ถาม-ตอบ ประชาคมอาเซียน

15 November 2013
Posted by Kasinee Pensiri

ตอนนี้ใครๆก็พูดถึงอาเซียน (ASEAN  Association of  Southeast  Asian  Nations หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)   มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับความเป็นมาของการก่อตั้ง การเตรียมตัวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน เสาหลักของอาเซียน กฎบัตรอาเซียน และรายละเอียดอีกมากมาย  และเรามาทำความรู้จักและเข้าใจผ่านการถามตอบที่พบบ่อยเรื่องอาเซียน  ดังนี้
ถาม  :  อาเซียนมีสมาชิกกี่ประเทศและมีประเทศอะไรบ้าง ?
ตอบ  :  อาเซียนมีประเทศสมาชิกทั้งหมด 10 ประเทศ ได้แก่ บรูไน  กัมพูชา  อินโดนีเซีย  ลาว  มาเลเซีย  พม่า  ฟิลิปปินส์  สิงค์โปร์  ไทย และเวียดนาม
ถาม  :  อาเซียนก่อตั้งเมื่อไรประเทศไหนบ้างที่ร่วมก่อตั้ง
ตอบ  :  อาเซียน ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2510 หลังการลงนามในปฎิญญาสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Dectaration of ASEAN   Concorad) หรือที่รู้จักอีกชื่อหนึ่งว่า ปฎิญญากรุงเทพฯ (Bangkok Dectartion )โดยรัฐมนตรีจาก 5 ประเทศ ได้แก่
1) นายอาดัม มาสิก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย
2) ตุน อับดุล ราซัก บิน ฮุสเซน   รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาการแห่งชาติมาเลเซีย
3) นายนชิโช  รามอส  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศประเทศฟิลิปปินส์
4) นายเอส  ราชารัตนัม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงค์โปร์
5) พันเอก(พิเศษ) ดร.ถนัด  คอมันตร์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย
ถาม  :   ทำไมถึงจำเป็นต้องตั้งอาเซียน?
ตอบ    ประเทศ  ผู้ร่วมก่อตั้งเห็นว่าการตั้งองค์กรความร่วมมือระดับภูมิภาคน่าจะมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดความขัดแย้งและส่งเสริมการระงับข้อพิพาทโดยสันติวิธี ตลอดจนส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งนี้ ปฏิญญากรุงเทพฯ กำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์สำหรับอาเซียน 7 ประการ ได้แก่  1)  ส่งเสริมความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคมและวัฒนธรรม  2) ส่งเสริมการมีเสถียรภาพสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาค  3) ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม วิชาการ วิทยาศษสตร์ และด้านการบริหาร  4) ส่งเสริมความร่วมมือซึ่งกันและกันในการมฝึกอบรมและการวิจัย  5) ส่งเสริมความร่วมมือในด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม การค้า การคมนาคม การสื่อสารและการปรับปรุงมาตรฐานการดำรงชีวิต   6) ส่งเสริมการมีหลักสูตรการศึกษาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  7) ร่วมมือกับองค์กรระดับภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศ
ถาม   :  อะไรคือความสำเร็จของอาเซียน ?
ตอบ  :  ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศสมาชิกอาเซียนพยายามส่งเสริมการยึดมั่นในบรรทัดฐานร่วมกันและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างผู้กำหนดนโยบาย  ความร่วมมือที่เกิดขึ้นระหว่างกันมีส่วนช่วยป้องกันความขัดแย้งไม่ให้เกิดขึ้นในภูมิภาคทำให้ไม่มีสงครามระหว่างกัน และยังประสบความสำเร็จในการส่งเสริมให้อาเซียนเป็นเวทีที่ประเทศมหาอำนาจ หลายแระเทศเข้าร่วมหารือในฐานะประเทศคู่เจรจา รวมทั้งมีความร่วมมือในกรอบความร่วมมืออาเซียน+3 ด้วย   และอาเซียนยังสร้างเวทีหารือด้านการเมืองและความมั่นคง ซึ่งเป็นเพียงเวทีเดียวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ผ่านการประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิก (ASEAN Regioal Forum-ARF หรืือ เออาร์เอฟ) และการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก  (East Asia  Summit) อาเซียนได้วางรากฐานของการบูรณาการทางเศรษฐกิจในภูมิภาคโดยการจัดตั้งเขตการค้าเสรีอาเซียนและยังมีความตกลงอื่นๆทั้งในอาเซียนเองและกับประเทศคู่เจรจาเพื่อส่งเสริมให้อาเซียนเป็นระบบเศรษฐกิจที่เปิดต่อประชาคมโลก  ส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคในการอนุรักษ์สภาพแวดล้อม การต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อร้ายแรง และความร่วมมือสาขาอื่นอีกมากมาย และส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันให้เกิดขึ้นในภูมิภาค
 
ที่มา     ข่าวสารทองกวาว   พ.ค.-มิ.ย. 2556
 

One thought on “ถาม-ตอบ ประชาคมอาเซียน

  • ฝากหาเพิมเติม จะหาข้อมูลเกี่ยวกับอาเซียนจากหนังสือที่มีบริการในหอสมุดของเรา จะหาได้อย่างไร เขียนแล้วรวมกับที่เขียนนี้เป็น 1 blog

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร