คำถาม คำตอบ (3)

เรื่องนี้เป็นคำถามจากการไปนั่งประชุม ถกเถียงกันถึงคำว่า email ว่าในภาษาไทยเขียนอย่างไร ทุกคนก็บอกว่าน่าจะเขียนแบบนั้น แบบนี้ แต่ตัวเองไม่มั่นใจจึงกลับมาหาข้อมูล  เรื่องเกี่ยวกับเขียนอย่างไรอ่านอย่างไร ต้องยกให้ราชบัณฑิตยสถาน เป็นเจ้าภาพ แม้บางคำจะไม่ถูกใจ แต่มองในมุมของหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าใจว่าท่านต้องอิงตามหลักวิชาการ อธิบายที่มาที่ไปของแต่ละคำได้ ตามใจตัวเอง กับตามใจสังคมไม่ได้เด็ดขาด รวมทั้งการทำหน้าที่ บก. ที่หากสงสัยปั๊บก็ต้องตรวจสอบปุ๊บ
ดูอย่างลูกสาวของหมีแพนด้า ก็ยังต้องอธิบายทั้งภาษาไทยและภาษาจีน แต่ดูจากข่าวแล้วก็ยังมีคนไม่พอใจเหมือนกัน แต่ชื่อที่ถูกใจได้มาจาก Twitter ที่เขาบอกว่าน่าจะชื่อ เช่าเช่า เหตุผลคือ เช่าตลอดไม่คิดจะคืน ฟังแล้วขำดี
ส่วนการตรวจสอบคำว่าใช้อย่างไร เขียนอย่างไร ปกติแล้วต้องตรวจสอบจากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน หากไม่มีจะใช้วิธีไปที่เว็บไซต์คือ
http://www.royin.go.th/th/home/
สำหรับคำเจ้าปัญหาเข้าไปค้นดูแล้วได้ความว่า
e-mail ทับศัพท์ว่า “อีเมล” โดยไม่มี ล์ เนื่องจากเป็นการถอดทับศัพท์จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย ในภาษาอังกฤษมีตัวแอลตัวเดียว ภาษาไทยจึงมี ล เพียงตัวเดียว คำนี้มักเขียนผิดเป็น อีเมล์ อาจเป็นเพราะในภาษาไทยมีคำว่า “เมล์” ซึ่งใช้กันมานานแล้วในความหมายของถุงเมล์ หรือถุงไปรษณีย์ และรถเมล์ ซึ่งพจนานุกรมจึงได้เก็บคำ “เมล์” ไว้โดยถือเป็นคำไทยที่มาจากภาษาอื่นคำหนึ่ง คำ “รถเมล์” มีเครื่องหมายทันฑฆาตตรง ล เนื่องจากอ่านว่า เม ส่วนอีเมล อ่านออกเสียงแบบคำอื่น ๆ ที่มี ล เป็นตัวสะกด (ผู้ตอบ : นัยนา วราอัศวปติ)
ส่วน internet คือแบบนี้
คณะ กรรมการบัญญัติศัพท์คอมพิวเตอร์ ของราชบัณฑิตยสถาน บัญญัติ Internet ว่า “อินเทอร์เน็ต” เพราะถือว่า Internet (ขึ้นต้นด้วยตัวใหญ่) เป็นชื่อเฉพาะที่ต้องสื่อสารกันเป็นสากลทั่วโลก จึงให้ใช้คำทับศัพท์ และได้ถอดทับศัพท์ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดว่า t ที่เป็นพยัญชนะต้นให้ใช้ ท (ไม่ใช้ข้อยกเว้นที่ว่า inter- ให้ใช้ อินเตอร์) ส่วน internet (i ตัวเล็ก) ราชบัณฑิตยสถานไม่ได้บัญญัติไว้ อาจเป็นศัพท์ทั่วไป ส่วนคำถามที่ว่า บริษัทที่ทำธุรกิจด้านนี้ใช้ว่า อินเตอร์เน็ต เป็นการใช้ผิดหรือไม่ ชื่อบริษัทถือเป็นชื่อเฉพาะ จะไม่ใช้ตามหลักเกณฑ์ก็ได้ (ผู้ตอบ : นัยนา วราอัศวปติ)
ตอนนี้จำขึ้นใจแล้วว่าต้องเขียนแบบนี้ อีเมล และ  อินเทอร์เน็ต

One thought on “คำถาม คำตอบ (3)

  • ถ้าเป็นคนภายนอกแล่นแล้วก็ต้องว่ารู้เลยว่าเป็นคนรักไอที

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร