การพัฒนามหาวิทยาลัยศิลปากรด้วยการสื่อสารองค์กรและภาพลักษณ์ (2)

งานประชาสัมพันธ์ จะสำเร็จได้อย่างไร
1. ต้องคิดสร้างสรรค์ เช่น จัดสัมมนา ทำสกู๊ป ทำสารคดี ส่งเจ้านายเข้าประกวด ส่งแผนงานเข้าประกวด เป็นต้น ที่ผ่านมามีเฉพาะการแจกข่าว ถ่ายรูปส่งรูปลงประชาสัมพันธ์
2. ต้องปฏิบัติการคงเส้นคงวา ต้องยึดถือ อัตลักษณ์ของเราว่า คืออะไร ดังนั้นการประชาสัมพันธ์ ต้องคำนึงถึง เนื้อหา สาระ ลีลา อารมณ์ไปในทิศทางเดียวกัน
3. ต้องเป็นจริง
4. ต้อง Single mind อย่าให้คนสับสน ชัดเจน
5. ต้องเลือกสื่อสารผ่านสื่อชนิดใด เนื่องจากมีช่องทางสื่อสารให้เลือก เสียเงิน หรือไม่เสียเงิน
6. ต้องสร้างอย่างต่อเนื่อง
7. ต้องให้คนสนใจเรื่องที่นำเสนอ
ข้อพึงระวัง
งานประชาสัมพันธ์ ที่ผ่านมามักล้มเหลว เนื่องจากผู้ทำงานประชาสัมพันธ์เป็น Staff Function รับใช้ตามคำสั่งผู้บริหารอย่างเดียว การประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้อง (นโยบาย)
1. ผู้บริหารต้องเชื่อมั่นในพลังแห่งการสื่อสาร การสื่อสารถือเป็นหน้าที่ของผู้บริหารด้วย
2. บุคลากรทุกคน ต้องคิดว่าตนเองเป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์องค์กร
3. นักประชาสัมพันธ์ (ผอ. ประชาสัมพันธ์) ควรอยู่ในคณะกรรมการบริหาร เป็น Staff line ต้องเป็นนักยุทธศาสตร์ ต้องสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับสื่อ และต้องทำงานประชาสัมพันธ์เชิงรุก
4. ต้องมีงบประมาณเพียงพอ
อะไรที่ควรทำประชาสัมพันธ์องค์กร
1. กิจกรรมที่องค์กรทำ เช่น สัมมนา กีฬาสี เป็นต้น
2. โครงการต่าง ๆ
3. คุณภาพของบุคลากร เช่น อาจารย์ นักศึกษา เป็นต้น
4. ผลงานวิจัย / ตำรา
5. ทักษะมนุษย์ / พนักงาน เช่น ผู้มีปฏิสัมพันธ์ยอดเยี่ยม เป็นต้น
6. มนุษยสัมพันธ์ เช่น ต้อนรับดูแลคนได้ทุกประเภท เป็นต้น
7. รางวัลที่ได้รับ
8. นวัตกรรม / สิ่งที่คิดขึ้นใหม่
9. อื่น ๆ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร