Dialogue in the Dark

Dialogue in the Dark

โลกในความมืดแห่งความสุขและความประทับใจที่ได้เปลี่ยนทัศนะคติเราไปตลอดชีวิต นิทรรศการบทเรียนในความมืด (Dialogue in the Dark) เป็นนิทรรศการที่นำลิขสิทธิ์มาจากประเทศเยอรมนี  โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เมื่อ 3 ปีที่แล้ว เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไปเข้าทำความเข้าใจโลกในความมืด ในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ เป็นประสบการณ์ใหม่ที่คุ้มค่ามาก ได้ใช้ประสาทสัมผัสที่เหลืออย่างคุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด
อุปกรณ์ที่เป็นตัวช่วยสำหรับผู้พิการทางสายตาใช้กันมีศัพท์เฉพาะเรียกว่า ไม้เท้าขาว โดยเจ้าหน้าที่จะให้ผู้เข้านิทรรศการทุกคนเพื่อเป็นตัวช่วยในการเดินทาง ซึ่งการเข้าชมจะแบ่งเป็นรอบ ๆ (ไม่เกิน 8 คน) ในรอบนั้นที่ไปมีทั้งหมด 6 คน เจ้าหน้าที่ที่มาต้อนรับและให้ข้อมูลเบื้องต้นจะบอกให้ผู้เช้าชมถอดอุปกรณ์ที่อาจจะจะทำให้เกิดแสงออกให้หมดเช่น นาฬิกาข้อมือ โทรศัพท์มือถือ และสัมภาระต่างๆ ฝากไว้ที่ล็อคเกอร์ด้านนอก เริ่มต้นจะแจกไม้เท้าขาวและบอกการใช้งานเบื้องต้น จากนั้นให้เข้าแถวเรียง 1 เดินไปตามทางเพื่อพบไกด์ที่รออยู่ด้านใน ก้าวแรกที่เข้าไปก็ยังมีความกลัวหลงเหลืออยู่บ้างเพราะไม่รู้ว่าที่จัตุรัสจามจุรีแห่งนี้จะมีผีหรือเปล่า ข้อมูลจากเจ้าหน้าที่บอกว่าแต่ละวันเราจะใช้ประสาทสัมผัสทางตากว่า 80 เปอร์เซ็น เมื่ออยู่ในที่มืดลูกตาจะมองหาแสงเป็นอัตโนมัติ หากเราลืมตาเมื่ออยู่ด้านในจะทำให้ปวดตาถ้าเป็นไปได้ก็ให้หลับตาเดินไปเลยดีกว่า
อยู่ในความมืดในโลกปกติที่จำลองขึ้นมานั้นเหมือนจริงที่สุด โดยนำเทคโนโลยีแบบภาพยนตร์ 4D มาใช้ รู้สึกได้เลยว่าชีวิตช้าลงกว่าเดิมมากเพราะต้องระมัดระวังสิ่งต่าง ๆ รอบตัว และที่ประทับใจที่สุดคือช่วงที่ได้มาพูดคุยกับไกด์ที่คอยช่วยเหลือเราตลอดทางในนิทรรศการ พูดคุยในความมืดในสถานที่จำลองเป็นร้านอาหารที่ทำให้อึ้งไปก็ตรงที่ไกด์บอกว่าทุกคนที่ทำหน้าที่นี้เป็นผู้พิการทางสายตาทั้งหมด แต่เพราะเค้าทำอะไรรวดเร็วมาก ช่วยเหลือและจดจำทุกสิ่งทุกอย่างได้ทั้งหมดโดยที่ไม่หลุดเลย ไกด์บอกว่าจะเรียกพวกเค้าว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญทางความมืดก็ได้ ซึ่งไกด์ในกลุ่มของปุ๊นี้เล่าว่าไม่ได้พิการแต่กำเนิดแต่ประสบอุบัติเหตุเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว .. อึ้งอีก .. เค้ามีกำลังใจต่อสู้ชีวิตที่ดีมากนึกถึงว่าถ้าเป็นตัวเราเองจะเป็นอย่างไร
ไกด์เดินมาส่งที่ทางออก ตอนอยู่ข้างในรู้สึกประทับใจเค้ามากๆพอเค้าเดินมาส่ง เราก็ยังได้เห็นหน้าคนที่เราประทับใจ แต่เค้า .. ต่อให้ประทับใจลูกทีมแค่ไหนก็ไม่มีทางได้เห็น T_T พอออกมาก็ทำให้คิดว่าตอนนี้เราโชคดีแค่ไหนที่ยังมีสายตาที่ยังใช้งานได้ดีอยู่ในทุกวันนี้ นอกจากขอบคุณก็ไม่รู้จะเขียนอะไรในสมุดเยี่ยมชม อยากให้ทุกคนไปลองเป็นเค้า .. ผู้พิการทางสายตา หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางความมืดดูค่ะ เพราะหากเราลองเองอาจจะเกิดอันตรายได้ ในนิทรรศการจะปลอดภัยกว่าและที่สำคัญคือมีการรักษาความสะอาดเป็นอย่างดีมั่นใจได้ นิทรรศการตั้งอยู่ชั้น 4 จามจุรีสแควร์ ไกด์บอกว่าจะหมดสัญญากลางเดือนตุลาคมนี้แล้วนะคะ

ข้อมูลเพิ่มเติม www.facebook.com/didthailand

One thought on “Dialogue in the Dark

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร