งานบริการ

12 November 2013
Posted by somboon

การทำงานบริการ นอกจากให้บริการผู้อื่นแล้ว  หลายครั้งได้มีโอกาสใช้บริการหน่วยงานอื่น คนอื่นบ้าง  เมื่อได้มาอ่านพบเรื่อง “บริการคืองานที่ใจรัก” ผู้แต่งชื่อ วรภัทร์ ภู่เจริญ  เลขเรียก HF5415.5 ว44 จากหนังสือเล่มนี้จึงเห็นว่าน่าจะนำมาเผยแพร่ให้อ่านกันบ้างโดยมีคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้
1. งานบริการเป็นงานที่ต้องอดทน ต้องเสียสละไม่มีอะไรได้ดังใจ ไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง เจอความกดดันจิตใจบ่อยมากทั้งจากผู้ใช้และเจ้านายตนเอง ถ้าใครหลุดเข้ามาในสายบริการแล้ว เขาและเธอต้องฝึกสติ ทำใจเป็นกลางไม่มีอคติ ควบคุมอารมณ์ให้ได้ ดังนั้นคนในสายงานบริการที่ประสบความสำเร็จมักเป็นคนใจบุญ เข้าหาพระ อบรมจิตใจตนเองและพนักงานบ่อยๆ อย่าหลงวิทยาศาสตร์มากไป วิทยาศาสตร์ยังไปไม่ถึงขีดสุดมีเรื่องอีกมากที่อธิบายไม่ได้แต่มีจรืง
2. ถ้าไม่รักงาน”บริการ” ก็อย่าทำเลยมาทำลายจิตใจผู้คน ทำร้ายพนักงานและสังคม งานบริการแบบคิดจะกอบโกยในยุคออนไลน์นี้ ส้งคมออนไลน์เล่นงานเราแน่ๆ อย่าดูถูก Social media
3. งานบริการนั้น ใช้พลังทางนามธรรมสูงมากผ่านการเจอกันบ่อยๆ ทั้งมีสาระและไร้สาระคุยกันมากๆ ต้องรับสมานฉันท์
4.  การบริหารงานบริการ อย่าแข็ง เถรตรง แบบนักบัญชี วิศวกร มากไป หลายๆ เรื่องต้องใช้คุณธรรม เมตตาธรรม ให้ความรักความเมตตาเป็นธรรมค้ำจุนบ้าง
5. การสร้างต้นทุนทางนามธรรม เช่น  ความรัก ความซื่อสัตย์ สติ ปัญญา ประสบการณ์ ภูมิปัญญาหน้างาน ฯลฯ ต้องอาศัย การพัฒนาคน ไม่ใช่เอาแต่อัดในห้องเรียนสอนแต่เรื่องวิชาการ แต่เป็นการดัดนิสัย โดยการให้ผู้เรียนมีประสบการณ์ กิจกรรม แลกเปลี่ยนเรียนรู้ กันบ่อยๆ
6. งานบริการมีจุดรั่วไหลทางการเงินสูงมาก พนักงานโกงได้ง่ายๆ ผู้บริหารโกงก็ได้ด้วยดังนั้น การคัดคน ต้องเนนไปที่คุณธรรมโดยเริ่มจากลูกน้องถึงหัวหน้างานทั้งหลายด้วย คนพร่องศีล (ศีล 5 ไม่ครบ) มีโอกาสสูงที่จะโกงกิน
7. อย่าบ้างานจนลืมสุขภาพกาย ใจ  ลืมชีวิตสมรส ทอดทิ้งครอบครัว ทอดทิ้งพ่อแม่ อย่าบ้างาน จนทำร้ายชุมชน ทำร้ายสังคม  อย่าบีบพนักงานให้จนตรอก งกๆ เค็มๆ เอาเปรียบ โกงค่าสวัสดิการ เขาอาจจะแก้แค้นเราได้
8.  คนจีน เขามีคำว่า”เหลาเอี้ยป้อเฮาะ” คือเทพยดาคุ้มครอง คนไทยโบราณ ใช้คำว่า “คนดี ผีคุ้ม” ตกน้ำไม่ใหล ตกไฟไม่ไหม้ หมายถึง หลายๆ อย่าง มันไม่มีเหตุผล อธิบายไม่ได้  แต่ถ้าเรา คิดดี ทำดี เช่น กตัญญู ทำแต่เรื่องกุศล จิตอาสา ฯลฯ ก็จะมีสิ่งดีๆเข้ามาหาเรา ฝรั่งเรียกว่า “แรงดึงดูด”  ถ้าทำเรื่องดีๆ จะมีแรงดึงดูดแต่คนดี ลูกค้า พนักงานดี เรื่องดีๆ เข้ามา
9.  ทำอะไรก็แล้วแต่ ขอให้บริหารความเสี่ยงด้วย เรือสินค้ายังมีเรือเล็กสำรอง อาคารใหญ่ต้องมีทางหนีไฟ ขับรถต้องมียางอะไหล่ ฯลฯ ทำงานก็ต้องมีทางออกด้วย เช่นเราต้องมีทางออกทางจิตใจ มีพ่อมีแม่ ครูอาจารย์ หลวงปู่หลวงพ่อ(ผุ้ชี้ทางนิพพาน) เป็นที่ปรึกษาบ้าวนะ อย่าคบคนพาล มิตรชั่ว ฯลฯ นอกจากนี้ ควรมีอาชีพสำรองไว้บ้าง มีที่ดินในชนบทไว้บ้าง ภัยธรรมชาติแรงขึ้นทุกปี สักวันหนึ่ง แม้แต่ธนาคาร ประกันภัย ก็อาจจะล้มไปด้วย เงินเก็บเราก็หายไปด้วย
10. กตัญญูมี 5 ประการ คือ กตัญญูกตเวทีต่อคน (ผู้มีพระคุณในหลวงฯ พ่อ แม่ ครูอาจารย์ บริวาร ฯลฯ ) สัตว์อย่าฆ่าเล่น อย่าทรมาน จงอนุรักษ์ ฯลฯ)  สิ่งของ (อย่าฟุ่มเฟือย อย่าทำลายธรรมชาติ รักสิ่งแวดล้อม ฯลฯ ) บุญ (อย่าเอาแต่กินบุญเก่า ทำบุญใหม่ด้วย) และตนเอง (อย่าฆ่าตัวตาย เอาร่างกายฝึกสติ  ดูแลร่างกาย (อย่าโหมงาน อย่าบ้างาน) และสุดท้ายฝากเรื่องกตัญญูไว้ด้วย ซึ่งท่านพระอาจารย์พุทธทาสเคยบอกว่า “โลกรอด เพราะกตัญญู”

2 thoughts on “งานบริการ

  • เพิ่มอีกนิด เล่มนี้ใครเป็น ผู้เขียน

  • ผู้เขียนคือ ดร.วรภัทร์ ภู่เจริญ ครับ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร