หนูแหวนกับ Gimp

28 June 2009
Posted by Pong

หนูแหวน” มินตรา ศักดาธร” เป็นนักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ หนูแหวนเป็นพี่เลี้ยงค่ายห้องสมุดสุดหรรษา หนูแหวนเป็นนักเขียนการ์ตูน หนูแหวนมีนามปากกาว่า “บาบิโลน” และหนูแหวนใช้ Photoshop แบบชั้นเซียน
ตัวเองเคยคุยกับหนูแหวนตอนงานทับแก้วบุ๊คแฟร์แค่สองสามประโยค เพราะหนูแหวนตามพี่ๆ ชมรมการ์ตูนฯ มาแสดงหนังสือ พี่ประธานฯ ชื่อบอย ได้คุยกันว่าอยากให้มาจัดกิจกรรมอะไรแบบนี้ที่ทับแก้วบ้าง แล้วก็ติดต่อกันเรื่อยมา กระทั่งหาพี่เลี้ยงค่าย แล้วชื่อของน้อง “บาบิโลน” ก็ส่งมาทางอีเมล ตามด้วยชื่อจริงแสนหวาน และชื่อเล่นที่ดูบอบบาง แต่พอพบตัวเจริงหนูแหวนบอกว่าอึ้งไหมเพ่… เราบอกว่าพี่ก็อึ้งนะ อยู่ไปอยู่มาพบว่าหนูแหวนช่างเป็นคนน่ารักมากมาย
หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการเป็นพี่เลี้ยงค่าย หนูแหวนก็จะต้องมาทดลองใช้ Gimp แทน Photoshop เพราะอยากจะรู้ว่าคนที่ใช้อย่างเชี่ยวและเซียน จะรู้สึกอย่างไรเมื่อต้องเปลี่ยนชีวิตจากสิ่งที่คุ้นเคยอย่าง Photoshop มาเป็น opensources อย่าง Gimp หนูแหวนใช้ได้เหมือนๆ กัน แรกๆ ก็งงกับคำสั่ง พอใช้ไปใช้ก็ใช้ได้ค่ะ
GIMP โปรแกรมสร้างสรรค์งานกราฟิก โดยการตกแต่ง ปรับแต่งรูปภาพต่างๆ ให้ได้ผลลัพธ์ตามความต้องการของผู้สร้างสรรค์  GIMP เป็นซอฟต์แวร์ในกลุ่ม OSS (Open source Software) ที่ให้ดาวน์โหลดใช้งานได้ฟรี ไม่มีค่าลิขสิทธิ์ใดๆ พร้อมทั้งโปรแกรมต้นฉบับ (Source Code) ที่นักพัฒนาโปรแกรมสามารถนำไปปรับปรุง พัฒนาความสามารถให้เหมาะสมกับงานของตนเองได้ GIMP เป็นคำย่อจาก GNU Image Manipulation Program ปัจจุบันได้พัฒนาจนสามารถใช้งานได้ทั้งระบบปฏิบัติการ Linux, Windows และ Macintosh และ Gimp จึงเ็ป็นอีกหนึ่งวิชาที่กะจะนำมาให้เรียนรู้กันในช่วงปิดเทอม แต่บังเอิญปีนี้มีวันหยุดฉับพลันมากมาย ก็เลยต้องถอยไปตั้งหลักก่อนจนลืม
กระทั่งเปิดเทอมหนูแหวนมาเยี่ยมแต่คลาดกัน เห็นโน๊ตของน้องกับหนังสือที่น้องเขียนให้เด็กๆที่ค่ายทำให้คิดถึง Gimp ใครที่สนใจให้ไปดาวน์โหลดและโหลดคู่มือได้ที่ http://lanta.giti.nectec.or.th/drupal/?q=node/644
ช่วงที่หนูแหวนกำลังทดลองใช้ หนูอ้อเดินโซซัดโซเซผ่านมามาถามว่าแล้วมันเหมือนกับ Photoshop ไหม จึงโดนขว้างค้อนกลับไปพร้อมเสียงสำทับว่าเอ็งเคยใช้อะไรกับมากมายใน Photoshop หรือไงฟะ ส่วนหนูอ้อก็เขวี้ยงค้อนกลับแล้วบอกว่า แหมก็แค่ถาม ส่วนหนูเอ๋บอกว่าเจ้เขากำลังบ้า open น่ะ open

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร