ชวนอ่านหนังสือชุดอาเซียน ประวัติศาสตร์สิงคโปร์

3 February 2014
Posted by somboon

สิงคโปร์
สาธารณรัฐสิงคโปร์ เป็นหนึ่งใน 5 ประเทศที่ร่วมก่อตั้งสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน (The Association of Southeast Asian Nations – ASEAN) ที่มีความโดดเด่นด้านการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่สูงกว่าประเทศอื่นๆ ในอาเซียน สำหรับคนทั่วไปอาจรู้จักสิงคโปร์ว่าเป็นแหล่งชอปปิ้งที่นักท่องเที่ยวไทยชื่นชอบ มีสิงโตทะเลเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของประเทศ มีเกาะเซนโตซ่าที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ
ประวัติศาสตร์ของสิงคโปร์ที่รู้จักกันทั่วไปนั้นมักคิดว่าประเทศนี้เกิดขึ้นเมื่อเซอร์ โทมัส สแตมฟอร์ด แรฟเฟิลส์ มาพบเกาะนี้และสร้างให้เป็นอาณานิคมของอังกฤษ ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเกาะสิงคโปร์เป็นส่วนหนึ่งของผู้คนในน่านน้ำใต้คาบสมุทรมลายู ซึ่งอยู่ระหว่างสองดินแดนที่มีบทบาทสำคัญในโลกการค้าทางทะเลในอดีตคือ จีนและอินเดียมาแต่โบราณกาล
ประวัติศาสตร์สิงคโปร์ ในชุด “อาเซียน” ในมิติประวัติศาสตร์เล่มนี้ นำเสนอความเป็นมาของประเทศสิงคโปร์ตั้งแต่ก่อนอังกฤษเข้ามา ที่มีหลักฐานทั้งโบราณวัตถุและเอกสารลายลักษณ์อักษรบอกให้รู้ว่า เกาะแห่งนี้เป็นเมืองท่าการค้าที่สัมพันธ์กับมลายูและกลุ่มเกาะใกล้เคียง อันเป็นรากฐานสำคัญต่อการเติบโตของสิงคโปร์ในฐานะที่เป็นสถานีการค้าของอังกฤษที่รุ่งเรืองมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 19 – 20
สิ่งที่น่าสนในของประเทศขนาดเล็กนี้ คือการสร้างประเทศสิงคโปร์ภายหลังประกาศแยกออกจากประเทศมาเลเซียใน ค.ศ. 1965 การสร้างความรู้สึกอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาชนที่ประกอบด้วยคนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งที่ความขัดแย้งระหว่างผู้คนต่างเชื้อชาติเป็นปัญหาสำคัญของประเทศมาตั้งแต่ก่อนได้รับเอกราชจากอังกฤษ การสร้างความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งดำเนินไปภายใต้การปกครองประเทศของรัฐบาลพรรคกิจประชาชนและอดีตนายกรัฐมนตรีลีกวนยิว และก้าวต่อไปของสิงคโปร์ที่แม้ว่าจะจัดอยู่กลุ่มประเทศที่มีความเจริญสูง แต่สิงคโปร์จะดำรงความเป็นศูนย์กลางทั้งการพาณิชย์ การบริการ และอื่นๆ อย่างไรในท่ามกลางการเติบโตของประเทศอาเซียนอื่นๆ รวมถึงความสัมพันธ์กับประเทศอาเซียนและการรวมเป็นประชาคมอาเซียนใน พ.ศ. 2558
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับประเทศสิงคโปร์
ชื่อประเทศอย่างเป็นทางการ: สาธารณรัฐสิงคโปร์ (Republic of Singapore)
ธงชาติ: พื้นที่ครึ่งบนของธงเป็นพื้นสีแดง หมายถึง ความเสมอภาค ด้านซ้ายมีรูปพระจันทร์เสี้ยวข้างขึ้นสีขาว   หมายถึง การเป็นประเทศที่เกิดใหม่ และดาวสีขาว 5 ดวง เป็นสัญลักษณ์ของประชาธิปไตย สันติภาพ  ความยุติธรรม ความเจริญก้าวหน้า และความเท่าเทียม ส่วนครึ่งล่างของธงเป็นสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของคุณธรรมและความดี
ตราแผ่นดิน: รูปสิงโต อันหมายถึงสิงคโปร์และเสืออันหมายถึงมาเลเซียยืนหันหน้าเข้าหากัน ถือโล่สีแดงที่มีรูปพระจันทร์เสี้ยวและดาว 5 ดวงสีขาว เหมือนบนธงชาติ ด้านล่างเป็นแถบผ้าแพรเขียนภาษามลายูว่า   MAJULAH SINGAPURA ที่แปลว่า สิงคโปร์ก้าวหน้า
ในปี 2558 ที่จะเข้าร่วมสู่สมาคมอาเซียน การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของประเทศเพื่อนบ้าน ประเทศคู่ค้า เป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาตนเอง นอกจากนี้ การเรียนรู้สภาพสังคมและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ ทำให้เรามีความเข้าใจวิถีชีวิตของคนในชาตินั้น เมื่อจะติดต่อค้าขายก็จะทำให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ดังคำกล่าวที่ว่า “รู้เข้ารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง”
จากหนังสือ  ประวัติศาสตร์สิงคโปร์   DS609 อ46

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร