คุณหมอ กับ หนังสือที่รัก

คำชี้แจงก่อนอ่าน ข้อความในวงเล็บเป็นความคิดและท่าทางขณะสนทนา  ถ้าจะให้สนุกในการอ่านสมาชิกบอกว่าต้องนึกถึงท่าทางและเสียงเล็กเสียงน้อยของดิฉัน
เช้าของวันจันทร์ที่  23  ได้รับสายโอนจากพี่สมบูรณ์ ปลายเสียงถามว่าผมกำลังพูดกับบรรณารักษ์ใช่ไหมครับ ตอบว่าใช่ค่ะ ปลายเสียงตอบว่าผมชื่อนายแพทย์…. จากโรงพยาบาลศิริราช   (อื่อ…พยักหน้ากับโทรศัพท์) เมื่อวานผมส่งอีเมลล์ไปหาบรรณารักษ์ 4 คน ไม่ทราบว่าได้รับหรือไม่ครับ  (ส่งตั้ง 4 คน ทำไมไม่ได้นะ) ถ้าจะไม่ค่ะเพราะโดยปกติแล้วจะต้องมีการรายงานผลทันทีเพราะว่าเราจะเช็คอีเมลล์กันตลอดเวลา  แต่ไม่ใช่ปัญหา…เพราะตอนนี้สามารถสอบถามได้ทุกอย่าง… (กลัวงานเข้า)
ผมค้นหาหนังสือหนึ่งเรื่องบอกว่ามีที่สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยทักษิณ แต่ผมให้เพื่อนที่ทำงานที่หาดใหญ่ไปดูแล้วพบว่าหนังสือมีไม่ครอบผมเลยอีเมลล์ถามที่สนามจันทร์ หนังสือเรื่อง นิทานชาดก Jakata Tale มีทั้งหมด 4 เล่ม อยู่ที่ชั้น 3 เลขเรียก ย บ45 น63  งั้นขอเวลาตรวจสอบสักครู่…..(เอาหูหนีบหูโทรศัพท์แล้วคีย์ชื่อหนังสือดู WEBOPAC…) ค่ะหนังสือไม่มีใครยืม ดังนี้ขอเวลาสักครู่สำรับการตรวจสอบตัวเล่ม เพราะหนังสือเยาวชนส่วนใหญ่เล่มจะเล็กๆ ใช้เวลาพอสมควร…เล่มใหญ่ครับมีทั้งหมด 4 เล่ม…รบกวนขอเบอร์คุณหมอแล้วจะโทรศัพท์กลับ… น้องยาหยีรีบวิ่งไปหาหนังสือ… โทรศัพท์กลับแจ้งว่าได้ตัวเล่มแล้วค่ะ
ปลายสายเสียงตื่นเต้นมาก  จริงๆ หรือครับ จริงค่ะกองอยู่ตรงหน้าปกเป็นรูปการ์ตูน เป็นหนังสือสองภาษาใช่ไหมครับ ใช่ค่ะ การันตีว่าอยู่ตรงหน้า… (มือจับหนังสือแล้วเปิดอ่าน)
หนังสือสี่เล่มนี้คุณแม่ซื้อให้ตอนผมเด็ก  แต่มีเหตุการณ์รู้เท่าไม่ถึงการณ์เป็นเหตุให้หนังสือเล่มหนึ่งและเล่มสองขายไป ซึ่งผมตามหามาเป็นเวลานานกว่าจะเจอว่าอยู่ที่นี่ (โอ้โฮ)
หากคุณหมอต้องการอ่าน จะยืมไปให้แล้วไปรับที่ท่าพระไม่จำเป็นต้องมาที่นี่ก็ได้ (ขับรถตั้งไกล)
กว่าผมจะอ่านก็ต้องเป็นพรุ่งนี้ และผมเป็นฝ่ายต้องการผมควรจะมารับด้วยตนเองดีกว่า และที่สำคัญผมคงนอนไม่หลับแน่ๆ คืนนี้  (ท่าทางอยากจะอ่านจริงๆ ด้วย)
เข้าใจค่ะ…เพราะตัวเองก็เป็นแบบนี้และเคยอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ (น้ำตาเกือบไหล…นึกถึงความหลังเพราะหนังสือที่รักและปฏิทินที่ชอบและสะสมตั้งแต่จำความได้ถูกขายไปจำนวนหลายลัง) แต่โชคดีว่าทำงานในห้องสมุดจึงอ่านหนังสือได้ที่ต้องการอ่าน (เสียงภูมิใจ)
เมื่อวานผมก็โทรมาแต่ไม่มีคนรับสาย… คงโทรมาติดในส่วนที่เป็นออฟฟิศ… แต่โอปะเรเตอร์บอกว่าห้องสมุดปิด (… เตอร์คนหนายยกันนะ) แต่ผมดีใจจัง สัปดาห์หน้างานสัปดาห์หนังสือไปไหมครับ  (ท่าจะชอบหนังสือมาก) ไม่ไปค่ะเพราะติดค่ายเด็ก แต่มีหลายๆ คนไป (ก็เสียดายนะ ต้องหาทางไปเอง) นครปฐมไกลไหมครับ (ติดกันแค่เนี้ย) ไม่ไกลค่ะจากศิริราชมาที่นี่ประมาณ 1 ชั่วโมง แต่คุณหมอไม่ต้องมาก็ได้ (ย้ำวิธีการเดิม) (พี่ติ๋วบอกว่าคนที่บ้านไปศิริราชพรุ่งนี้) บอกหมอว่าจะมีคนไป แต่เป็นพรุ่งนี้ แต่ผมคงนอนไม่หลับขอมาเองดีกว่า งั้นขับรถมาตอนเย็นได้ที่นี่ปิดหกโมงครีง คอยผมหน่อยนะครับ (ไม่พลาดอยู่แล้ว) เพราะผมจะขออนุญาตออกมาก่อนเวลา (นายแน่มาก) คนที่นี่อารมณ์ดีจังนะครับ ค่ะเราอยู่กันแบบนี้ (แบบบ้านนอก) ยินดีค่ะ…
แล้วก็วางหู  ท่ามกลางสายตาของเพื่อนร่วมงาน จึงเล่าให้ฟังอย่างข้างบนค่ะ…
พอตกบ่าย… ผมกำลังขับรถไปนครปฐมครับแล้วพี่  บอกทางขับไปทางถนนเพชรเกษมผ่านห้าง…. เลี้ยวขวา (งงแน่ๆ ) มาตามป้ายแล้วกันค่ะ (หลงชัวร์) พี่มีหนังสือแน่ๆ นะครับ ค่ะคิดว่าเล่มเดียวกัน หน้าปกแบบนี้นะคะ เรื่องแบบนี้นะคะ  (แต่ถ้าไม่ใช่นึกว่ามาเที่ยวแล้วกัน มือหยิบหนังสือพลิกไปมา)
สี่โมง…หมอมาแล้วพร้อมขนมมาฝากพี่ๆ … แนะนำให้รู้จักพี่แมวและพี่น้องทั้งหลายที่มีส่วนในการหาหนังสือ และลุ้นให้พบหนังสือ….
ผมจะขอยืมไปถ่ายเอกสาร ที่นี่ไม่มีที่ถ่ายเอกสารสีค่ะ น้องพิชิตเดินไปถามร้านถ่ายเอกสารที่คณะเภสัชศาสตร์ให้ แจ้งราคาว่าถ่ายสีหน้าละ 7 บาท ส่วนขาวดำ 1 บาท เพราะมีภาพเยอะมาก (คุยกันไปมา)
พี่ยืมหนังสือในชื่อพี่ให้หมอแล้ว หมอเอาไปอ่านก่อนให้หายคิดถึง แล้วค่อยไปถ่ายเอกสาร ถ่ายเอกสารเสร็จก็ไปฝากไว้ที่ท่าพระ เพราะเป็นบริการของที่นี่อยู่แล้ว จ่าหน้าซองถึงพี่ พอไปถึงที่นั่นถามว่าเจ้าหน้าที่ที่รับหนังสือชื่ออะไรก็โทรบอกพี่ (ดูท่าทางกังวล) พี่จะได้รู้ ว่าส่งคืนมาแล้ว …. จนที่แมวการันตีว่าไม่ได้ยุ่งยากอะไรเพราะที่นี่ทำงานกับแบบนี้อยู่แล้ว
ผมโชคดีจังที่เจอบรรณารักษ์ดีๆ ทั้งนั้น (พยักหน้า) ขอบคุณค่ะ
เพื่อนผมไป ม. ทักษิณบรรณารักษ์ชื่อวิมล (พยักหน้า) รู้จักค่ะ จะแจ้งข่าวไปทางห้องสมุดที่ ม.ทักษิณ ให้ค่ะ
ห้าโมงจึงได้ลากัน เป็นการสนทนาและพบกันด้วยความครื้นเครงตามประสาคนรักหนังสือ
เราคุยกันว่า  การตามหาหนังสือที่เรารักและประทับใจในวัยเด็กแบบนี้ จะมีใครเข้าใจเราไหมเนี่ยยยย… และพี่ก็ดีใจจังที่มีพบหมอและคาดว่าจะได้เป็นเพื่อน เป็นน้องกันต่อไป

dsc07886dsc07904

ส่วนพวกเราดูรูปหนังสือไปก่อน   ส่วนรูปและชื่อคุณหมอขอสงวนไว้ก่อนขอดูได้หลังไมค์ เพราะคุณหมอลากเวรมาหาหนังสือ…ค่ะ

2 thoughts on “คุณหมอ กับ หนังสือที่รัก

  • ดีใจจัง ที่ม.ทักษิณได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการมีหนังสือเยาวชน(ชุดประวัติศาสตร์)กับเค้าด้วยตั้ง 2 เล่ม ซึ่งมีความสำคัญทางใจกับใครหลายคน หรือหากมองอีกแง่มุมนึง ก้จะเห็นได้ว่า มหาวิทยาลัยเล็กๆที่อยู่นอกความสนใจก้มักจะมีของดีซ่อนอยู่เสมอ…ศิษย์ทักษิณ

  • ขอบอกว่าเป็นอีกคนที่เข้าใจความรู้สึกของคุณหมอและพี่สมปอง ค่ะ เพราะเมื่อก่อนถูกแม่ขายหนังสือการ์ตูนที่อุตสาห์เก็บเงินค่าขนมไว้
    ซื้ออ่าน (เมื่อตอนเรียนมัธยมต้นและปลาย) อยู่มหาวิทยาลัยแม่ว่าโตแล้วไม่สมควรอ่าน แอบเอาขายตอนมาอยู่หอพักที่มหาวิทยาลัย กลับไปไม่พูดกับแม่ตั้งนาน ยังจำความรู้สึกตอนนั้นได้เลย เดี๋ยวหนังสือบางเล่มนำมาพิมพ์ใหม่ยังชี้ให้ลูกดูๆเลยว่า แม่เคยอ่าน ลูกถามว่ามันไปไหนหมด เลยบอกว่า ยายขายไปหมดแล้ว ลูกๆ บอกว่าเสียดายจัง เค้าอยากรู้ว่าตอนเด็กๆ แม่อ่านหนังสืออะไรบ้าง เฮ้อพูดถึงแล้วเศร้าจัง

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร