ร่ม : ให้ยืม

25 February 2014
Posted by naiyana

ถ้าเราจะถามท่านเรื่องร่ม ท่านจะนึกถึงร่มอะไร ก็คงจะได้คำตอบหลากหลาย อาทิเช่น ร่มบ่อสร้าง ร่มสนาม ร่มกอล์ฟ ร่มชายหาด ร่มพับ ร่มสั้น ร่มด้ามยาว ร่มแม่ค้า ร่มกันแดด และร่มกันฝน  ฯลฯ
เรามาเริ่มรู้จักร่มพร้อม ๆ กันเลยดีกว่า  ร่ม (UMBRELLA ) แปลว่า บังแดด ร่มถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในดินแดนเมโสโปเตเมีย ในยุคนั้นนิยมใช้ร่มเพื่อบังแดดมากกว่ากันฝน  เพราะดินแดนแถบนี้ส่วนใหญ่เป็นทะเลทราย
ในยุคแรก ๆ ผู้ที่สามารถใช้ร่มได้ จะต้องเป็นผู้สูงศักดิ์หรือกษัตริย์ เท่านั้น แต่ต่อมาก็เริ่มแพร่หลายเข้ามาในหมู่สตรี แต่ไม่นิยมในหมู่ของบุรุษ เพราะเกรงคำครหาว่าเป็นพวกอ่อนแอ  จนกระทั่งมีชายชาวอังกฤษผู้หนึ่ง ลุกขึ้นมาพกพาร่มไปในที่ต่าง ๆ โดยไม่สนใจเสียงคัดค้านหรือต่อต้าน จนทำให้ในปัจจุบันร่มเป็นที่นิยมของชาวอังกฤษ โดยทั่วไป จนมีคำกล่าวว่า “พกร่มเป็นผู้ดีอังกฤษ ”
ร่มทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิด เช่น กระดาษ / พลาสติก / ผ้า / ผ้าไนล่อนเคลือบกันน้ำ- เคลือบกันแสงยูวี ทำให้สามารถใช้ได้ทั้งกันแสงแดด และกันฝน  แล้วแต่จะเลือกใช้ตามความเหมาะสมและโอกาสที่จะใช้ 
หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เล็งเห็นถึงสุขภาพของผู้บริการทุกท่าน ที่ต้องเดินทางมาใช้บริการโดยฝ่าแสงแดด หรือ สายฝน  อาจทำให้ทุกท่านเจ็บป่วยได้ หอสมุด ฯ จึงจัดโครงการด้วยรักและห่วงใย ให้บริการยีมร่มใช้  สามารถติดต่อขอใช้บริการได้ที่ งานยืม-คืน ชั้น 1 อาคารหอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ เรามีร่มสีสวยสดใส   ใช้งานง่าย  พกพาสะดวก ไว้บริการทุกท่านตลอดเวลา แวะมาหาเรานะ…

One thought on “ร่ม : ให้ยืม

  • ป่วยอย่างไรกันนี่ มีเรื่องร่มแบ่งปันด้วย

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร