ห้องสมุดมหาวิทยาลัยยอนเซ

หลังจากที่คณะดูงานได้รายงานการศึกษาดูงานในภาพรวมไปแล้ว    ขอรายงานรายละเอียดเกี่ยวกับการไปดูงานที่มหาวิยาลัยอนเซอีกครั้ง   มหาวิทยาลัยยอนเซ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่เก่าแก่ และมีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศเกาหลีใต้ ก่อตั้งขึ้นในปี 1885  โดยกลุ่มมิสชันนารีผู้เผยศาสนาคริสต์ซึ่งทางมหาวิทยาลัยมิได้มีเป้าหมายที่ ต้องการเป็นผู้นำทางด้านการศึกษา เพียงอย่างเดียวเท่านั้นแต่ยังยึดถือการศึกษาที่มาพร้อมกับความซื่อสัตย์และ อิสรภาพเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินงาน ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย โดยปัจจุบันมหาวิทยาลัยยอนเซ เปิดการเรียนการสอนในระดับอุดมศึกษาหลายสาขา จนถึงปัจจุบัน มหาวิทยาลัยยอนเซได้ผลิตบัณฑิตแห่งความภาคภูมิใจมาแล้วมากกว่า 300,000 คน
นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยอนเซยังได้ก่อตั้งและดำเนินงานด้านสถาบันอบรมภาษา เกาหลีและภาษาต่างชาติ ให้กับนักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่สนใจอีกด้วยโดยเฉพาะหลักสูตรอบรมภาษาเกาหลี ของมหาวิทยาลัยยอนเซนั้น ได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติที่ต้องการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเกาหลี เป็นอย่างมาก มหาวิทยาลัยยอนเซ เป็นมหาวิทยาลัยหนึ่งในสามอันดับของเกาหลีใต้ มหาวิทยาลัยอีก 2 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และมหาวิทยาลัยสกาย  เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน ที่สถาปนาขึ้นในปี พ.ศ. 2428
มหาวิทยาลัยยอนเซ เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน เกิดขึ้นจากมิชชันนารีคริสเตียนโฮเรส อันเดอร์วูด (Horace Underwood) ผู้รวมโรงเรียนยอนฮี (Yonhi) จัดตั้งเป็นโรงเรียนแพทย์ชื่อ กวางจีฮอน (Gwanghyewon) ในปี พ.ศ. 2428 การศึกษาแบ่งเป็น 19 คณะ ได้แก่ ศิลปศาสตร์ ธุรกิจ ธุรกิจ และเศรษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ เทววิทยา สังคมศาสตร์ กฎหมาย นิเวศวิทยามนุษย์ การศึกษา แพทยศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ พยาบาลศาสตร์ และวิทยาลัยนานาชาติ (Underwood International College)   ถึงมหาวิทยาลัยยอนเซเวลา 9.00 น. ได้รับการตอนรับจากเจ้าหน้าที่ของห้องสมุดมานำชม มหาวิทยาลัยยอนเซเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่มีอายุประมาณ 127 ปี มีทั้งหมด 3 วิทยาเขต คือ  1. ซินชอน (Sinchon) กรุงโซล     2. วอนจู (Wonju ) 3. วิทยาลัยนานาชาติ วิทยาเขตซองโด
ห้องสมุดที่ไปเยือนนั้น ตั้งอยู่ในวิทยาเขตซินชอน  ห้องสมุดได้รับการสนับสนุนจาก Sumsung บริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลี ที่พัฒนาห้องสมุดเป็นศูนย์การเรียนรู้ที่ทันสมัย มี 2 ตึก มีทางเชื่อมต่อกับอาคารห้องสมุดเดิม   ตั้งแต่บริเวณทางเดินเข้าห้องสมุด จะพบจอคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ติดตั้งรอบทางเดิน ทั้งหมดเป็นจอสัมผัสที่ให้สารสนเทศแตกต่างกัน เมื่อเดินเข้าไปในห้องสมุด จะพบสถานที่โอโถง สะดวกสบาย ที่นั่งที่สะดวกสบาย เหมาะสมต่อการค้นคว้า  รอบทางเดินนอกห้องสมุด มีการติดตั้ง Memoboard  เป็นบริการนำสารสนเทศที่สื่อเปิดอ่านได้ที่จอสัมผัสทุกชั้น
 
Magic Mirror นำเทคโนโลยีมาติดตั้งในกระจกเงา เพื่อผู้ผ่านไปมามักจะส่องกระจกดูตนเองว่าเป็นอย่างไร  ก็จะได้รับรู้ข่าวสารโดยบังเอิญ  ข้อมูลหรือข่าวสารที่นำมาเป็นตัววิ่งคัดสรรมาจากข้อมูลเว็บไซด์เช่น อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา พยากรณ์อากาศ เป็นต้น     หนังสือพิมพ์ฉบับอิเล็กทรอนิกส์ นำเสนอผ่านจอสัมผัส สามารถเปิดอ่านได้ตามสะดวก จะอ่านปัจจุบันหรือย้อนหลังก็ได้
Digital Books     อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกสด้วยระบบสัมผัสจอภาพ (Touch screen)
e Book   จัดพื้นที่และเครื่องมือสนับสนุนการอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกสด้วยระบบ Touch screen และ virtual keyboard ผ่านระบบการทํางานของการ์ดที่มี RFID ควบคุม สามารถ Download และเก็บเป็น e-shelves ของผูใชแตละคนไดห้องสมุดมหาวิทยาลัยยอนเซยังจัดให้มีการให้บริการห้องประชุมกลุ่มย่อย ใช้ประมาณไม่เกิน 5-6 คน ภายในห้องก็จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการประชุมอีกด้วยมีให้บริการประมาณ 10 ห้อง
Global PC Island  เป็นกลุ่มคอมพิวเตอรที่ติดตั้งภาษาต่าง ๆ ไว้เพื่อให้บริการนักศึกษาต่างชาติ 6 ภาษา คืออังกฤษ จีน ญี่ปุน รัสเซีย ฝรั่งเศสและเยอรมัน
น่าเสียดายว่ามีเวลาในการนำชมน้อย จึงได้ชมแค่รอบๆ ห้องสมุดและภายในห้องสมุด (บางบริเวณ) ไม่ได้เข้าถึงในส่วนของการทำงานของเจ้าหน้าที่   แต่ทุกอย่างดูทันสมัย น่าเข้าไปใช้บริการ ผู้ใช้สามารถพูดคุยหรือมีอิสระทำสิ่งต่างๆ ได้เหมือนนั่งพักในห้องสรรพสินค้า เพราะชั้นล่างจะเป็นบริเวณที่นั่งอ่าน บริเวณภายในกว้างขวางมากและตัวอาคารเชื่อมต่อกันระหว่างอาคารเก่าและอาคารใหม่
 

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร