สัญญาณไฟจากรถบรรทุก

   สัญญาณไฟจากรถบรรทุก

     ช่วงนี้…คงมีเพื่อนๆหลายคนได้ออกเดินทางกันนะครับ บังเอิญผมไปพบขัอมูลดีๆจาก facebook “สมาคมนิยมรถกระบะแต่งซิ่ง” ข้อมูลนี้ไม่มีในตำราเรียนหาอ่านยากครับ ผมดูแล้วน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆที่เดินทางโดยใช้รถยนต์ส่วนตัว

     เคยสงสัยไหมครับว่าทำไมเวลาขับรถแซงหรือสวนรถบรรทุกทั้งหลาย ทางรถบรรทุกมักจะส่งสัญญาณไฟเลี้ยวแปลก ที่เราไม่เข้าใจ วันนี้เรามาดูกันครับว่าสัญญาณไฟเหล่านั้นหมายความว่าอย่างไร

25 มี.ค    1. เปิดไฟเลี้ยวซ้ายทีขวาทีสลับกัน หมายความว่าให้ระวัง อาจเพราะเขาจะเบรก หรือทางข้างหน้ามีปัญหาเช่น มีด่าน มีอุบัติเหตุ รถคันข้างหน้าเบรกกะทันหัน เป็นต้น เอาเป็นว่าเจอรถบรรทุกทำแบบนี้ตามไปก่อนละกันครับอย่าเพิ่งแซง

    2. เปิดไฟเลี้ยวซ้ายอย่างเดียว หมายความว่าเขายินดีให้เราแซงขึ้นไปได้ครับ และในกรณีเลนสวนทางกัน ก็สามารถหมายถึงข้างหน้าไม่มีรถสวนมา ให้เราแซงได้โดยปลอดภัยครับ

    3. เปิดไฟเลี้ยวขวาค้างไว้หรือเปิดเป็นจังหวะ เจอแบบนี้ห้ามแซงครับ เขาหมายถึงเขาไม่อยากให้เราแซง โดยส่วนใหญ่ก็มีสาเหตุมาจาก เขากำลังแซงคันข้างหน้า กำลังจะเลี้ยวขวา หรือ อาจจะมีรถสวนมาเป็นต้น เอาเป็นว่าเจอรถบรรทุกเปิดไฟเลี้ยวขวาข้างไว้ อย่าแซงครับ

    4. ในกรณีขับรถตามกัน หากเราแซงรถบรรทุกขึ้นไปจนพ้น จะสังเกตได้ว่าคนส่วนใหญ่จะทำกันสองอย่างครับ

          4.1. ในจังหวะที่รถเรากำลังตีคู่กันรถบรรทุกจะเปิดไฟสูงให้เราเห็นทางข้างหน้าและลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น บางคันอาจปิดไฟหน้า          (ตอนกลางคืน) นั่นหมายความว่าเราแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้ แต่ถ้าเป็นกลางวันเขาจะกระพริบไฟ 1 ทีครับ

          4.2. เขาอาจบีบแตรเบาๆเป็นสัญญาณให้ 1 ทีก็ได้ครับ แต่หลักที่นิยมทำกันคือเมื่อเขาเปิดทาง และเราแซงขึ้นไป เมื่อเราตีคู่ในระดับเดียวกับรถบรรทุกเราจะบีบแตรสั้น 1 ครั้งเป็นการขอบคุณ และทางรถบรรทุกมักจะบีบตอบสั้นๆ 1 ครั้งเช่นกัน

    5. ขับสวนกันแล้วดับไฟหน้าแล้วเปิด หมายความว่าข้างหน้ามีด่านหรือมีอุบัติเหตุร้ายแรง ให้ระวังไว้ครับ

    6. ขับสวนกันแล้วกระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยว 1 ที แบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการเตือนเรื่องด่านครับ ต้องมองดูดีๆที่ไฟเลี้ยวด้วยนะครับ เพราะกระพริบไฟหน้าและเปิดไฟเลี้ยวข้างที่ชี้มาทางเรา หมายความว่าด่านอยู่ทางเราครับ แต่ถ้าเปิดไฟเลี้ยวด้านฝั่งเขา แสดงว่ามีตำรวจอยู่ฝั่งนู้นครับ

    7. ขับสวนกันแล้วกระพริบไฟหน้า บางทีอาจไม่มีอะไรครับ อาจจะแค่การทักทาย การเช็คว่าเราหลับในรึเปล่า ใช้ไฟสูงอยู่ไหม หรือเป็นการถามว่าทางที่เราผ่านมามีด่านหรือไม่

    8. ขับสวนกันแล้วมีขบวนรถบรรทุกขับสวนขึ้นมา สถานการณ์นี้ให้มองรถบรรทุกลำดับที่ 2 ในแถวไว้ให้ดีนะครับ หากรถคันที่ 2 หรือคันต่อๆไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟหรือเบี่ยงหัวออกมาทางเลนเรานิดหนึ่งและกระพริบไฟ นั่นแสดงว่ารถคันแรกในขบวนช้า เขากำลังจะแซงออกมาแล้วครับ เตรียมชะลอความเร็วแล้วเข้าไหล่ทางนะครับ เปิดทางให้รถบรรทุกหน่อย อย่าไปอวดดีเด็ดขาดนะครับ รถบรรทุกพวกนี้พอออกมาแล้วไม่กลับแน่นอน ถ้าคุณไม่หลบ คุณก็แหลก รถใหญ่บนทางหลวงเขาไม่ลงไหล่ทางแน่นอน เพราะว่ารถมันหนัก ถ้าลงไหล่ทางมันจะเอาไม่อยู่และพลิกคว่ำทันทีครับ เพราะฉะนั้นหลบได้ก็หลบเถิด และอีกอย่างหนึ่งรถใหญ่หนัก เขาจะไม่ค่อยเบรกกัน เมื่อเขาได้รอบได้จังหวะ เขาจะออกมาทันที เราต้องเป็นฝ่ายหลบนะครับ อาจจะดูเหมือนทางเขาผิด แต่ต้องเข้าใจเขานะครับว่ารถใหญ่และหนักกว่า จะแซงได้มันลำบาก หลบๆไปก่อนเถอะครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร