ศึกษาดูงานห้องสมุดเกาหลี

2 August 2013
Posted by Banjong Rungphan

จากการไปศึกษาดูงานที่ประเทศเกาหลีเมื่อวันที่ 18 – 22 มีนาคม 2556 ในกลุ่มทัวร์มีจุดประสงค์เพื่อเข้าดูงานที่ห้องสมุดของเกาหลี จำนวน 2 แห่งคือ
1.ห้องสมุดมหาวิทยาลัยยอนเซ ( Yonsei University )
2.ห้องสมุดแห่งชาติเกาหลี( Library National Stadium )
นอกเหนือจาก 2แห่งนี้แล้ว ยังมีโอกาสได้ไปศึกษาสถานที่ต่างๆของประเทศเกาหลีอีกเช่นเกาะนามิ อุทยานแห่งชาติโซรัคซาน สวนสนุกเอเวอร์แลนด์ หอคอยN TOWER พิพิธภัณฑ์ TRICK EYE MUSEUM เป็นต้น ซึ่งจะขอเล่าเรื่องในตอนต่อไป
ห้องสมุดมหาวิทยาลัยยอนเซ ( Yonsei University ) คุณเกศินี ได้บอกเล่าเรื่องราวไปแล้ว ข้าพเจ้าขอกล่าวเฉพาะส่วนและนำภาพที่น่าสนใจมาให้ชมกัน
มหาวิทยาลัยยอนเซเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่เก่าแก่และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของ สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ก่อตั้งในปี 1885 ณ วันที่ 21 มีนาคม 2556มีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับ 1 คน( ทราบภายหลังว่าเป็นนักศึกษาชาวเกาหลี )และเริ่มนำชมภายในห้องสมุด ซึ่งมี 2 อาคาร เดินเชื่อมต่อถึงกันตั้งแต่ชั้น1 มีทั้งหมด 5 ชั้น แต่น่าเสียดายเจ้าหน้าที่พาเราชมเฉพาะที่เดินผ่าน ใช้เวลาน้อยมาก ในที่นี้ขอกล่าวถึงเฉพาะด้านบริการที่เห็นและให้ความสนใจมีดังนี้
1) เป็นห้องสมุดที่เงียบสงบ – ให้ใช้เสียงน้อยที่สุด(ห้ามส่งเสียงดังและห้ามนำอาหารเข้ามารับประทาน/มี ป้ายแจ้งไว้)สำหรับที่นั่งอ่านจะจัดแบบนั่งเดียว ติดกันมีที่คั่น ลดหลั่นระดับเหมือนบันได (จัดที่นั่งแบบให้โอกาสคุยกันได้น้อย)
2) มีป้ายแผนผัง แสดงที่ตั้งอาคารสถานที่ภายในมหาวิทยาลัย บอกรายละเอียดแต่ละสถานที่ด้วยระบบดิจิตอลโดยวีธีสัมผัสหน้าจอ
3) บริการแบบ One-Stop Services Center การบริการต่างๆนำมารวมไว้ที่แห่งเดียว ซึ่งเหมือนกับการให้บริการในเคาน์เตอร์บริการยืม-คืนของห้องสมุด ม.ศิลปากร หรือห้องสมุดอื่นๆในประเทศไทย
4) มีบอร์ดประชาสัมพันธ์ Memoboard ให้ผู้ใช้บริการสามารถสื่อสารความคิดความต้องการผ่านเว็บไซด์และสามารถเปิดอ่านได้ที่จอสัมผัส
5) Newspaper ได้นำหนังสือพิมพ์ฉบับอิเล็กทรอนิกส์ที่บอกรับของหลายๆประเทศทั่วโลก ซึ่งมีของประเทศไทยด้วยเช่นBangkok Post  เป็นต้น นำเสนอผ่านจอสัมผัส สามารถเปิดอ่านได้และอ่านย้อนหลังได้ 1เดือน
 

      หอสมุดแห่งชาติเกาหลี( Library National Stadium ) ซึ่งจะตั้งอยู่กลางเมืองกรุงโซล   ก่อนอื่นก็มาศึกษาประวัติกันก่อนนะ
ประวัติ    หอสมุดแห่งชาติเกาหลีเป็นต้นแบบของหอสมุดทั้งหมดในประเทศ มีหนังสือทั้งภาษาเกาหลีและภาษาต่างประเทศกว่า 5.86 ล้านเล่ม พร้อมด้วยระบบจัดการที่ได้มาตรฐาน สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกับห้องสมุดทั้งในและต่างประเทศ หอสมุดแห่งนี้เปิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 1945  ตั้งอยู่ที่ Sogongdong ในกรุงโซล ภายหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ หอสมุดแห่งชาติได้เปลี่ยนชื่อเป็นหอสมุดแห่งชาติเกาหลี ตามกฎหมายหอสมุด ปี ค.ศ. 1965   มีระบบยืมคืนหนังสือและรวบรวมหนังสือทุกเล่มที่พิมพ์ในเกาหลี ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 1974 หอสมุดแห่งชาติเกาหลีย้ายไปที่ Namsan และปี ค.ศ. 1988 ย้ายไปยังอาคารแห่งใหม่ที่ Banpodong มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้เพื่อสร้างฐานข้อมูลของหอสมุดครั้งแรกเมื่อปี 1982 ต่อมาในปี 1996 หอสมุดแห่งชาติ เกาหลีให้บริการสืบค้นและ Download ข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต หลังจากโครงการส่งเสริมการอ่านและการใช้ห้องสมุดในปี 1991 และ 1994 ทำให้หอสมุดแห่งชาติเกาหลีเป็นหอสมุดที่ดีที่สุดในประเทศ ในระยะเวลาไม่ถึง 60 ปี หอสมุดแห่งชาติเกาหลีรวบรวมหนังสือได้ถึง 5 ล้านเล่มในปี 1994 โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวเกาหลีเป็นผู้รับผิดชอบการดูแลและกำหนดนโยบายหอสมุดแห่งชาติเกาหลีมาตั้งแต่ปี 2004  ในปี 2008 มีการเปิดหอสมุดดิจิตอล เพื่อทำให้หอสมุดแห่งชาติเกาหลีเป็นแหล่งรวบรวมความรู้และวัฒนธรรมที่ดีที่สุดในประเทศ และยังคงมีการพัฒนาต่อไปเพื่อให้เป็นหอสมุดที่ดีที่สุดในโลก
คณะได้เข้าศึกษาดูงานเวลา 14.00 น.วันที่ 21 มีนาคม 2556 มีเจ้าหน้าที่มาต้อนรับและนำชม 1 คน  หอสมุดฯสร้างขึ้นระหว่าง 1960-2008 นับว่าใหญ่ที่สุดในกรุงโซลมีประชาชนเข้ามาใช้บริการมากมาย เป็นการบริการฟรี มีหนังสือมากกว่า 200,000 ล้านเล่ม มีเจ้าหน้าที่ 37 คน
ชั้น 2    มีหนังสือ 70,000 เล่ม   สามารถยืมได้ 1 คน/3 เล่ม/14 วัน  ถ้าคืนช้าหรือไม่คืนจะตัดสิทธิ์การยืมทันที  ส่วน DVD ยืมออกได้ ถ้าคืนช้า 1-2 วันไม่เสียค่าปรับ แต่ถ้าไม่คืนจะตัดสิทธิ์การยืม  การ Update ข้อมูล 1 อาทิตย์/ 1 ครั้ง   ในห้องนี้มีชั้นหนังสือสูงๆมากแต่ไม่สามารถยืมได้จะโชว์ไว้เฉยๆๆ แต่จะมีบางส่วนที่ให้บริการอยู่แล้ว
– มีเครื่องสืบค้นข้อมูลและสามารถPrint สลิบ รายการสืบค้นก่อนไปหยิบตัวเล่มหนังสือได้
– มีเครื่องยืม-คืนหนังสืออัตโนมัติ( Automatic Circulation/ Return )
– มีบริการจองที่นั่งอ่านในห้องสมุด ก่อนเข้าไปนั่ง โดยจองด้วยตัวเองกับเครื่องที่ตั้งไว้ให้บริการ 1 เครื่อง
ชั้น 3     หอจดหมายเหตุจะเป็นห้องสำหรับเอกสารเก่าๆและหนังสือ บุคคลสำคัญ  สัญญาลักษณ์กรุงโชล รายชื่อและรูปถ่ายนายกเทศมนตรี     นอกจากนี้ในชั้นนี้จะมีห้องที่จัดเป็น Global Collection เช่น หนังสือพิมพ์ หนังสือหายาก แมกกาซีน มีของที่ระลึก  City Hall
ชั้น 4  เป็นห้องทำงาน
ที่นี่เปิดให้บริการทรัพยากรสารสนเทศทั่วไป หนังสือ และเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ รวมไปถึงห้องบริการมัลติมีเดีย ห้องบันทึกเสียง แก่ผู้ใช้ประชาชนชาติเกาหลี โดยไม่เสียค่าบริการ ทั้งนี้ ภายในห้องสมุดมีให้บริการสัญญาณWiFi Free อีกด้วย และยังสามารถดาวน์โหลดข้อมูล E-book, Newpaper, Movie ที่มีให้บริการเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์แบบไม่ยั้งได้อีกด้วย (สงวนสิทธิ์เฉพาะชนชาติเกาหลีเท่านั้น) เนื่องจากทางห้องสมุดได้ทำความร่วมมือกับสำนักพิมพ์  โดยมีรัฐบาลเกาหลีเป็นผู้สนับสนุน ในเรื่องของลิขสิทธิ์และอื่นๆ
 

รวมกลุ่มถ่ายภาพหน้าห้องสมุดแห่งชาติเกาหลี

 
ประตูทางเข้าห้องสมุดแห่งชาติ

ผ่านประตูอัตโนมัติ

ฟังบรรยายจากวิทยากร

ชั้นเก็บหนังสือ

จดหมายเหตุในรูปดิจิตอล

ห้องบริการผู้พิการทางสายตา

ป้ายแสดงความคิดเห็น

ป้ายบอกชั้นติดที่พื้น

มอบของที่ระลึกก่อนกลับแด่วิทยากร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร