เทศกาลวันวิสาขบูชา (เวียนเทียน,ไหว้พระ)

9 June 2013
Posted by Kasinee Pensiri

ในช่วงเทศกาลวันวิสาขบูชาที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปเวียนเทียนที่ พุทธมณฑล  บางคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาและสำหรับบางคนแล้วคงไม่ธรรมดา ที่ว่าไม่ธรรมดาเพราะไม่เคยได้มาเวียนเทียนที่พุทธมณฑลเลยได้แต่มาไหว้พระ (พระศรีศากยะทศพลยาน ประธานพุทธมณฑล) ก่อนที่จะเวียนเทียนได้หยอดตู้ทำบุญดอกไม้ธูปเทียนและซื้อคูปอง (ใบละ30 บาท) เพื่อนำคูปองมาแลกโคมไฟ  (โคมไฟ มีลักษณะคล้ายดอกบัวมีเทียนปักอยู่ด้านใน) มีบทสวดแจกให้สำหรับผู้เวียนเทียน  ผู้คนมาเวียนเที่ยนไม่แน่นมาก อาจเป็นเพราะใกล้เวลาที่ผู้แทนพระองค์จะมาในบริเวณพุทธมณฑลมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ นักเรียน นักศึกษา และผู้เี่กี่ยวข้องต่างๆมามากมากมายเพื่อคอยเวลาประกอบพิธีในวันวิสาขบูชา   เวียนเทียนเสร็จก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้นจึงได้กลับ   ในวันรุ่งขึ้นได้ไปหว้พระทีีวัดในจังหวัดเพชรบุรี  เิ่ริ่มที่  วัดถ้าเขาย้อย   อยู่ทางทิศตะวันออกของเขาย้อย ใกล้ที่ว่าการอำเภอเขาย้อย  อยู่ก่อนถึงตัวเมืองเพชรบุรีประมาณ 22 กิโลเมตร  ภายในถ้ำประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (พระนอน) ขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังมีห้องต่างๆ แยกออกไปได้หลายห้อง มีฤๅษี และเจ้าแม่กวนอิม  รูปพระเจ้าอู่ทอง  ได้ไหว้พระขอพรและถวายสังฆทาน       หน้าถ้ำเป็นมีลิงซึ่งอาศัยอยู่ที่เขาย้อยนี้เป็นจำนวนมาก แต่มีผู้คอยดูแลไม่ให้มาทำลายคน
  
วัดถ้ำเขาหลวง      ตั้งอยู่ที่อยู่บนเขาหลวง ห่างจากเขาวังประมาณ 5 กิโลเมตร จากเชิงเขามีบันไดคอนกรีตนำสู่ทาง ลงถ้ำ เขาหลวงเป็นภูเขาขนาดเล็ก มียอดสูงสุดเพียง 92 เมตร มีหินงอกหินย้อย สีสันสวยงาม ภายในมีปล่องที่ แสงอาทิตย์สามารถส่องเข้ามาภายในถ้ำได้ ทำให้สวยงามยิ่งขึ้น สำหรับถ้ำเขาหลวง ถือเป็นถ้ำใหญ่และสำคัญที่สุดในเมืองเพชร  ในช่วงที่ไปนั้นได้พบกับกลุ่มนักเรียนโรงเรียนพระปฐมเจดีย์ (ป.6)เป็นจำนวนมากซึ่งมาทัศนศึกษา
  
วัดมหาธาตูวรวิหาร      หลังจากไหว้พระที่วัดถ้ำเขาหลวงแล้วก็มาที่วัดมหาธาตุแห่งนี้ กว่าจะหาทางเข้าเจอก็วนหลายรอบจะหาประตูใหญ่ด้านหน้า แต่ไม่มี   วัดนี้อยู่ในเขตเทศบาล  อ.เมือง จ.เพชรบุรี  ถือเป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเพชรบุรี  ที่มีความเก่าแก่อย่างมาก    ทำบุญตามกำลังศรัทธาจุดธูปไหว้ข้างนอกส่วนปิดทองให้ไปปิดที่องค์พระด้านใน และได้เดินเลยไปด้านหลังโบสถ์นมัสการพระปรางค์ 5 ยอดลักษณะสีขาวสวยมาก
   
         

3 thoughts on “เทศกาลวันวิสาขบูชา (เวียนเทียน,ไหว้พระ)

  • พี่เกศินี ขออนุโมทนาบุญในส่วนที่เป็นกุศลด้วยค่ะ

  • ไปกับใคร ดีใจนะที่พี่เก ปลีกเวลาเพื่อให้โบนัสกับชีวิตของตนเอง อนุโมทนาด้วย

  • วัดมหาธาตุเป็นวัดในเมืองและเมืองเพชรบุรีเป็นเมืองชั้นตรี ถนนแคบเหมาะแก่การเดินตามตรอกซอกซอย เมืองเล็ก แม่น้ำพวกยังมองเป็นคลอง เทียบกับนครปฐมไม่ได้ วัดพระปฐมเจดีย์วรมหาวิหาร แต่เพชรบุรีวัดมหาธาตุวรวิหาร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร