นวนิยายอีโรติก

21 February 2014
Posted by maew

นวนิยายประเภทหรือแนวอีโรติก ควรมีบริการในห้องสมุดมหาวิทยาลัยหรือไม่ ผู้หญิงหลายคนซึ่งมีครอบครัวแล้วทำงานในหอสมุดบอกว่า ไม่ควรนำออกบริการ ป้าแมวก็เลยต้องหาความหมายของคำว่า อีโรติก (Erotic) จะได้เข้าใจชัดเจน เข้าใจทะลุปรุโปร่ง
ผลจากการศึกษาเว็บไซต์ google(กูรู) เมื่อวันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ 2557 พบว่า น้าอ้อ ระดับ 9 ศาสตราจารย์(ถูกต้องแล้วตามนี้) ให้ความหมายว่า “giving sexual pleasure ; sexually arousing” กับ “เกี่ยวกับความใคร่ ความรู้สึกทางเพศ ถ้าเป็นนวนิยายหรือการเขียนก็เป็นการบรรยายในลักษณะที่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกทางเพศคือ เขียนแบบมีวาทศิลป์ที่ให้ออกมาอย่างไม่น่าเกลียด ไม่ใช่คำหยาบโลน แต่บรรยายให้เห็นภาพ”
เหตุที่ต้องนำเสนอครั้งนี้ เนื่องจากมีผู้บริจาคหนังสือประเภทนี้ จำนวนหนึ่งมากพอสมควร ยังสภาพใหม่ เมื่อแรกเริ่ม ป้าแมวไม่ได้อ่าน เช็คซ้ำ ๆๆๆ เตรียมส่งแก่งานวิเคราะห์ฯ จัดหมวดหมู่ออกบริการ ขณะเช็คซ้ำพบแต่ชื่อนามแฝง ไม่มีชื่อจริง ยังไม่เฉลียวใจ ก็ยังเช็ดซ้ำต่อไป แม้ว่าพบข้อความเหนือ ISBN ระบุว่า “วรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่” “วรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่อายุ 20 ปีขึ้นไป” “วรรณกรรมสำหรับผู้ใหญ่ 18 + “ ก็ยังไม่รู้สึก ยังเฉย ๆ
จนกระทั่งนางกูรู (guru) มาพบเข้าเพราะป้าบอกว่า เร่งนำออกบริการ เท่านั้นแหละกูรูนางผู้นั้นเสียงดังลั่น “ป้า หนังสือพวกนี้เขาไม่บริการในห้องสมุด” เวลาเลือกซื้อหนังสิอต้องพิจารณาให้ดี ถี่ถ้วน มิฉะนั้นอาจพลาดได้ ดังนั้น ข้อความที่ระบุดังกล่าวข้างต้น ป้าแมวก็เลยถึงบางอ้อ มิน่าล่ะ ชื่อจริงไม่มี แถมชื่อเรื่องก็เป็นอีโรติกอีก (เฮ้อ)
(ฮ่าฮ่า) นึกย้อนไปตอนทำงานใหม่ ๆ ปี พ.ศ. 2518 ขณะนั้นอายุ 20 ปีเป็นครูและบรรณารักษ์โรงเรียนประจำจังหวัดชาย นักเรียนชายมัธยมศึกษาปีที่ 5 ถามว่า อาจารย์เคยอ่านนิตยสารแปลก ที่มีบริการในหอสมุดหรือไม่ ก็ตอบว่า ไม่เคยอ่าน แต่ทราบว่าภายในเป็นเรื่องแปลกๆ ที่น่ารู้ นักเรียนหลายคนตอบว่า มันมีเรื่องโป๊ด้วย เมื่อพิจารณาก็พบว่า มีบ้างเป็นอีโรติกนี่แหละ เหมือนคอลัมน์เสพสมบ่มิสมในเดลินิวส์ อาจเพราะตัวเองไม่ใช่หญิงหวาน ทะลึ่งนิดๆ ดังนั้นต่อมาจึงต้องพิจารณาก่อนการจัดซื้อจัดหา ซึ่งตามเป็นจริงนักเรียนชายวัยใกล้เคียงกับครูใหม่ อาจรู้ดีกว่าครูหรือพวกเราอีก บางคนบอกว่า “ให้ผู้ใช้บริการแสวงหาอ่านด้วยเองจากที่อื่นมากกว่าหาอ่านจากห้องสมุด” จะใช่หรือไม่ (ถูกต้องนะคะ/ครับ ไม่ถูกต้องนะคะ / นะครับ) ฝากคิดและพิจารณาด้วย
การรับบริจาคหนังสือที่ผ่านมา พบว่ามีหนังสือประเภทนนี้น้อยมากหรือไม่มีเลย ดังนั้นพวกเราไม่เคยปฏิเสธการรับบริจาค รับอย่างเดียว แล้วค่อยมาว่ากันอีกที จะบริจาคต่อที่ใดบ้าง หนังสือแนวนี้ห้ามเลยนะนึกได้แห่งเดียวคือ ห้องสมุดในคุก 555

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร