อย่าชะล่าใจ จับพวงมาลัยผิด

23 April 2013
Posted by Kasorn Sansuwan


การทีคุณมีใบอนุญาตขับขี่ยานยนต์ และสามารถขับรถได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นการขับรถที่ถูกต้องและปลอดภัย ลองมาศึกษาวิธีการจับพวงมาลัยรถที่ถูกต้องกันค่ะ
การจับพวงมาลัยอย่างถูกวิธีและถูกตำแหน่ง เป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มความปลอดภัย อย่าเพิ่งคิดว่าเป็นเรื่องพื้นๆ ที่รู้อยู่แล้ว แค่จับพวงมาลัยไม่เห็นมีอะไรซับซ้อน จับตามวิธีและตำแหน่งที่ตนเองถนัดก็พอ ทั้งที่ความจริงแล้วการจับพวงมาลัยตามถนัด อาจไม่ใช่การจับที่ถูกต้องตามหลักการด้านความปลอดภัยในการขับขี่รถยนต์
การจับพวงมาลัยผิดตำแหน่งมีสาเหตุจาก ขาดการฝึกฝนอย่างถูกวิธี ทั้งจากโรงเรียนสอนขับรถยนต์ และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เน้นความสบายและผ่อนคลายเป็นหลัก คิดว่าจับพวงมาลัยแบบไหน ก็ไม่เห็นเกิดอุบัติเหตุ
การจับพวงมาลัยผิดตำแหน่ง หลากหลายรูปแบบ ที่พบบ่อยคือ จับด้านบนของพวงมาลัยตำแหน่ง 12 นาฬิกา วางมือทั้ง 2 ข้างไว้บนตัก แล้วจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 6 นาฬิกา สอดแขนทั้ง 2 ข้างเข้าไปในวงพวงมาลัย ข้อมือพาดอยู่แถวก้าน วางมือไว้บนคอพวงมาลัย จับที่ก้านพวงมาลัยด้านซ้าย-ขวา จับด้วยมือขวาข้างเดียว ข้อศอกขวาท้าวขอบหน้าต่าง หรือที่ท้าวแขนบนบานประตู จับด้วยมือซ้ายข้างเดียว ข้อศอกซ้ายพาดอยู่บนที่ท้าวแขน
การจับที่ถูกต้อง มือขวาควรจับวงพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3 นาฬิกา และมือซ้ายจับที่ตำแหน่ง 9 นาฬิกา สังเกตว่ามือทั้ง 2 ข้างอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกันที่ขนานกับพื้น อยู่บริเวณกึ่งกลางพวงมาลัย จึงสามารถหมุนพวงมาลัยได้อย่างแม่นยำและฉับไว ทั้งหมุนไปทางซ้ายหรือขวา บางคนอาจจับสูงขึ้นมาอีกนิด แต่ไม่ควรเกินตำแหน่งมือขวาที่ 2 นาฬิกา มือซ้ายที่ 10 นาฬิกา
ถ้าสังเกตสักนิดจะพบว่า พวงมาลัยส่วนใหญ่จะผลิตมาเอื้อต่อการจับที่ตำแหน่ง 3-9 นาฬิกา โดยมีหลุมตื้นๆ หรือเป็นร่องตื้นๆ บริเวณปลายก้านที่ต่อกับวงพวงมาลัย เพื่อให้วางนิ้วโป้งได้อย่างพอเหมาะ
ในกรณีที่พวงมาลัยมีแอร์แบค ควรจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 3-9 นาฬิกา เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วแอร์แบคพองตัว แขนทั้ง 2 ข้าง จะได้สะบัดออกด้านข้าง หลีกทางให้แอร์แบครองรับร่างกายช่วงบนได้ แต่ถ้าจับพวงมาลัยที่ตำแหน่ง 2-10 นาฬิกา แขนทั้ง 2 ข้าง อาจจะสะบัดเฉียงขึ้น ขวางการพองตัวของแอร์แบคได้
สำหรับการขับรถยนต์ทางเรียบในทุกสถานการณ์ ควรใช้นิ้วโป้งเกี่ยวเพิ่มความกระชับด้วยเสมอ จะเกี่ยวลึกหรือเกี่ยวไว้เล็กน้อยก็ยังดี (หากขับบนทางวิบาก ไม่ต้องใช้นิ้วโป้งเกี่ยว เพราะพวงมาลัยจะสะบัดบ่อย) ส่วนนิ้วที่เหลือก็กำให้แน่นพอประมาณ ไม่ต้องแน่นจนเกร็ง แต่ก็ต้องไม่หลวมเกินไป และควรจับพวงมาลัยในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วยมือทั้ง 2 ข้าง ตลอดเวลาที่ล้อหมุน
เมื่อขับทางตรงและโล่ง อย่าวางใจด้วยการขับมือเดียวหรือจับพวงมาลัยผิดตำแหน่ง เพราะยิ่งใช้ความเร็วสูงก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวัง และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพราะถนนข้างหน้าอาจมีหลุมบ่อหรือสิ่งกีดขวางตกอยู่ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา เมื่อเปลี่ยนเกียร์แล้ว มือซ้ายควรกลับมาจับพวงมาลัยไม่วางแช่ไว้บนหัวเกียร์   😛 😯
 
ข้อมูล      มติชน ปีที 36 ฉบับที่  12822   18 เม.ย.56   26
 

2 thoughts on “อย่าชะล่าใจ จับพวงมาลัยผิด

  • พี่ไม่ค่อยเข้าใจอะไรมากนัก แต่อย่าจับพวง หรือพวงกระุปุก อย่างอื่น สำหรับคนนั่งข้างๆ
    ก็แล้วกัน

  • น่าเสียใจนะพี่ พอดีขับเกียร์ออโต้ค่ะ

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร