งานสนุก สุขสร้างได้?


เมื่อวันที่ 17-18 พ.ค. 2556 หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ได้จัดสัมมนาบุคลากร ณ แก่งกระจาน โบ๊ทเฮาส์ พาราไดซ์ รีสอร์ท จังหวัดเพชรบุรี และศึกษาเรียนรู้แบบเศรษฐกิจพอเพียงที่เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง  ออกเดินทางกันเวลา 6.30 น. ไปถึงสถานที่สัมมนาเวลาประมาณ 9.20 น. เริ่มเปิดการสัมมนาโดย   ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร (อ.ดร.ศักดิพันธ์ ตันวิมลรัตน์)  กล่าวถึงความสุขมีองค์ประกอบ 4 ด้านคือ กาย ใจ การงานสังคม ปัญญา องค์กรความสุข มีเป้าหมายการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข และถ่ายทอดความสุขที่เรามีส่งต่อผู้ใช้บริการ และย้ำว่าการร้องเรียนแม้มีหนึ่งเสียงก็ไม่ดีขอให้ช่วยกันระวังโดยบริการผู้ใช้ให้ดีที่สุด
ต่อด้วยหัวข้อ  “งานสนุกสุขสร้างได้” โดย อ.สกุล บุณยทัต กล่าวถึงความสำคัญของการอ่านหนังสือ การอ่านไม่ใช่สิ่งยากเย็นอะไร เพราะการอ่านมากทุกวันนี้อาจารย์จึงได้ทำงานพิเศษด้านหนังสือมากมายหลายอย่าง

ปีนี้มหาวิทยาลัยศิลปากร มีอายุครบ 70 ปี สัญลักษณ์เป็นรูปผีเสื้อแสดงถึงความเป็นเสรีสามารถโบยบินสู่อนาคตที่ต้องการได้
ในการบรรยายครั้งนี้อาจารย์ให้แง่คิดเป็นปรัชญาต่างๆ มากมาย เช่น  ม,ล.ปิ่น มาลากุล กล่าวว่า “การทำงานต้องทำด้วยความรักและความศรัทธา ไม่หวังสิ่งตอบแทน” หากไม่มีความสุขให้มองที่ตัวเองว่าทำไมไม่มีความสุข เราต้องรู้ รับรู้ และรู้สึกในความเป็นจริงที่รู้สึกจริง ความทุกข์เกิดจากการที่ไม่มีใครรับฟังเรา ขอให้มองโลกในแง่จริง ง่าย งาม คนเราต้องมีอารมณ์ร่วมทุกสถานการณ์ และสิ่งที่เกิดยากที่สุดในชีวิตคือเสียงหัวเราะ  การทำลายพวกพ้องเดียวกันไม่ชื่นชมกันทำลายความเป็นมนุษย์   โครงสร้างการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นแนวราบ แนวดิ่ง ทุกคนมีความหมาย  ทำงานด้วยจิตอาสา “ทุกข์สุขอยู่ที่ใจ”  “ทำงานด้วยความรักและศรัทธา”
สร้างภาวะความเป็นผู้นำ ชีวิตที่เยียวยาชีวิต trainer ด้วยหัวใจ ช่วงหนึ่งของชีวิตที่มีความทุกข์แล้วผ่านพ้นมาได้   จงอย่าเพียรค้นหาความสุข จงหาชีวิต   ชีวิตต้องมีเพื่อน  มีเข็มทิศมีเป้าหมาย  นำสิ่งเหล่านี้มาผนวกความรู้สร้างความสุขในองค์การ มองเห็นเด็กมาใช้ห้องสมุดแล้วมีความสุข
มนุษย์ต้องมีหลักยึด ต้องมีความรัก ใส่ใจตัวเอง คนรอบข้าง เสียสละ ช่วยดึงคนที่ล้มขึ้นมา สิ่งใดที่เกิดขึ้นแล้วแก้ไขไม่ได้แต่เราตีความใหม่ได้ = แล้วทุกอย่างก็ผ่านพ้นไป = ให้อภัย   ความสุขบินได้เหมือนนกมีเสรี ต้องคิดว่าเราจักดำรงอยู่ เปิดหัวใจซึ่งกันและกัน อภัย กล้าหาญ อดทน
การบรรยายของอาจารย์ฟังแล้วต้องคิดตามเพราะเป็นภาษาแบบนักปรัชญา แต่ฟังแล้วทำความเข้าใจสักหน่อย องค์กรแห่งความสุขในหน่วยงานเราจะไปไหนเสีย  การบริการผู้ใช้ก็จะเป็นเลิศ ทำงานกันอย่างมีความสุขตลอดไป
ความสุขในองค์กรเกิดขึ้นเองไม่ได้ ต้องร่วมกันสร้างด้วยความรัก ความเข้าใจ ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน มีวาจาดีต่อกัน จริงใจกัน อภัยกัน ฯลฯ จริงไหมท่าน?




Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร