เก็บเงินอย่างไร ให้มีใช้ในยามเกษียณ

9 February 2014
Posted by kobkul

เคยคิดเหมือนกันว่าเมื่อถึงเวลาต้องเกษียณอายุ ถึงแม้ว่าเวลายังอีกยาวไกล ถ้าเราคิดวางแผนไว้ล่วงหน้าก่อนก็คงจะดี สิ่งสำคัญคือเงิน เราจะเก็บเงินอย่างไรสำหรับใช้ในช่วงเวลาที่ไม่ได้ทำงาน แต่ก็พยายามเก็บเงินเหมือนกัน แต่ทุกวันนี้ข้าวของแพงขึ้นมาก ภาระค่าใช้จ่ายในครอบครัว  ไม่ว่าจะเป็นอุปโภค บริโภค ในขณะเดียวกัน รายรับกลับเท่าเดิม มีบทความดีๆ ที่จะช่วยให้ผู้อ่านได้เตรียมพร้อมและคิดวางแผนการเก็บเงินหลังเกษียณอายุมาฝากกัน
1. ประหยัดให้ได้มากที่สุด และหลีกเลี่ยงการใช้เงินที่ไม่จำเป็น
พยายามใช้จ่ายไปกับสิ่งของที่จำเป็นเช่น อาหาร ที่พัก ค่าเดินทาง แต่ต้องเลือกให้ฉลาดเช่น ตระเวณหาร้านที่ถูกที่สุดเพื่อที่จะประหยัด และเลือกที่จะเสียเงินให้กับสิ่งที่สามารถใช้งานได้ตลอดชีวิต เช่น บ้าน และหลีกเลี่ยงสิ่งที่ไม่จำเป็นเท่าที่ควร เช่น รถยนต์คันใหม่ โทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่
2.วางแผนทางการเงินและทำบันทึกเก็บไว้
ควรจะแบ่งสันปันส่วนเงินที่คุณมี ส่วนใหญ่ควรจะเก็บไว้เป็นบัญชีออมทรัพย์ และมีการฝากเงินเป็นประจำเพื่อผลดอกเบี้ยที่มากกว่า ควรแบ่งเป็นส่วนด้วย เป็นเงินเก็บออมทรัพย์ 60% ทอง 15% เงินสด 15% หุ้น 10%เหตุผลในการกระจายการออมเงิน เพื่อลดความเสี่ยง และเพิ่มผลตอบแทน โดยไม่ต้องมีสินทรัพย์ทั้งหมดในสินทรัพย์ที่เดียวที่คุณจะได้รับ
3.ลดความเสี่ยงเมื่อใกล้เกษียณและพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่มีความสูง
ควรที่จะลดส่วนที่จะเป็นความเสี่ยงกับสภาวะการเงินของคุณ เช่นการเล่นหุ้น และไปเพิ่มในส่วนของการออมทรัพย์ เพราะโอกาสที่ตลาดหุ้นจะตกหรือลดลงก็มีสูง คุณคงไม่อยากที่จะมีปัญหาเรื่องการเงินในช่วงที่คุณเกษียณหรอก ซึ่งช่วงการเกษียณคุณควรที่จะลดความเสี่ยงในเรื่องนี้ให้มากที่สุด
4.ไม่มีอะไรเร็วไปสำหรับการเริ่มเก็บเงิน
ไม่มีอะไรเร็วไปสำหรับการเริ่มเก็บเงินสำหรับการเกษียณ ยิ่งคุณทำการเก็บเงินเร็วเท่าไหร่ ผลเงินที่คุณเก็บได้ก็ยิ่งมากเท่านั้น วิธีที่ดีที่สุดคือการปรับนิสัยตัวเองในการเก็บเงิน เช่นการแบ่งสันปันส่วนของเงินเดือนที่มี แบ่งให้ถูกว่าควรจะเก็บเงินเท่าไหร่จ่ายใช้จ่ายอะไรบ้าง และพยายามตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด
5.หยุดใช้เครดิตการ์ด
ทางที่ดีควรที่จะหยุดใช้บัตรเครดิตการ์ดไปเลยถ้าเป็นไปได้ คุณไม่อยากใช้ชีวิตช่วงเกษียณของคุณมานั่งจ่ายหนี้บัตรเครดิตที่คุณสร้างเอาไว้หรอกถ้าคุณจำเป็นที่จะต้องใช้มันจริงๆ ก็ควรที่จะใช้ซื้อของที่คุณคิดว่ามันจำเป็นจริงๆ
ลองนำ 5 ข้อนี้ไปลองปรับเปลี่ยนการใช้เงินของคุณ รับรองได้ว่าคุณจะมีเงินออมเหลือเฟือ ในยามเกษียณอายุ
 
ที่มา : บทความจาก Sanook money

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร