การให้บริการสู่ความเป็นเลิศ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับห้องสมุดยุคดิจิตอล

23 May 2013
Posted by patcharee

เรื่องที่ชื่อ blog ทั้งสองเรื่องนั้นเป็นเรื่องที่ได้มาฟังต่อที่นิด้า เรื่องแรกคือ การให้บริการสู่ความเป็นเลิศ บรรยายโดย คุณวรรณศักดิ์ รุ่งโรจน์วณิชย์ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการพิเศษ ซึ่งมีประสบการณ์ในการเป็นหัวหน้าอุทยานต่าง ๆ ในประเทศไทย และเข้าไปปรับปรุง เปลี่ยนแปลงทัศนคติของบุคลากรที่มีหน้าที่ให้บริการด้านการท่องเที่ยวในอุทยานต่าง ๆ จนทำให้อุทยานต่าง ๆ มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นและได้รับการชื่นชมจากนักท่องเที่ยว และกระทรวงฯ  คุณวรรณศักดิ์จึงได้เล่าถึงวิธีการคิด และวิธีการทำงาน ว่า ให้เปลี่ยนแนวคิดของผู้ปฏิบัติงาน โดยเน้นวิธีการดูงาน ซึ่งได้ผลมากกว่าการอบรม ให้บุคลากรได้ไปดูงานในที่ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่รับผิดชอบ ให้ไปเห็นในส่ิ่งที่ดีกว่า ในการไปดูงานจะมอบหมายให้แต่ละคนรับผิดชอบในแต่ละงาน และเมื่อกลับมาก็ให้สรุปให้เพื่อนคนอื่นฟัง และลงมือทำในสิ่งที่คิดว่าเหมาะสมและดีขึ้น  การพัฒนาในยุคปัจจุบันหมดยุค R&D แล้ว สมัยนี้ต้องเป็น C&D  หรือ Copy and Development หรือ ถ้าจะให้ดีก็ต้องเป็น CR& D คือ Copy Research and Development  การไปดูงานจากที่ที่ดีกว่า แล้วนำมาปรับปรุง พัฒนาให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของเรา ก็จะทำให้เกิดประโยชน์ต่อหน่วยงานสูงสุด
ส่วนข้อคิดในการให้บริการสู่ความเป็นเลิศ นั้นประกอบไปด้วย
1. ต้องสนใจและใส่ใจความต้องการของผู้ใช้บริการ
2. ต้องสร้างสิ่งดี แปลกและแตกต่างให้ดีขึ้นทุกวัน ทุกเดือน ทุกสัปดาห์
3. ต้องป้องกันปัญหาขาดตกบกพร่องจากการให้บริการ
4.ต้องบริหารอย่างมืออาชีพ สะดวก รวดเร็วและมีคุณภาพ
5. ต้องใช้กิริยา วาจา สุภาพ
6. ต้องเปิดรับข้อเสนอแนะจากผู้ใช้บริการ แล้วนำข้อเสนอแนะที่ดีมาปรับปรุงพัฒนา
7.คิดสร้างสรรค์ ทำทันที ทำดีที่สุด
8. บริการวันนี้ให้ดีกว่าเมื่อวาน บริการวันนี้ให้ดีที่สุด
9.บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว และมีคุณภาพ
10. ประหยัดเงิน เวลา และทรัพยากร
11.เกิดความประทับใจและความพึงพอใจสูงสุด
12. บริการด้วยความเต็มใจ
13. หมั่นคิดบริการดีๆ แปลกใหม่ ทุกวัน ทุกสัปดาห์
14. ยิ้มแย้มแจ่มใส บริการฉับไว
15.ทำสุดฝีมือ และทำเหนือความคาดหมาย
โดยสรุปแล้ว การให้บริการสู่ความเป็นเลิศ คือ การให้ความช่วยเหลือ หรือการดำเนินการเพื่อประโยชน์ของผู้อื่น การบริการที่ดี ผู้รับบริการก็จะได้ความประทับใจและชื่นชมองค์กร
SERVICE—–>   S =  Smile (ยิ้มแย้ม)   E = enthusiasm (ความกระตือรือร้น)   R = rapidness (ความรวดเร็ว)   V = value (มีคุณค่า)  I = Impression (ความประทับใจ) C = Courtesy (ความสุภาพอ่อนโยน)  E= endurance (ความอดทน เก็บอารมณ์)
พวกเราคนทำงานบริการ คิดว่าทุกคนก็พยายามทำงานของตนเองให้ดีที่สุดอยู่แล้ว  แต่บางทีอาจไม่ได้เท่าที่ถูกคาดหวัง ก็ต้องพยายามกันต่อไป  อดทนดีกว่าทนอดล่ะน๊า
เรื่องต่อไปเดี๋ยวค่อยมาเล่าต่อนะคะ
 

One thought on “การให้บริการสู่ความเป็นเลิศ และวิสัยทัศน์ของผู้บริหารกับห้องสมุดยุคดิจิตอล

  • ฝ่ายบริการ(ทั้งฝ่าย)โดยหัวหน้าฝ่าย ควรนำประเด็นดังที่พัชรีซึ่งเป้นบรรณารักษ์งานบริการสารนิเทศ ฝ่ายบริการโดยตรง หารือแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในฝ่าย ย้ำคิดสร้างสรรค์ ย้ำ service mind เพื่อผู้มาใช้บริการกับบุคลากรทุกคนในฝ่าย เป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นกลุ่มที่ต้องบริการในเวลาราชการเป็นหลัก ถือเป็นภาระงานประจำ สำหรับบุคลากรฝ่ายงานอื่น แม้กำหนดให้ทุกคนเป็นผู้ให้บริการ แต่ก็เป็นภาระงานรอง โดยที่ต้องบริการนอกเวลาราชการจะได้เชิญมาหารือแลกเปลี่ยนในลำดับถัดไป หวังว่าการบริการต่อๆไปน่าจะมีอะไรใหม่ๆเพิ่มขึ้น ขอขอบคุณล่วงหน้า

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร