หัวหน้าเวรเช้า

ห้องสมุดของเรานอกจากมีหัวหน้าเวรโอที แล้วยังหัวหน้าเวรเช้า หน้าที่นี้ตั้งไว้เมื่อไรก็ไม่รู้ รู้แต่ว่ามาทำงานที่นี่เมื่อปี 30 ก็มีแล้ว (ต้ายตาย…ทำไมแก่จัง) เคยมีการยกเลิกอยู่เหมือนกันนแต่เป็นช่วงสั้นๆ สมัยที่มีการผลัดเปลี่ยนอำนาจการปกครอง ส่วนตัวแล้วบางครั้งก็ชอบ บางครั้งก็ไม่ชอบ แต่หนักไปทางเมื่อเป็นหน้าที่ก็ทำไป
แต่การทำไปนั้นหมายถึงตั้งใจมาและตั้งใจตรวจตรา เริ่มตั้งแต่ต้องมาเช้าก่อน 7.40 น.  เรื่องนี้ควรจะเฉยๆ นะ เพราะปรกติมาทำงานเช้า แต่ที่เฉยไม่ได้คือเป็นเวรทีไรต้องมีเหตุต้องมาสาย ติดโน่น ติดนี้ เป็นภาระในการฮัลโหลของสายเพื่อร่วมงานให้ช่วยดูแลให้หน่อยนะจ๊ะ คนที่โดนแบบนี้มักเป็นหนูอ้อและน้องปูและน้องกาญน์
เช่นเดียวกับตัวเองที่เป็นหนึ่งในพวกมาทำงานเช้า บางครั้งก็อาจมีสายถามว่าอยู่ไหน เป็นเวรให้นะ ตอนนี้ติดแง็กอยู่ที่…ก็ว่าไป ฮื่อ…ว่าไปแล้วอันตัวเราก็มีความดีอยู่บ้างนะเนี่ย  ส่วนช่วงปิดเทอม ตัวเองจะขอเปลี่ยนเวร เนื่องจากไม่มีภารกิจตะเวนไปส่งใครๆ จึงขอพักเอาแรงด้วยการมาช้ากว่าปกติ และ็มักจะทำเป็นเนียนยกให้ แล้วทำท่าขอบอกขอบใจยกใหญ่ ส่วนในใจนั้นโล่ง….รอดแล้วตรู
ในฝ่ายบริการจะมีวัฒนธรรมที่ดีงามสมควรแก่การยกย่องและขยายให้ฟังคือ จะมีการเตือนให้กันและกันว่าเป็นเวรกันเมื่อไร ใครเป็นแล้วต่อจากใคร หากมีนัยนาแล้ว บรรจงและพัชรีก็ตอ้งเตรียมต่อ หรือหากเป็นวรรณวิภา คนที่ควรระวังคือสมบูรณ์และ แล้วก็สมปอง คนที่เตือนมักไม่ใช่ใครหรอกก็คุณพี่ติ๋วเจ้าเก่า บางวันก็จะมีฮัลโหลไปบอกนะว่ากลับได้แล้ว หากวันนั้นคุณพี่ดิฉันตื่นเช้า..555) แฟ้มบุคคลจึงขอปรบมือให้มา ณ ที่นี้ เขียนอย่างนี้พี่เกคงแอบป้องปากบอกว่าไม่เห็นบอกพี่เลย จึงขอเฉลยว่าคุณพี่น่ะหนูไม่ห่วงเพราะคุณพี่น่ะต้องมาหาลูกแต่เช้าอยู่แล้ว ส่วนพี่ติ๋วน่ะก็จะบอกว่าเขียนอย่างนี้พี่ก็ต้องทำต่อ พี่นกไม่ต้องเป็นห่วงเพราะมีพี่บูรณ์คอยดูแล  … (สังคมนินทาแบบต่อหน้าค่ะ)
นอกจากมาเช้าแล้ว หน้าที่ต่อไปคือสอดส่องว่าใคร ท่านใดจะเล็ดลอดสายตาและรอยปากกาหรือดินสอหลัง 7.40 น. เพราะถือเป็นเส้นยาแดงเข้มๆ (ไม่ต้องผ่าแปด) แต่ในทางปฏิบัติแล้วไม่ค่อยจะมีใครมาสาย… จริงๆ นะ แต่ถ้าคนนั้นเป็นพี่เพชรแล้วมักจะได้รับการแซวกันอย่างครื้นเครง เนื่องจากคารี้คารมของท่านเยี่ยมมาก
ข้อสังเกตก็คือใครมาเวลาไหนก็มักจะมาเวลานั้น เหมือนมีนาฬิกาอยู่ในตัว อันนี้เป็นการการันตีว่าพวกเราเป็นพวกตรงต่อเวลา แต่ตรงแบบไหนค่อยว่ากันไป คนมาเช้าที่สุดแทบจะเรียกว่ามาแบบไก่โห่คือพี่สมคิด เห็นทำแบบนี้มาตั้งแต่ทำงานวันแรก สงสัยว่าหากท่านพี่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ใครจะมาเปิดหอสมุดฯ ให้หนูเนี่ย เพราะูขี้เกียจไปเบิกกุญแจ
