แรกเริ่มเดิมที แรกมีในเมืองไทย

    วันนี้หาหนังสือใหม่ที่เพิ่งเลือกซื้อมาจากงานทับแก้วบุ๊คแฟร์มาอ่านตอนเลิกงานแล้วเล่มหนึ่งเห็นว่าน่าสนใจดี มีสารพันธ์เรื่องราวต่างๆที่เริ่มมีและเริ่มเกิดขึ้นในเมืองไทยของเราหลากหลายเรื่อง มีบางเรื่องที่ไม่เคยทราบมาก่อนว่าเริ่มมีมาตั้งแต่เมื่อใด ดังเรื่องที่จะนำเสนอต่อไปนี้ เช่น
     – เรื่องบัตร เอทีเอ็ม“ATM” (Automatic Teller Machine) ซึ่งเป็นบัตรอิเล็คทรอนิกส์ใช้สำหรับถอนเงินและฝากเงินกับเครื่องอัตโนมัติหรือตู้ ATM ซึ่งสะดวกกว่าการใช้สมุดบัญชีเงินฝาก-ถอนแบบเดิมซึ่งต้องไปดำเนินการที่ธนาคารเท่านั้น การใช้บัตร ATM อำนวยความสะดวกในการถอนเงินสดได้ตลอด 24 ชั่วโมงในทุกที่ที่มีตู้ของธนาคารให้บริการ แล้วธนาคารแห่งแรกในประเทศไทยที่เริ่มใช้บัตร ATM คือธนาคารไทยพาณิชย์  เมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2526 เป็นการสร้างมิติใหม่ในวงการธนาคารด้วยการเปิดให้บริการเงินด่วน! และใช้กันอย่างแพร่หลายจนปัจจุบันนี้ในทุกธนาคาร
     – โรงเรียนราษฎร์ชายล้วนแห่งแรกในประเทศไทย คือ โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย (BBC : Bangkok Christian College) เริ่มก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2395 ในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยคณะอเมริกันเพรสไบทีเรียน (American Presbiterian) ตั้งอยู่ที่กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันมีอายุ 161 ปีแล้ว และยังเป็นโรงเรียนชายล้วนเช่นเดิมมีชื่อเสียงยาวนานจนถึงปัจจุบันนี้
     – โรงเรียนราษฎร์สตรีแห่งแรกในประเทศไทย คือ โรงเรียนอรุณประดิษฐ ตั้งอยู่ริมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเพชรบุรี ในตัวเมืองจังหวัดเพชรบุรี ก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2408 (ค.ศ. 1865) โดยคณะมิชชันนารีชาวอเมริกัน นำโดยศาสตราจารย์ เอส.จี. แมคฟาร์แลนด์  และศาสตราจารย์ ดาเนียล แมคกิลวารี และครอบครัว เดิมเป็นโรงเรียนการช่างสตรี (Indutrial School) สอนวิชาการทั่วไปและการเย็บปักถักร้อย โดยแหม่ม เอส.จี. แมคฟาร์แลนด์ และได้นำจักรเย็บผ้ามาใช้ที่นี่เป็นครั้งแรก ถือเป็นประดิษฐกรรมสมัยใหม่ของเมืองเพชรบุรีในยุคนั้น ปัจจุบันยังเปิดสอนอยู่ตั้งแต่ระดับปฐมวัยจนถึงระดับมัธยมศึกษาตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นโรงเรียนเก่าแก่และมีชื่อเสียงของจังหวัดเพชรบุรีโรงเรียนหนึ่ง มีอายุยาวนานถึง 149 ปีแล้ว
     – โรงเรียนหลวงแห่งแรกสำหรับราษฎร ในประเทศไทย คือ โรงเรียนวัดมหรรณพาราม ก่อตั้งเมื่อพ.ศ. 2427 โดยรัชกาลที่ 5 ทรงโปรดฯให้พระเจ้าน้องยาเธอ พระองค์เจ้าดิศวรกุมาร ตั้งโรงเรียนหลวงขึ้นเพื่อให้เหล่าราษฎรได้ศึกษาเล่าเรียน โดยตั้งอยู่ในวัด
      – โรงเรียนสอนคนตาบอด แห่งแรกคือโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2482 โดยมิส เจเนวีฟ คอลฟิลด์ สตรีตาบอดชาวอเมริกัน แรกเริ่มใช้บ้านหลังเล็กๆแถวศาลาแดงเปิดสอน นับเป็นโรงเรียนสอนเด็กพิการแห่งแรกในประเทศไทยและเป็นแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ส่วนนักเรียนคนแรกก็คือ หม่อมเจ้าหญิงพวงมาศผกา ดิศกุล ต่อมามีผู้มีจิตศรัทธาได้ร่วมกันก่อตั้งเป็นมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2482 นับเป็นมูลนิธิสงเคราะห์คนพิการแห่งแรกในประเทศไทย จนในปีพ.ศ. 2492 สมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม ได้ขอเช่าที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์แถวถนนราชวิถี กรุงเทพฯ เป็นสถานที่ตั้งของโรงเรียนสอนคนตาบอดมาจนถึงปัจจุบันนี้
       – โรงเรียนสอนคนหูหนวก แห่งแรกคือ โรงเรียนเศรษฐเสถียร ก่อตั้งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2494 โดยพัฒนาจากหน่วยทดลองสอนคนหูหนวกในโรงเรียนเทศบาล วัดโสมนัสวรวิหาร ต่อมาวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2495 ได้มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคทรัพย์และที่ดิน ตั้งเป็น มูลนิธิเศรษฐเสถียร และร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการก่อสร้างโรงเรียนสอนคนหูหนวกขึ้น แล้วเริ่มเปิดสอนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2496 ครั้นต่อมาทางกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายให้มีโรงเรียนสอนคนหูหนวกไปตามจังหวัดต่างๆในปีพ.ศ. 2518 และเปลี่ยนชื่อเป็นโรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดต่างๆ  ในวันที่ 26 กันยายน 2545 สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ได้รับโรงเรียนเศรษฐเสถียรไว้ในพระราชูปถัมภ์ นับเป็นโรงเรียนสอนคนหูหนวกแห่งแรกที่ได้รับพระราชทาน สำหรับจังหวัดนครปฐมนั้นมี โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดนครปฐม เช่นกันตั้งอยู่ที่ซอยสุวรรณ ตำบลวัดแค อำเภอนครชัยศรี ถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู-ดอนตูม  เริ่มก่อตั้งเมื่อวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2538    
         ขอนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจบางส่วนไว้พอสังเขป หากสนใคร่รู้มากกว่านี้ขอแนะนำให้หาอ่านได้จากหนังสือ “แรกเริ่มเดิมทีในสยาม” เขียนโดย ถุงเงิน พุทธสรณ์ (ยังอยู่ระหว่างดำเนินการวิเคราะห์หมวดหมู่)
 

One thought on “แรกเริ่มเดิมที แรกมีในเมืองไทย

  • คุณนฤมล มชข้อมูล ศ.ต. เรื่อง โรงเรียนราษฎร์สตรีแรกในเมืองไทย อยู่ที่จังหวัดเพชรบุรี น่าหาข้อมูลว่า ตอนนี้ใครเป็นเจ้าของ นักเรียนมีมากน้อยเพียงใด มุ่งเน้นด้านใด เช่น ภาษาอังกฤษ เป็นต้น เป็นโรงเรียนกินนอนไหม ยังรับเฉพาะสตรีอยู่หรือไม่

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร