐมจะอำนวยความสะดวกจ่ายน้ำให้จนถึงเวลา 18.00 น.
ดังนั้นตอนนี้เทศกาลสงกรานต์นครปฐมบ้านเราตั้งแต่ถนนราชดำเนินหรือถนนต้นสนจากองค์พระปฐมเจดีย์ถึงพระราชวังสนามจันทร์ก็ได้ชื่อว่า        “ถนนข้าวหมูแดง” นำหน้ากับเขาแล้วนะครับขอบอก

2 thoughts on “ถนนข้าวหมูแดง (นครปฐม)

  • พี่บูรณ์มาพร้อม ถนนข้าวหมูแดง แล้วครับ…หนูเห็นรูปจากรุ่นน้องแล้วตกใจที่คนเยอะมาก แต่ภาพที่ออกไปในสื่อปีนี้แลดูสนุกดีค่ะ ปีโน้นๆ เคยมีข่าวว่าบ้านเราเล่นกันแร๊งส์

  • พาลูกสาวไปปล่อยไว้ให้เล่นน้ำกับเพื่อนๆ ที่ถนนข้าวหมูแดง ตั้งแต่ประมาณเที่ยงวัน นัดกันว่าจะไปรับกลับแถวหน้าพระศิลาขาวในองค์พระฯ ประมาณ 5 โมงเย็น แต่รถแน่นมากเข้าไปรับไม่ได้ รถติดอยู่หน้าสถานีตำรวจประมาณ 1 ชั่วโมง เลยดับเครื่องรถยนต์ดูเขาเล่นน้ำสงกรานต์ สนุกไปอีกแบบ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร