ว่านหางจระเข้ ว่านสวย สารพัดประโยชน์

ว่าน3
ว่านหางจระเข้เป็นสมุนไพรที่เรารู้จักกันดีค่ะ สมัยก่อนต้องมีปลูกไว้ติดบ้านเลยนะคะ เพราะช่วยในเรื่องลดอาการอักเสบของแผลไฟไหม้น้ำร้อนลวกได้ง่ายๆ เพียงแค่ปอกเอาวุ้นมาถูๆ กับแผล เพื่อเป็นการปฐมพยาบาลเบื้องต้น แต่กับเรื่องความสวย เจ้าว่านตัวนี้ก็มีดีไม่แพ้ใครค่ะ เพราะสามารถบำรุงได้ทั้งผมและผิวเลยทีเดียว แถมยังรับประทานเป็นของว่างได้อีกด้วย โอ้โห… สรรพคุณมากมายแบบนี้ พลาดไม่ได้แล้ว
ว่าน
ผิวสวยด้วย Aloe Vera
ว่านหางจระเข้นั้นเหมาะกับสาวผิวแห้งค่ะ เพราะมีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น ส่วนสาวผิวมันว่านหางจระเข้จะช่วยลดความมันบนใบหน้าเราได้ด้วยค่ะ แต่อาจจะไม่เหมาะกับสาวที่ผิวแพ้ง่ายสักเท่าไหร่ เพราะในว่านหางจระเข้มีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ ค่ะ อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองได้ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการแพ้ ก่อนใช้ควรตรวจสอบอาการแพ้ก่อน โดยใช้น้ำที่ได้จากวุ้นสีขาวของว่านหางจระเข้ ทาตรงบริเวณโคนหู แล้วทิ้งไว้สักครู่ ถ้าเกิดการระคายเคืองเป็นผื่นแดงแสดงว่าแพ้ ไม่เหมาะที่จะใช้กับผิวหน้าอีกต่อไป ถ้าไม่มีอาการแพ้ ก็สามารถใช้ได้ตลอด
เลือกใบที่มีอายุมากกว่า 1 ปีขึ้นไป ใบที่โต และ มีน้ำวุ้นมาก นำมาแช่น้ำเพื่อล้างยางออกก่อน จากนั้นทำการปอกเปลือกออก จากนั้นนำวุ้นที่ได้ไปปั่นละเอียด ก็จะได้เหมือนเจลละเอียด สำหรับสาวผิวแห้งให้นำส่วนที่ได้มาผสมกับน้ำมันมะกอกหรือไข่แดง ส่วนสาวผิวมันใช้ได้เลยค่ะ นำมาพอกที่ผิวหน้าหรือผิวกายทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้ว ล้างออกให้สะอาด
ผมสวยด้วย Aloe Vera
สรรพคุณของว่านหางจระเข้ที่มีอยู่ในวุ้นจากใบสดของว่านหางจระเข้นั้นหลาก หลายจริงๆ ค่ะ วิธีการก็ไม่ยาก เพียงแค่เลือกวุ้นในใบอวบๆ มาล้างให้สะอาดแล้วปั่นเพื่อเอาน้ำมาชโลมบนเส้นผม ก็สามรถทำให้ผมดก เป็นเงางาม และเส้นผมสลวย และยังบำรุงรากผมอีกด้วยเพราะวุ้นของว่านหางจระเข้ทำให้รากผมเย็น ผมจึงดกดำเป็นเงางาม
อีกเคล็ดลับของสาวฟิลิปปินส์ที่จะบำรุงผมให้สวยด้วยว่านหางจระเข้ด้วย โดยใช้วุ้นจากว่านหางจระเข้รวมกับเนื้อในของเมล็ดสะบ้าบดให้ละเอียด แล้วคลุกรวมกับวุ้นว่านหางจระเข้ นำไปชโลมผมไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วล้างออก ใช้เพื่อบำรุงผม ป้องกันผมร่วง รักษาอาการศีรษะล้านได้อีกด้วย
Aloe Vera รักษาสิว
ว่านหางจระเข้จะช่วยลดการอักเสบของสิวอีกทั้งมีฤทธิเป็นกรดอ่อนๆ ช่วยผลัดเซลล์ผิวอีกด้วย ยกเว้นแต่สิวอักเสบที่ห้ามใช้ว่านหางจระเข้ในการรักษาเด็ดขาด การใช้น้ำว่านหางจระเข้รักษาสิวเมื่อสิวหายก็จะไม่เกิดเป็นรอยสิวขึ้นด้วย ให้ใช้น้ำเมือกว่านหางจระเข้ทาหรือจะตัดเนื้อวุ้นเป็นชิ้นเล็กๆ ปิดไว้บริเวณที่เป็นสิวแล้วจึงใช้ผ้าก๊อซปิดทับไว้ก่อนเข้านอนก่อนก็ได้
อีกวิธีหนึ่งคือให้ใช้น้ำว่านหางจระเข้ล้างหน้า ให้ผสมน้ำว่านหางจระเข้กับโฟมล้างหน้าโดยใส่เพียง 2-3 หยดก็พอ ถูจนเป็นฟอง แล้วเริ่มล้างหน้าตามปกติ และเมื่อล้างหน้าเสร็จให้ใช้เนื้อวุ้นของว่านหางจระเข้ช่วยสมานผิวหลังล้าง หน้าโดยปลอกเปลือกเอาแต่เนื้อวุ้นมาทาใบหน้า ทาไปเรื่อยๆ จนกว่าเนื้อวุ้นจะเหลือแต่เส้นใย ก็ให้หยุดทาแล้วรีบล้างออกอีกครั้ง หรือจะใช้กับโลชั่นที่ใช้เป็นประจำ โดยหยดน้ำว่านหางจระเข้สัก 2-3 หยดลงในโลชั่นแล้วทาตามปกติก็ได้ค่ะ
ว่าน2
ว่านหางจระเข้ เป็นสมุนไพรที่หาง่าย ราคาไม่แพง แต่มีสรรพคุณที่หลากหลายเลย แถมยังใช้ได้กับทั้งสาวผิวแห้งและผิวมัน แล้วแบบนี้ใครจะไม่รักว่านหางจระเข้ จริงไหมคะ?
ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก Postjung.com

One thought on “ว่านหางจระเข้ ว่านสวย สารพัดประโยชน์

  • บ้านใครมีบ้าง ตัดมาให้เพื่อนได้ลองทำดู หลายปีที่ผ่านมาฮิตมากว่านหางจรเข้

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร