Google Map

30 June 2009
Posted by Ekanong Duangjak

เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย. ได้รับเมลจากพี่ปองที foreword ต่อมาจากคุณสมเกียรติให้ลองเข้าไปใช้ Google Map ดู หลังจากทดลองใช้ดูแล้ว ก็สนุกและเริ่มคิดว่าจะเอามาใช้งานอะไรได้บ้างในศูนย์ข้อมูลภาคตะวันตกดี ถ้าใครมีเวลาเล่นก็ทดลองเข้าไปใช้ค่ะ วิธีเข้าไปใช้ ก็เริ่มจาก
1.ให้เข้าไปที่เว็บ http://map.google.com
2.จะปรากฏแผนที่โลก จากนั้นให้หมุนแผนที่โลกมาที่ประเทศไทย

g-map

3. จากนั้น search สถานที่ ที่ต้องการจะไป ในตอนทดลองใช้ก็คิดถึงตลาดบางหลวง

g-map2

4.จากนั้นซูมเข้าไปในแผนที่โดยใช้ scroll หรือ ปุ่มกลางของเม้าในการซูมเข้าโดยหมุนขึ้น และซูมออกโดยหมุนลง แผนที่ก็จะมีรูปตัวอักษรปักไว้ แต่ละ อักษรเช่น A B C D….คือสถานที่หรือจุดต่างๆ ในตลาดบางหลวง

g-map3

5. เราสามารถขอเส้นหรือเลือกเส้นทางที่จะไป โดยเลือกเส้นทางเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุด
6.จากตัวอย่างเลือกเส้นทางจากมหาวิทยาลัยศิลปากรไปยังตลาดบางหลวง

g-map4

7. แผนที่จะแสดงเส้นทางที่จะไปตลาดบางหลวง โดยบอกระยะทางเป็นจุด เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา  ระยะทางเป็นกิโลเมตร ระยะเวลาที่ใช้เดินทาง

g-map5

เราสามารถซูมดูแต่ละช่วงของเส้นทางได้ โดยใช้ scroll หรือ ปุ่มกลางของเม้าในการซูมเข้าโดยหมุนขึ้น และซูมออกโดยหมุนลง สามารถเปลี่ยนเป็นดูแบบภาพดาวเทียม หรือดูภาพภูมิประเทศได้ด้วย
ลองเล่นกันดูค่ะ สนุกดีเอาไว้วางแผนการเิดินทางช่วงวันหยุดยาว 5 วันนี้ ก็เก๋ไปอีกแบบหนึ่ง

2 thoughts on “Google Map

  • แผนที่แบบนี้เป็นแผนที่แบบแบนๆ คือเป็นรูปที่อยู่บนกระดาษ เคยไปฟังทีม GIS ที่ทำแผนที่แบบมีมิติเสมือนจริง แต่คนไม่เข้าใจบอกว่าไม่น่ายก ส่วนคนทำบอกว่ายาก ต้องอธิบายกัน ส่วนพี่จะเข้าใจเรื่องนี้มากเพราะมีประสบการณ์กับเรื่องนี้เพราะว่าเคยเอาของไปบริจาคที่ลำปางแล้วสั่งเครื่องคอมพิวเตอร์ไปให้โรงเรียน แล้วให้ร้านค้าไปส่งแผนที่ (แบนๆ) บอกว่า5 กิโลเมตร คนก็ไปส่งเพระาอยู่ในเขตการให้บริการ แต่ขอโทษใช้เวลาเกือบสองชั่วโมงเพราะทางไม่ดี ขึ้นเขา ลงห้วยและทางชัน ผลปรากฏว่าคนส่งของน้ำมันหมดถัง คณะที่ไปต้องแบ่งน้ำมันให้ จะขอให้พักก่อนต่อบอกว่าขอเสี่ยงออกไปเพราะไม่ได้บอกใครไว้้ ดูแนที่แบบนี้ให้ดูทิศ ส่วนสภาพภูมิประเทศต้องหาข้อมูลจากของจริงด้วยค่ะ
    ปรบมือให้อีกครั้ง

  • ลองเอาไปต่อใน Google Calendar หรือ Google Doc ดูนะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร