มาตรา 14 พ.ร.บ ลิขสิทธิ์

การปฏิบัติงานในระบบราชการปัจจุบันที่เน้นให้บุคลากรสร้างความคิดและนวัตกรรมใหม่ ๆ สามารถนำมาปรับใช้กับปฏิบัติราชการตลอดเวลา แต่การสร้างสรรค์นวัตกรรม หรือผลงานทางวิชาการใหม่ ๆ เช่น งานภาพถ่าย งานศิลปประยุกต์ งานภาพพิมพ์ และงานจิตรกรรม เป็นต้น
ซึ่งหลายคนอาจเข้าใจว่าการออกแบบหรือการสร้างสรรค์งานหรือผลงานทางวิชาการที่อยู่ในหน้าที่ความรับผิดชอบตามกฎหมายลิขสิทธิ์ผู้ออกแบบหรือสร้างสรรค์งานจะได้รับสิทธิคุ้มครองจากกฎหมายลิขสิทธิ์ในงานนั้น ๆ ทันที
เช่น  หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์สั่งให้ นาย ก ซึ่งเป็นข้าราชการในสังกัดออกแบบหรือสร้างสรรค์งาน เพื่อประโยชน์แก่ หน่วยงาน ข้าราชการ นักศึกษาในการศึกษาหาความรู้
ซึ่งผู้เขียนได้ไปศึกษาข้อกฎหมายเรื่องลิขสิทธิ์ จากหลานสาวซึ่งทำงานในตำแหน่งอัยการ ได้คำตอบมาว่า ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาตรา 14 เขียนไว้ว่า กระทรวง ทบวง กรม หรือหน่วยงานอื่นใดของรัฐหรือของท้องถิ่นย่อมมีลิขสิทธิ์ในงานที่ได้สร้างสรรค์ขั้นโดยการจ้างหรือตามคำสั่งหรือในความควบคุมของตนเอง เว้นแต่จะได้ตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่นเป็นลายลักษณ์อักษร
ดังนั้น แม้นาย ก จะเป็นผู้ออกแบบ สร้างสรรค์งานอันถือได้ว่าเป็นผู้ออกแบบสร้างสรรค์งาน นาย ก ก็ไม่มีลิขสิทธิ์ในงานสร้างสรรค์นั้น หน่วยงานของรัฐผู้ออกคำสั่งย่อมเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ในผลงานที่นาย ก ออกแบบและสร้างสรรค์งานอันเป็นการออกแบบ สร้างสรรค์งานที่หน่วยงานของรัฐได้มีคำสั่งให้ข้าราชการในสังกัดจัดทำขึ้นถ้ามิได้ตกลงกันไว้แตกต่างจากกฎหมายที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจน
นี้คือความรู้ใหม่ที่คลายข้อสงสัยให้กับผู้เขียนแล้วนำมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ อ่านซึ่งเป็นความรู้ด้านกฎหมายลิขสิทธิ์ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตการทำงานในองค์กรภาครัฐโดยตรงและเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามในการสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างถูกต้องและชัดเจน

2 thoughts on “มาตรา 14 พ.ร.บ ลิขสิทธิ์

  • แล้วถ้าเป็นภาพถ่ายของงานที่หน่วยงานใช้ให้ไปถ่าย แต่ถ่ายภาพด้วยกล้องของตัวเอง
    แล้วแบบนี้ภาพถ่ายควรต้องเป็นของใครคะ ของหน่วยงานหรือของส่วนตัว

  • ถ้าเป็นคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาลิขสิทธิ์ย่อมตกเป็นของหน่วยงานแม้ว่ากล้องนั้นจะเป็นของส่วนตัวคะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร