เป็นเรื่องจนได้ เพราะคำนำหน้านาม

21 February 2014
Posted by maew

ขำไม่ออก ร้องไห้ก็ไม่ออก ป้าแมวลืมนึกถึงคำน้ำหน้านามอื่นๆ อีกเช่น ผญบ. (ผู้ใหญ่บ้าน) ผช. (ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน) สารวัตรกำนัน ส.อบต. (สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล) สจ. (สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด) ผอ. (ผู้อำนวยการ) ซึ่งส่วนใหญ่เมื่อสมัยกว่า20 ปีก่อนเป็นผู้ชาย รองผอ.( มีทั้งหญิงและชาย) ป้าแมวเคยใช้คำย่อว่า “วันนี้ ผอ. ไม่อยู่ อยู่แต่ ผออี (หมายถึงรองผอ.ที่เป็นผู้หญิง แล้วทำหน้าที่รักษาการแทน) เป็นเรื่อง เราก็ครูใหม่ขี้เล่น ท่านงอน จนถึงงอลลลลล
มาว่าเรื่องข้างต้น น้อง(พนิดา) พิมพ์หน้าซองการ์ดขึ้นบ้านใหม่ของพี่พงศ์สิน ด้วยเธอคิดว่า คุณ… เป็นคำนำหน้านามที่ใช้กันเป็นสากล จึงพิมพ์คุณ… ผลที่พงศ์สินแกพูดกับพี่ว่า “คุณน้องพิมพ์อะไรไม่รู้” พี่ก็ไม่เข้าใจว่า แกหมายถึงอะไร ก็ทำหน้าตา ขยิบตาให้หยุด และอัดแกต่อมาให้นึกถึงจิตใจคนพิมพ์บ้าง
2 วันต่อมาพี่พงศ์สิน ขน(นำ)การ์ดกลับมาประมาณ 30 ซอง ให้คุณน้องพิมพ์หน้าซองใหม่ เป็น ผช. / ผญ. / สารวัตรกำนัน แทนคำว่า คุณ (555) คำอื่นๆ คุณน้อง โอเค แต่คำว่า ผญ. ไม่ยอมต้องใช้คำว่า ผญบ. หากเจ้าของชื่อไม่รับอีก คุณน้องจะนำไปแจกเอง อุตส่าห์ Search หาจาก Google ที่ถูกต้องคือ ผญบ. ทำไมต้องนำกลับมาแก้ ก็เพราะผู้นำการ์ดไปแจกบอกว่า ไม่ให้เกียรติกัน เขามีตำแหน่งอะไรก็ต้องใส่อย่างนั้น
มีเรื่องเล่า ปีพ.ศ. 2524 ป้าแมวไปตักบาตรเทโวที่วัดวังตะกู ขณะพระบิณฑบาต มีคนดันรถที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า รถสาลี่ ตามหลังพระมา ป้าแมวได้ยินเสียงคนทักคนดันรถว่า วันนี้สารวัตรลงเองเลยหรือ ป้าแมวก็มองหน้า การแต่งกาย บุคลิกของคนนั้น นึกในใจไม่น่าใช่ สารวัตร หุ่นไม่ให้ ไม่มาร์ช
กลับบ้านก็ถามที่บ้านว่า สารวัตรที่ไหน ที่บ้านบอกว่า สารวัตรกำนัน ตั้งแต่นั้นป้าแมวต้องดูสถานการณ์ ชาวบ้านเขานิยมอะไร อย่างไร เราอย่าอวดรู้ดีกว่าเขา ซึ่งเราเป็นข้าราชการอวดตนว่ารู้ดีกว่าคนอื่น ทุกวันนี้ขอบอกว่า ชาวบ้านที่พูดคุยกัน ไม่รู้ว่าป้าแมวตำแหน่งอะไร ระดับใด ได้สายสะพายมากี่เส้น ป้าแมวคือ พี่แมว เจ้แมว ซิ้มแมว กิ๋มแมว ป้าแมว อึ้มแมว ได้ทั้งนั้น ถ้าภาษาเหนือที่บ้านป้าแมวชาวบ้านที่พบปะกัน ก็ยังเรียกเหมือนตะก่อนว่า ไย้แมว น้องแมว อี่น้องแมว แถมที่คอนถม(นครปฐม) มีคนถามป้าแมวว่า ทำไมไม่เรียกลูกว่า อาจารย์กล้วยล่ะ ป้าแมวตอบว่า ให้คนอื่นเขาเรียกเถอะ

One thought on “เป็นเรื่องจนได้ เพราะคำนำหน้านาม

  • คงต้องเรียกว่า “เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม” ค่ะ คงจดจำไปอีกนาน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร