บริการห้องสมุดแบบโด๊น…โดน(ใจ)
ได้มีโอกาสฟังการบรรยาย บริการห้องสมุดแบบโด๊น…โดน(ใจ) โดย ดร. ทรงพันธุ์ เจิมประยงค์ ในงานมหิดลบุ๊คแฟร์ ครั้งที่ 18 วิทยากรได้กล่าวถึง บริการห้องสมุดอย่างไรให้ผู้ใช้พึงพอใจ บทบาทของบรรณารักษ์ที่มิใช่เพียงส่วนหนึ่งของผู้ใช้เท่านั้น แต่มีบทบาทและเข้าไปมีส่วนร่วมในขั้นตอนการทำงานและทรัพยากรที่ลูกค้าใช้ประจำ ดูว่า work flow ของผู้ใช้คืออะไร มีขั้นตอนอย่างไร เรียนรู้ร่วมกับผู้ใช้ โดยให้ลองสมมติตนเองเป็นผู้ใช้ว่าต้องการข้อมูลใด ประเภทไหน ในบางขั้นตอนผู้ใช้อาจต้องการข้อมูล หรืออาจเพียงขอคำปรึกษา เราสามารถสร้าง connect ระหว่างผู้ใช้ไปยังกลุ่มที่ศึกษาเรื่องเดียวกันได้
นอกจากนี้ วิทยากรได้กล่าวถึงการออกแบบการให้บริการ เราสามารถออกแบบการให้บริการได้ เช่น การบริการรายบุคคล / รายกลุ่ม วิทยากรได้ยกตัวอย่าง การออกแบบแบบบังเอิญ เช่น ร้านหนังสือที่มีคนเข้ามาในร้านมาก จัดวางหนังสือเหมือนกับให้ลูกค้าบังเอิญพบเล่มนี้แล้วเกิดความสนใจ หรือ การนำหนังสือใส่ถุงแล้วส่งให้ผู้ใช้อ่านโดยที่ผู้ใช้ไม่รู้ว่าข้างในถุงเป็นอะไร หนังสือประเภทไหน เป็นต้น วิทยากรได้ให้ข้อคิดไว้ว่า คนอื่นไม่ได้ดีกว่าเราตราบใดที่เรายึดมั่นในหลักการของเราเอง และต้องรู้ลึก รู้กว้างในงานของตน สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้ว่าเราสามารถช่วยผู้ใช้ได้