หลังจากนั้นปล่อยเวลาให้ผ่านประมาณสักแปดโมง ก็จะปฏิบัติการตรวจตราห้องสมุดของเราในทุกอณูใช้สายตาที่ไม่ต้องมีแว่นสายตาแต่ประการใด มองด้วยสายตาปกติไปยังมุมห้อง ใต้ถังขยะ ใต้เครื่องดูดความชื้น ใต้ชั้นหนังสือ ใต้โต๊ะ และใต้…. อะไรก็แล้วแต่ ที่อาจมีอะไรแอบๆ อยู่ ทั้งๆที่ทั้งกวาดและถูกันไปแล้ว หากพบว่า แหม ! ถือเป็นความภูมิใจ
ส่วนบางจุดต้องใช้ระดับตั้งแต่สามสิบ-หกสิบองศา ยิงยาวไปที่หน้าต่าง มู่ลี่ขอบหน้าต่าง  โต๊ะอ่าน และใช้มองตอนเดินขึ้นบันได แล้วจะเห็นว่าอาจจะมีฝุ่นแอบบตรงโถงบันใดของแต่ละชั้น หรือตามซอกตรงราวบันได ที่ทำความสะอาดยากเพราะจะติดเสาราวบันได หลังจากนั้นใช้มุมสูงขึ้นไปอีกมองหลังคา มองตามุมต่างๆ ที่คุณแมงมุมที่ไม่ใช่เพื่อนรักมาทำชักใย หรือไฟบางดวงอาจจะไม่เต็มร้อย
ส่วนการมองขั้นเทพ ต้องมองแบบกดต่ำ มองจากชั้น 4 ลงมาเรื่อยๆ เพราะเหนือบอร์ดมักมีฝุ่นเกาะแน่นจนกลมกลืนกับสีบอร์ด และที่ที่มีคนเข้าใจผิดว่าเป็นที่ทิ้งเปลือกลูกอม ส่วนห้องน้ำผู้ใช้บริการเป็นของลุงสมคิดที่ไว้ใจได้ แต่อย่าชะล่าใจก็ต้องไปดูเหมือนกัน ไม่ใช่อะไรกลัวแกคิดถึงและไปถามว่าเหนื่อยไหมคะ? แล้วฟังแกพูดไปว่าทำอะไรไปบ้าง แค่เนี้ยก็รู้ว่าแล้ว ส่วนห้องน้ำเจ้าหน้าที่ดูๆ ไปงั้นแหละ เพราะใช้กันเองน่าจะบอกกันเองได้
ส่วนลานข้างหน้าต้องสวยใสเช่นกัน ทั้งพื้นทั้งเก้าอี้ อันนี้พึงต้องเช็ดทุกวัน เพราะกลางวันเป็นโต๊ะส่วนกลางคืนกลายเป็นเตียงของเจ้าสี่ขา
ส่วนอาคารหม่อมหลวงปิ่น ต้องไปตรวจสายๆ หน่อย เพราะกว่าจะทำเสร็จ แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่ของเจ้าประจำ คนประจำคงต้องเข้าใจอะไรมากกว่าเรา
ส่วนพื้นที่ที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษคือ ด้านนอกต้องงาม ด้านในต้องเริ่ด พร้อมให้บริการแปดโมงครึ่ง วันนี้ทุกคนมากันอย่างพร้อมเพรียง แหมดีจัง และหากพื้นที่ใดพร้อมใจกันไม่มาเสียสองคน บอกตามตรง เซ็งเป็ด :mrgreen:
หลังจากนั้นก็เขียนรายงานเวร ซึ่งอาจมีบางเรื่องที่พลาดพิงอย่างตั้งใจ ก็ขออย่าได้หุดหิด อย่าต่อว่าและอย่าอะไรอีกหลายอย่าง นำกลับไปทบทวนดูซิว่าเราเป็นอย่างนั้นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นก็ต้องยอมรับแล้วอย่าทำซ้ำ  ทำใหม่ ก็แค่นั้น เพราะทุกคนต่างคนต่างทำงานตามหน้าที่  นะนะ 😆

One thought on “หัวหน้าเวรเช้า

  • อย่าเซ็งเป็ด เซ็งไก่เลย ฝากบอกต่อๆกัน เรื่องการตรวจเวร เป็นกิจวัตรของพวกเราไปแล้ว เป็นเอกลักษณ์ ในมศก. ไม่มีหน่วยงานใดทำนะ เอะ หรือว่ามี แต่คิดว่าไม่มี กองงาน มีเวรขีดเส้นแดง ที่ทราบ ทำดีไปเถอะ แล้วได้ดีแน่นอน ก็ ขั้นครึ่งทุกปีไง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร