การให้คำปรึกษา

23 May 2013
Posted by Kasinee Pensiri

การให้คำปรึกษาเป็นศาสตร์และศิลป์แห่งการช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาให้เข้าใจและมองปัญหาได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และจะนำไปสู่แนวทางการแก้ปัญหาได้อย่างเหมาะสม การให้คำปรึกษาต้องอยู่บนพื้นฐานของความจริงใจไว้วางใจ และความเอาใจใส่ในการให้คำปรึกษา ผู้ให้คำปรึกษาต้องวิเคราะห์ก่อนว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาอะไร  เป็นปัญหาเกี่ยวกับความจริง  ปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์  หรือปัญหาเกี่ยวกับผลประโยชน์   เพราะปัญหาแต่ละประเภทใช้วิธีแก้ที่ไม่เหมือนกัน มีเทคนิดการให้คำปรึกษา  ดังนี้

  1. เทคนิคการสร้างความสัมพันธ์    (Rapport) เริ่มจากการทักทายอย่างมิตรเพื่อทำให้บรรยากาศดีขี้น
  2. เทคนิคการถาม   (Asking)  เลือกใช้คำถามให้เหมาะกับบุคลิกภาพของคน
  3. เทคนิคการฟัง  (Listening)   ต้องตั้งใจฟัง และการใช้สายตาสังเกตเพื่อเข้าถึงอารมณ์ความรู้สึกและสิ่งที่ซ่อนอยู่ระหว่างคำพูดของผู้เล่า
  4. การพูดให้ต่อเนื่องในเรื่องเดียวกัน (Verbal Tracking)  ไม่ควรเปลี่ยนเรื่องเร็วเกินไป ควรพูดให้จบเป็นเรื่องๆไป
  5. การให้คำแนะนำเชิงการปรึกษา  (Covnseling Suggest)  เป็นการให้แนวทางและจูงใจให้ผู้รับคำปรึกษาคิดแก้ไขปัญหา
  6. เทคนิคการทวนคำ (Restatement)  เพื่อช่วยให้ผู้รับคำปรึกษาทราบว่า ผู้ให้คำปรึกษาเข้าใจเรื่องราวที่ผู้รับปรึกษาพูดมา
  7. เทคนิคการเงียบ  (Sitence)  ใช้การเงียบเพื่อรอฟังคำตอบจากคู่สนทนาและเป็นการเปิดโอกาสให้คู่สนทนาได้คิดว่า จะตอบคำถามนั้นหรือไม่ อย่างไร
  8. เทคนิคการตีความ (Interpretution) เป็นการอธิบายเพื่อให้เรื่องที่ผู้รับคำปรึกษาพูดอยู่นั้นแจ่มชัดขึ้น
  9. เทคนิคการสะท้อนความรู้สึกและเนื้อหา (Feeing and content reflect) เป็นการแสดงให้ทราบว่าผู้ให้คำปรึกษาเข้าใจและมองเห็นปัญหาเช่นเดียวกับผู้รับคำปรึกษา ใช้ได้ทั้งภาษาพูดและภาษาท่าทาง โดยเน้นความรู้สึกของผู้รับคำปรึกษามากว่าคำพูด
  10. เทคนิคการเสริมแรงทางบวก (Positive Reinforcement) เมื่อเห็นว่าคู่สนทนาสามารถแก้ปัญหาได้ดี ควรชมและให้กำลังใจ
  11. เทคนิคการสรุป  (Summarization) เมื่อการปรึกษาดำเนินมาได้ระยะหนึ่ง ผู้ให้คำปรึกษาต้องรู้จักสรุปเพื่อไม่ให้ยืดเยื้อและรักษาประเด็นที่พูดคุย

 

One thought on “การให้คำปรึกษา

  • ที่แน่ๆ ให้คำปรึกษาโดยปราศจากอคติ และต้องเป็นเรื่องจริงด้วยนะ ขบคุณที่นำเสนอให้เพื่อนๆ ได้รับทราบโดยทั่วกัน

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร