การพัฒนาทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ

จากการเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานบริการ  ข่ายงานห้องสมุดมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาค (PULINET)  ครั้งที่ 2/2556  ในวันที่  1 – 2  พฤษภาคม  2556 ณ ห้องประชุมสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม  ยังได้มีโอกาสรับฟังการบรรยายของ  คุณรวีวรรณ  ขำพล (บรรณารักษ์ชำนาญการพิเศษ สำนักวิทยบริการมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี) ในหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ”  โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้
ในการทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ  สิ่งที่ต้องคำนึงถึง คือ

  • ผู้ใช้บริการ

–  ตรงตามความต้องการ
–  ครอบคลุมความต้องการ
– ทันตามความต้องการ
–  จิตมุ่งบริการ มีมนุษยสัมพันธ์
– บริการเหนือความคาดหมาย

  •  ผู้ให้บริการ

–  มีความรู้/ทักษะในเรื่องที่ให้บริการเป็นอย่างดี
– รู้จักผู้รับบริการ (เรียนรู้เกี่ยวกับผู้รับบริการ)
– มีจิตบริการ
– มีทักษะการสื่อสาร
– คิดเชิงบวก
– บุคลิกภาพ

  •  กระบวนการ

– บริการเชิงรุก
– บริการเหนือความคาดหมาย
– ปรับปรุงกระบวนการอย่างต่อเนื่อ
– การจัดการข้อร้องเรียน
– ประเมินผลการให้บริการ
– One Stop Service
 

  •  เครื่องมือ-สถานที่

– เครื่องมือครบครัน
– ทันต่อเทคโนโลยี
– สถานที่เพียงพอ
– สภาพแวดล้อมสวยงาม
– อากาศสบาย
– มีที่พักรอ/มีมุมพักผ่อนสบาย ๆ
 
ในการพัฒนาทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ มีข้อควรปฏิบัติ ดังนี้

  1. ตั้งใจและเต็มใจในการฝึกตนเองในการให้ความช่วยเหลือผู้อื่น
  2. ทำงานถูกต้องตามมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับ
  3. ทำงานด้วยความถูกต้องรวดเร็วตรงตามเวลา
  4. ทำอย่างครบถ้วนสมบูรณ์
  5. ทำให้ลูกค้าพึงพอใจ ด้วยบริการที่มีคุณภาพสม่ำเสมอบนบรรทัดฐานความถูกต้อง

 
ในการพัฒนาทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ มีข้อควรระวัง ดังนี้

  1. ไม่สนใจความต้องการของผู้รับบริการ
  2. ให้บริการขาดตกบกพร่อง
  3. ดำเนินการล่าช้า ผิดนัด
  4. ใช้กริยา วาจา ไม่เหมาะสม
  5. ตำหนิผู้รับบริการ

 
แนวปฏิบัติเมื่อต้องเผชิญกับคำตำหนิ/ข้อร้องเรียน

  1. ฟังอย่างตั้งใจโดยไม่ขัดจังหวะ
  2. แสดงท่าทีว่าเข้าใจความรู้สึก/พร้อมที่จะช่วยตามการร้องเรียน
  3. วิเคราะห์/ค้นหาความต้องการของผู้รับบริการให้ได้ในทันที
  4. คิดหาวิธีแก้ไขปัญหาให้เหมาะสม หากสามารถจัดการอะไรได้ในขณะนั้น ควรกระทำทันที
  5. กล่าวขอโทษ/ขอบคุณที่ให้คำแนะนำ
  6. ส่งต่อเรื่องให้ผู้มีอำนาจแก้ไข

 
เทคนิคการปฏิเสธ

  1. รับฟังผู้รับบริการอย่างตั้งใจ
  2. ทบทวนความต้องการของผู้ใช้
  3. แสดงท่าทีไตร่ตรอง/ไม่รีบปฏิเสธ
  4. อธิบายเหตุผลพร้อมแสดงความเห็นอกเห็นใจ
  5. กล่าวขอโทษและใช้วาจาปฏิเสธอย่างนุ่มนวล

และยังได้แนะนำการนำเทคนิคการให้บริการตามทฤษฎีของอาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์ [อาภรณ์ ภู่วิทยพันธ์, 2549 : 109-112] มาใช้ในการให้บริการ ดังนี้ คือ
(S-E-R-V-I-C-E) บริการ

  • Silence                     นิ่งเงียบสยบความโกรธ
  • Endurance              อดทน อดกลั้น
  • Repeat                     ทบทวนความต้องการ
  • Value Added          เพิ่มคุณค่างานบริการ
  • Inform                     แจ้งข้อมูลที่เป็นจริง
  • Concern                  เติมความห่วงใย
  • End                          ปิดการสนทนาด้วยความประทับใจ

 
และยังได้ฝากเคล็ดลับสำหรับงานบริการไว้ ดังนี้ คือ

  •  สร้างความประทับใจด้วยการทักทาย
  •  อย่าให้ผู้ใช้บริการเหมือนรู้สึกเหมือนถูกทอดทิ้ง
  •  เข้าใจผู้ใช้บริการที่แตกต่าง
  •  ทำดีเสมอตัว ผิดพลาดรับคำตำหนิ

 
สุดท้าย  คุณรวีวรรณ ขำพล ยังได้ฝากคาถาไว้ใช้ใน “การให้บริการ” คือ ยิ้ม  ทักทาย  ไถ่ถาม  ตามลำดับ  งานเรียบร้อย  คอยติดตาม  ห้ามโต้เถียง”

2 thoughts on “การพัฒนาทักษะการบริการสารสนเทศ แบบมืออาชีพ

  • หากจิตใจดี คิดดี คิดบวก คิดให้ ให้ ช่วย ช่วย ที่บอกมาทำได้หมด

  • คาถานี้ดีมากเลย จะนำไปใช้บ้าง อย่างน้อย การยิ้ม ก็เป็นการสร้างความสัมพันธภาพกันแล้ว อย่างน้อยเจอกัน หรือเดินสวนกัน การยิ้มให้กันก็ทำให้เรามีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีต่อกันแล้วค่ะ
    ไม่ทักไม่ว่ากัน ขอให้ “ยิ้ม” ให้กันก็ยังดี โดยเฉพาะบุคลากรในหน่วยงานของเราเอง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร