อินเดีย (นะนายจ๋า)

18 April 2013
Posted by Pimduan Natewiriyakul

ทำไมต้องอินเดีย??? นั่นซิค่ะทำไม
มีคนเคยบอกไว้ว่าถ้าได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับอินเดียแล้วหละก็ สิ่งที่ได้กลับมาจะมีเพียงสองอย่างคือ
ถ้าไม่ชอบจนอยากไป ก็คงจะเกลียดไปเลย

สืบเนื่องจากการที่ได้มีโอกาสไปซื้อหนังสือกับฝ่ายวิเคราะห์ ที่งานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 41 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ขณะที่ยังไม่มีจุดมุ่งหมายใดๆในชีวิต ขณะนั้นเองสายตาก็ดันไปสะดุดกับหนังสือเล่มหนึ่งที่พี่ๆวางเอาไว้ เลยหยิบหนังสือเล่มนั้นขึ้นมาดูในใจคิดว่าจะอ่านแบบผ่านๆฆ่าเวลาไปงั้น แต่พอรู้สึกตัวอีกทีก็ดันวางไม่ลงซะนี่แต่ก็เป็นเวลากลับแล้ว เป็นเหตุให้ต้องเดือดร้อนฝากพี่ที่รู้จักซื้อมาให้ในวันถัดมา

ในหนังสือก็จะเป็นเรื่องราวความเป็นอินเดียที่เคยผ่านตา หรือเฉียดเข้าใกล้อยู่บ้างของคนไทยที่ยังไม่เคยไปเหยียบอินเดียมาจริงๆ พวกเขาขายถั่วและทอดโรตีไปพร้อมกับรอยยิ้ม โดยที่เราก็เก็บความสงสัยอยู่ในใจว่า ประเทศอินเดียมีหน้าตาเป็นยังไง แล้วที่โน่นเขากินโรตีกับถั่วเป็นอาหารหลักหรือยังไง แถมเรื่องราวของอินเดียที่ได้ยินมา มีทั้งสกปรก ฝุ่นเยอะ และระวังโดนแขกหลอก สรุปสั้นๆ คือไม่น่าไป และ ‘ไม่คูล’ แต่ แต่ แต่ ก่อนจะไปอินเดีย ใบพัด(ผู้แต่ง)ก็คิดว่าตัวเอง ‘ไม่คูล”

และเช่นเดียวกับอินเดีย ถ้าไม่ไปเพราะมัวแต่กลัวโดนแขกหลอก ก็คงไม่มีทางได้ทำความรู้จักกับ ‘อาบัง’ และเริ่มเรียนรู้ว่า ภาษาอังกฤษของคนอินเดียต้องตั้งใจฟังแค่ไหน ภูเขาหิมะที่นั่นหนาวยะเยือกเพียงใด ธรรมะขององค์ดาไลลามะจับใจขนาดไหน และอินเดียสะท้อนภาพตัวตนของเราออกมายังไงบ้างในสถานการณ์ห่วยแตกที่สุด  ใบพัดเล่าเรื่องอินเดียของเขาได้อย่างสนุก แม้ไม่เท่แต่แอบมีข้อคิด ไม่หล่อมากแต่ก็คลี่คลายในตัวเอง ถ้าคุณได้อ่านก็คงจะได้รู้ว่า อินเดียนั้น ‘คูล’ กว่าที่คิดจริงๆ…
ส่วนตัวดิฉันไม่ใช่คนชอบอ่านแนวบันทึกเดินทาง แต่เล่มนี้กลับอ่าน (ซะงั้น) พอเปิดอ่านก็ไม่ค่อยมีสาระ ฮ่าๆๆๆ แต่มีเสน่ห์น่ะ…เป็นเสน่ห์ที่หลอกให้เปิดหน้าต่อไป ในเล่ม คนเขียนก็บอกแล้วว่าเขาเป็น ‘เด็กติ๋ม’ จำพวกนั่งตั้งใจเรียนเพื่อรอคำชมจากผู้ใหญ่ เลยไม่รู้วิธี ‘คูล’ อย่างพวกโดดเรียน หรือนักแบ็คแพ็กเกอร์ นอกจากนี้ คนเขียนยังเป็นพวกอนามัย ก่อนทานอาหารต้องล้างมือ ก่อนนั่งก็หาผ้ามาเช็ดเบาะ เป็นภูมิแพ้ และถนอมปากถนอมคำ ไม่กล้าโวยกับคนอื่น เราจึงได้อ่านชีวิตการเดินทางของเขาในดินแดนที่ขึ้นชื่อเรื่องเล่ห์กลและโกลาหลอย่างอินเดีย ด้วยความลุ้นว่า “จะรอดกลับมาไหมเนี่ย?”
เนื้อเรื่องไม่มีเกร็ดประวัติศาสตร์ ตำนานพื้นเมืองหรือขนบธรรมเนียมประเพณีไว้ให้เก็บเป็นสาระ ส่วนใหญ่เป็นประสบการณ์ส่วนตัวและแง่คิดในการเดินทางล้วน ๆ เรียกว่า..ถ้าคนอ่านไม่ลุ้นไปกับคนเขียน ไม่ชอบสำนวน ก็คงอ่านได้ยากหน่อย แต่ที่แน่ๆถ้าลองได้อ่านแล้วละก็คุณจะหลงรักเค้า และอยากจะไปอินเดียสักครั้งเหมือนดิฉัน

One thought on “อินเดีย (นะนายจ๋า)

  • ตกลงเป็นหนังสือส่วนตัวหรือของหอสมุด คูล แปลว่าอะไร

Leave a Reply

Tags

blog CONSAL KPI PULINET การจัดการความรู้ การดูแลสุขภาพ การทำงาน การท่องเที่ยว การบริการ การปฏิบัติงานล่วงเวลา การประชาสัมพันธ์ การพัฒนาตนเอง การพัฒนาบุคลากร การลงรายการ การศึกษาดูงาน การอ่าน การเรียนออนไลน์ กิจกรรมสำหรับเด็ก กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน กิจกรรมห้องสมุด ความสุข ค่ายห้องสมุด งานบริการ ธรรมะ นวนิยาย นักเขียน บรรณารักษ์ บริการชุมชน ประกันคุณภาพ ภาพถ่าย ภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศิลปากร ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ วัด วันสำคัญ วารสาร สัมมนา สุขภาพ หนังสือ หนังสือบริจาค หนังสือและการอ่าน หอสมุดพระราชวังสนามจันทร์ ห้องสมุด ห้องสมุด 24 ชั่วโมง อาหาร